Jump to content

Donald Trump làm tổng thống Mỹ, Châu Âu họp tìm đối sách


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 13-11-2016 Sửa đổi ngày 13-11-2016 14:44
media
Lãnh đạo Ngoại giao Châu Âu Federica Mogherini.REUTERS/Andrew Kelly

Không đầy một tuần sau khi ông Donald Trump bất ngờ đắc cử tổng thống Mỹ, ngày 13/11/2013, các ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu đã tề tựu về Bruxelles tham gia một cuộc họp bất thường, theo đề nghị của lãnh đạo ngoại giao Châu Âu, bà Mogherini. Cuộc họp phản ánh mối quan ngại của châu Âu trong nhiều lãnh vực.

Thông tín viên RFI, Laxmi Lota phân tích từ Bruxelles :

Tình hình còn mờ mịt đối với Châu Âu. Họ quyết định họp lại để thảo luận về cách thức quan hệ với Hoa Kỳ thời Donald Trump. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đã nêu bật bối cảnh mới trước sinh viên vào hôm qua :
« Chúng ta phải giải thích cho tổng thống Mỹ vừa đắc cử biết Châu Âu là như thế nào, những nguyên tắc hoạt động của Châu Âu ra sao. Ông (Trump) đã đặt ra những vấn đề rất tai hại vì ông đòi xem xét lại Hiệp Ước Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, tức là mô hình phòng thủ mà Châu Âu dựa vào. Thái độ của ông đối với những người tị nạn và những người Mỹ không phải là da trắng, không phản ánh suy nghĩ và cảm nhận của Châu Âu. Tôi cho rằng chúng ta sẽ phải lãng phí hai năm để chờ ông Trump đi xong một vòng thế giới mà ông không biết ».

Châu Âu lo ngại trước tiên về các hiệp định thương mại. Tổng thống Mỹ trong cuộc tranh cử đã chủ trương bảo hộ mậu dịch. Ông có thể xét lại các hiệp định đối tác hiện hành. Nhưng các đối tác Châu Âu cũng tự trấn an : làm như thế cái giá mà Mỹ phải trả sẽ không nhỏ. Riêng hiệp định tự do mậu dịch Mỹ-Châu Âu TTIP, thì kể như đã bị xếp vào kho lạnh, theo lời Ủy Viên Thương Mại Châu Âu.

Vấn đề lớn thứ hai là quốc phòng. Donald Trump từng khẳng định trong một bài diễn văn là NATO quá đắt đỏ đối với Mỹ. Lãnh đạo NATO đã lên tiếng ngay sau kết quả bầu cử « trước một môi trường an ninh đầy bất trắc, vai trò lãnh đạo của Mỹ càng quan trọng hơn bao giờ hết ».

 
 
 

Nhìn chung, trước khẩu hiệu tranh cử của Donald Trunmp « Nước Mỹ trước đã ! », thì Châu Âu sẽ phải tìm ra chỗ đứng của mình.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...