Jump to content

Lạy mẹ con đi vào Nam để chết


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Sinh%2Bba%25CC%2586%25CC%2581c%2Btu%25CC%259B%25CC%2589%2Bnam-danlambao.jpg

 
Sài Gòn 31/7/1969 - Làm thế nào bộ quốc phòng Bắc Việt báo cho gia đình biết con họ đã bị tử trận trong cuộc chiến tranh Việt Nam?
 
Theo như ở đây được biết, thân nhân hoàn toàn không được thông báo, trừ phi họ tình cờ nghe hung tin.
 
Khi người con từ biệt gia đình ở Bắc Việt để vào mặt trận ở Nam Việt gia đình họ biết có thể chẳng bao giờ được gặp lại con, vì Bắc Việt, khác với Hoa Kỳ, không có chính sách thông báo cho người thân về thương vong trong chiến trận.
 
Các viên chức Mỹ tin sự mất tích của những người con và người cha này đã trở thành sự thật quan trọng phải cam chịu đối với các gia đình ở Bắc Việt và là vấn đề tiềm ẩn đối với chính quyền Bắc Việt khi hiện nay những người lính miền Bắc gánh chịu nhiều tổn thất nhất trong cuộc chiến ở Nam Việt.
 
Tổng cộng số lính Bắc Việt và Việt Cộng tử trận ở Nam Việt mỗi tháng trung bình là 4.000 người. Hầu hết trong số này là những người miền Bắc.
 
Tháng Sáu là tháng duy nhất bị tổn thất nặng nề nhất của địch quân trong ba năm chiến tranh qua ngoại trừ tháng Hai và tháng Năm, 1968 khi chỉ huy địch quân tung ra hai cuộc tấn công lớn nhất của họ. Số người tử trận của họ vượt quá 6.500 và điều này xảy ra trong tháng khi không có cuộc tấn công lớn nào.
 
Thêm vào đấy hàng trăm lính miền Bắc mỗi tháng không bao giờ trở về được với gia đình. Họ là những thương binh, nhiều người trong họ chết ở những bệnh xá tương đối thô sơ ở miền Nam do quân đội Bắc Việt quản lý hay chết dọc trên đường dài gian khổ về lại đất Bắc qua những con đường mòn trên núi.
 
Những người lính chiến đấu ở miền Nam này viết thư về nhà thỉnh thoảng nhắc đến thương vong ở đơn vị họ một cách chung chung nhưng họ rõ ràng bị cấm không được kể tên ra.
 
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp các gia đình ngoài Bắc nghe tin người nhà tử trận từ những người lính đi phép về nhà hay biết đâu từ người thương binh giải ngũ ở trong làng họ.
 
Trong những trường hợp như thế, gia đình đã lên ủy ban huyện để hỏi xem tin tức có đúng không và chính quyền đã xác nhận người thân họ đã chết.
 
Mới đây chính quyền Bắc Việt đã chỉ thị các viên chức địa phương đối xử tốt hơn với các thương binh và gia đình thương binh liệt sĩ.
 
Mặc dù hiện nay số lính Bắc Việt lên đường vào Nam chưa đến 30.000 người mỗi tháng như trong thời gian này vào năm ngoái để thay thế tổn thất nặng nề trong các cuộc tấn công vào tháng Hai và tháng Năm, nhưng tin tức cho hay Bắc Việt vẫn còn đưa trung bình 10.000 người vào Nam mỗi tháng.
 
 
Nguồn:
 
Dịch từ báo Los Angeles Times, số ra ngày 31/7/1969, trang 19. Tựa đề tiếng Anh “Hanoi Has No Policy of Informing Next of Kin.” Tựa đề tiếng Việt của người dịch.
 
Bản tiếng Việt:
 
1dlb.png
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...