Jump to content

Người gốc Việt hy vọng ông Trump cải thiện kinh tế


Recommended Posts

Theo cuộc khảo sát trước bầu cử 2016 trên toàn quốc với người Mỹ gốc Á, nhiều người gốc Á đã bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton hơn cho ông Donald Trump. Tuy nhiên, trong cộng đồng hoạt động chính trị mạnh như người Việt, vẫn nhiều người theo đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho ông Trump.
 
Về vấn đề đối ngoại của ông Trump, ông Lê cho biết ông thích lập trường cứng rắn của ông Trump về Trung Quốc mà có thể có lợi cho Việt Nam.
 
Ông Leslie Lê và những người khác ở khu “Little Saigon” - California, cũng giống những người theo Đảng Cộng hòa lâu năm trong cộng đồng người Việt. Họ miễn cưỡng ủng hộ ông Trump, và ông Lê cho biết ông không kỳ vọng nhiều vào ông Trump.
 
Ông nói: “Tôi bỏ phiếu cho ông ấy không phải vì tôi ngưỡng mộ ông ấy, cũng không phải vì tôi chấp nhận ông ấy như một ứng viên rất có khả năng cho vị trí tổng thống, mà vì tôi không thích bà Hillary Clinton”.
 
Trong khi đó, những người Việt theo Đảng Cộng hòa khác có hy vọng nhiều hơn vào đội ngũ cố vấn của ông Trump trong tương lai. Bà Ái Châu Cao Xuân là một trong những người như vậy. Bà nói: “Các nhân viên và cố vấn của ông ấy sẽ giúp đỡ. Vì vậy, vào phút chót, tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy”.
 
Nhiều người Mỹ gốc Việt đến Mỹ tị nạn sau khi Sài Gòn sụp đổ vào năm 1975 đã bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa khi họ trở thành công dân Mỹ, bởi vì họ tin rằng đảng này sẽ đối đầu với chủ nghĩa cộng sản.
 
Đức tin là một lý do khác khiến một số người gốc Việt bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa. Ông Long Phạm cho biết: “Tôi theo Đảng Cộng hòa vì tôi không ủng hộ việc phá thai”.
 
Không giống như một số người ủng hộ miễn cưỡng Trump, ông Mike Nguyễn tin tưởng vào chương trình nghị sự mà ông Trump phác thảo, bao gồm cả việc lựa chọn một người bảo thủ cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao mà ông Nguyễn hy vọng sẽ thay đổi các vấn đề xã hội nhất định.
 
Ông nói: “Ví dụ như gia đình, hôn nhân. Thời gian trước, hôn nhân là kết hôn giữa nam giới và phụ nữ. Tôi không phân biệt đối xử với người đồng tính, nhưng họ có một kiểu gắn bó khác”.
 
Ông Nguyễn cũng hy vọng nền kinh tế Mỹ cải thiện dưới sự lãnh đạo của ông Trump: “Giống như bất cứ cử tri khác, tôi kỳ vọng rất nhiều… Tôi muốn mang việc làm trở lại cho người Mỹ”.
 
Về vấn đề đối ngoại của ông Trump, ông Lê cho biết ông thích lập trường cứng rắn của ông Trump về Trung Quốc mà có thể có lợi cho Việt Nam.
 
Ông nói: “Tôi thích ý tưởng rằng ông Donald Trump sẽ coi Trung Quốc là kẻ thù… Đưa Việt Nam trở lại vị trí đồng minh của Hoa Kỳ, và tôi muốn thấy ông Trump tiếp tục chính sách đó. Đó là cách duy nhất để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc”.
 

Mời xem Video: Người Buôn Gió đột ngột họp báo tố cáo đường dây bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn
 

 

Không chú tâm nhiều về những gì ông Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử, nhiều người Việt biết ông Trump cũng có các hạn chế và sẽ phải thỏa hiệp.
 
Ông Long Phạm nói: “Chúng ta có Quốc hội, chúng ta có Tòa án Tối cao. Không giống như những nước thứ ba nơi chúng ta có một ông vua mới và ông vua đó có thể thay đổi mọi thứ. Tôi sẽ dành cho ông ấy ít nhất hai năm. 100 ngày đầu tiên có thể là hơi nhanh”.
 
Elizabeth Lee
 
(VOA)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...