Jump to content

Bán kết AFF: Tuyển Việt Nam thua “bạc nhược” trước Indonesia


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phan NgọcGửi tới BBC từ Tp HCM
  • 8 giờ trước
Tuyển Việt Nam thể hiện lối chơi rời rạc, thiếu gắn kết trước sức ép của đối thủImage copyrightAFP Image captionTuyển Việt Nam thể hiện lối chơi rời rạc, thiếu gắn kết trước sức ép của đối thủ

Trước trận bán kết lượt đi trên sân Indonesia, tôi đã viết bài viết nhận định rằng đây mới đúng là trận chiến đúng nghĩa đầu tiên của tuyển Việt Nam tại AFF Cup năm nay, là khoảnh khắc mà chất lượng thực sự của đội tuyển được phơi bày.

Và sau trận đấu, sự thật ấy chính là một đội tuyển nhợt nhạt, thiếu bản sắc trong tấn công và bất ổn trong phòng ngự.

90 phút thất vọng trên đất Indo

Tuyển Việt Nam đã khởi đầu không hề tệ khi chủ động giành quyền kiểm soát trận đấu những phút đầu.

Nhưng đúng vào lúc ta bắt đầu nghĩ về một trận tích cực của đội tuyển thì Việt Nam phải nhận bàn thua từ tình huống phạt góc của đội chủ nhà ở phút thứ 6 do công của cầu thủ Hansamu Pranata.

Tuy có bàn thắng nhưng Indonesia vẫn chưa bắt nhịp được trận đấu trong khi tuyển Việt Nam giữ được sự bình tình cần thiết và có bàn thắng gỡ hòa ở phút 17 của Văn Quyết trên chấm phạt đền.

Tiếc thay đó là tất cả những gì thầy trò Hữu Thắng làm được trận này.

Tuyển Việt Nam trùng xuống khó hiểu sau bàn gỡ hòa (có thể Hữu Thắng chủ động chơi chậm, chắc) còn Indonesia dần nóng máy và gây sức ép lớn dần về phía thủ môn Nguyên Mạnh.

Lối chơi của đội bóng xứ vạn đảo về cơ bản khá đơn giản, nhưng vấn đề là họ biết cách đánh vào những điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự tuyển Việt Nam như từng phân tích nhiều lần trước đây: nhanh, trực diện và đặc biệt chắt chiu những tình huống cố định.

Độ chính xác trong các tình huống phối hợp của Indonesia có thể không cao nhưng tốc độ và sức mạnh của họ đủ khiến chính các tuyển thủ Việt Nam mắc sai lầm.

Phút 50, đội trưởng Boas của Indonesia ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 trên chấm 11m xuất phát từ tình huống mắc sai lầm nghiêm trọng và phải phạm lỗi với đối phương của trung vệ Quế Ngọc Hải.

Trong khi hàng phòng ngự tỏ ra yếu đuối trước sức mạnh của Indonesia thì mặt trận tấn công lại quá thiếu ý tưởng sáng tạo.

Trận đấu với Indonesia cho thấy gần như Hữu Thắng không có sẵn hoặc chậm trễ trong việc đề ra những phương án B, phương án C khi phương án A tỏ ra bế tắc.

Một phần mặt sân rất kém chất lượng của nước chủ nhà và một phần với lối chơi pressing tốc độ cao của đối thủ khiến những tình huống phối hợp nhỏ của tuyển Việt Nam không có đất diễn.

Ngay cả trong 20 phút cuối trận, khi đối thủ chủ động rút về phòng ngự dày đặc, tuyển Việt Nam vẫn tỏ ra loay hoay, và khi thỉnh thoảng những cơ hội rõ rệt bất ngờ xuất hiện, Văn Quyết hay Công Vinh lại bỏ lỡ đáng tiếc.

Trận đấu khép lại với tỉ số 2-1, một "gáo nước lạnh" cần thiết để đội tuyển bừng tỉnh sau 3 trận vòng bảng quá dễ dàng.

Quyết đấu ở Mỹ Đình

Beny Wahyudi đẩy cầu thủ đội Việt Nam dẫn tới quả phạt đềntrong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 ở Cibinong, West Java, IndonesiaImage copyrightBAY ISMOYO Image captionBeny Wahyudi đẩy cầu thủ đội Việt Nam dẫn tới quả phạt đềntrong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 ở Cibinong, West Java, Indonesia

Thua với tỉ số tối thiểu và có được bàn thắng sân khách, đó là lợi thế không nhỏ trong những trận đấu loại trực tiếp theo thể thức lượt đi - lượt về, nhưng là ngoại lệ với một giải đấu khu vực mà người ta hay ví von "ao làng" như AFF Cup.

Không nói đâu xa, cách đây 2 năm tuyển Việt Nam đã thậm chí thắng cả Malaysia 2-1 trên đất khách nhưng lại thua tan nát 2-4 trên sân Mỹ Đình ở trận lượt về.

Kết quả 2-1 sẽ khiến tuyển Việt Nam bước vào trận lượt về với tâm thế bất lợi hơn nhiều đối thủ Indonesia dù ta được thi đấu trên sân Mỹ Đình.

Nhiệm vụ bắt buộc của tuyển Việt Nam là một chiến thắng tối thiểu cộng thêm điều kiện đủ là không để thủng lưới, nếu không thầy trò Hữu Thắng sẽ phải thắng với cách biệt ít nhất 2 bàn.

Sẽ là một trận quyết chiến sau đây 4 ngày - quyết chiến với Indonesia trên thảm cỏ Mỹ Đình và quyết chiến với chính bản thân các cầu thủ khi rõ ràng về mặt tâm lí chiến, chúng ta đang tỏ ra kém cỏi hơn đối thủ.

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...