Jump to content

Làm sạch phần giải nhiệt của laptop


Recommended Posts

November 23, 2016
clean-up-01.jpg?resize=600%2C443

Lê Hoàn

Bài viết trước chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách làm sạch màn hình máy tính xách tay (laptop). Bài viết này, chúng tôi hướng dẫn các bạn làm sạch những phần còn lại của laptop. Cách làm vừa dễ, vừa tiện, vừa an toàn cho máy.

 

Sau màn hình thì thành phần cần nhiều công sức nhất là bộ phận giải nhiệt (các khe tản nhiệt và quạt thông gió) của máy. Vì laptop phải đáp ứng yêu cầu nhỏ, mỏng nên các linh kiện được đặt chen chúc nhau trong lòng vỏ máy và không khí rất khó lưu thông để giải nhiệt trong điều kiện tự nhiên. Do đó, hầu hết laptop đều được trang bị hệ thống giải nhiệt bằng quạt cùng với các khe thoát nhiệt.

Thông thường, các khe hút gió (vents) nhỏ được đặt ở mặt dưới, cạnh sau và cạnh hông vỏ máy. Tại vị trí đặt các lá nhôm giải nhiệt (heat sinks) của quạt, các khe thổi gió được làm lớn hơn và kiêm thêm nhiệm vụ che chắn cho chúng (các lá nhôm rất mỏng nên dễ bị biến dạng khi có lực tác động).

 

Khu vực đặt quạt và cụm lá nhôm giải nhiệt là nơi bụi bám nhiều nhất và nếu ít làm vệ sinh thì bụi sẽ bao kín các lá nhôm và các khe thông gió, khiến quạt giải nhiệt luôn chạy hết công suất mà máy vẫn nóng.clean-up-02

 

clean-up-03Dụng cụ lau chùi bộ phận này tốt nhất là bình xịt hơi nén xài 1 lần (Disposable Compressed Gas Duster) bán rộng rãi ở các Store, Target, Walmart,… với giá vài Mỹ kim/bình và sử dụng được rất lâu. Nếu muốn sẵn tiện tập thể dục luôn, bạn có thể dùng bóng xịt khí bóp tay bằng cao su (phải bóp nhiều mà khí xịt ra cũng không mạnh lắm). Ngoài ra, bạn nên trang bị thêm 1 cây cọ nhỏ để phủi bụi và 1 cây nhíp nhỏ để “lôi đầu” những nhúm bụi khó tính kẹt bên trong hốc.

 

Ðầu tiên, lật ngửa laptop lên và xác định vị trí các miếng nhựa cứng bảo vệ có thể tháo ra được để có thể thay thế bộ nhớ RAM, ổ cứng… Bạn nên tháo chúng ra khi làm vệ sinh để có khoảng trống rộng rãi cho bụi thoát ra khỏi máy khi thổi hơi.

Kế tiếp, thổi hơi nén làm sạch bụi các thành phần bên trong máy, các khe hút nhiệt. Khi làm sạch khe thoát nhiệt, cụm lá nhôm và quạt, nếu bụi quá nhiều thì bạn nên thổi hơi theo hướng từ trong lòng máy ra ngoài (nếu kết hợp với máy hút bụi nữa thì rất tốt) vài lần, sau đó mới thổi theo hướng từ ngoải vào trong. Bạn có thể thay đổi hướng thổi gió vài lần cho đến khi sạch bụi.

clean-up-04

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...