Jump to content

Tập Cận Bình - Trường đại học TQ là 'pháo đài' của Đảng Cộng sản?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chủ Tịch Tập Cận Bình nói các trường đại học hãy trở thành những "pháo đài" tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bước đi mới nhất trong việc hạn chế tự do học thuật.
 
Chủ tịch Tập Cận Bình
 
 
Các trường phải "tuân theo sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc" và "cổ súy chủ nghĩa xã hội", ông Tập nói, và cần đưa "các tác phẩm về tư tưởng" vào toàn bộ quá trình giáo dục.
 
Bắc Kinh đã mạnh tay trấn áp tự do ngôn luận kể từ khi ông Tập lên nắm quyền, hồi 2012.
 
Giới chức bị cáo buộc đã bắt giữ và bỏ tù nhiều nhà hoạt động nhân quyền, luật sư và nhà báo.
 
Dù không có luật mới nào được đưa ra, nhưng những tuyên bố của ông Tập mang tính trực tiếp chỉ đạo chính sách của đảng và các cơ quan, tổ chức thuộc nhà nước.
 
Ông Tập nay tỏ ra muốn kiểm soát chặt hơn các đơn vị giáo dục đào tạo, gây quan ngại về việc dẫn đến suy giảm quyền tự do học thuật.
 
Theo Tân Hoa Xã, ông Tập trong khi phát biểu tại một cuộc họp về giáo dục tư tưởng nói rằng các trường đại học "nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, và là các trường học xã hội chủ nghĩa với đặc thù Trung Quốc, và vì thế giáo dục bậc đại học phải được chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ dẫn."
Ông nói: "Làm theo sự lãnh đạo của Đảng là điều thiết yếu cho sự phát triển của giáo dục đại học".
 
Trung Quốc cần "xây dựng các trường đại học như các pháo đài theo sự lãnh đạo của Đảng", ông Tập nói thêm.
 
Trung Quốc từ lâu đã đẩy mạnh giáo dục chính trị ở các trường đại học, nhưng một số giáo sư phàn nàn hồi đầu năm là sinh viên của họ bị "tẩy não bởi những tư tưởng phương Tây".
 
Xin mời quý độc giả xem Video : Triển khai Nghị Quyết HNTW4: Khởi đầu cuộc thanh trừng đẫm máu chưa từng có trong nội bộ Đảng
 

          

 
Nhân dân Nhật báo, một tờ báo quốc doanh, đăng trọn bài phát biểu của ông Tập trên trang nhất hôm thứ Sáu 9/12, cùng một bài xã luận trên trang nhất với nội dung thúc giục đảng viên chỉ dẫn tư tưởng ở các trường đại học.
 
Hồi tháng 11, Trung Quốc thông qua luật về an ninh internet theo đó cấm người dùng phát tán trên mạng những nội dung gây hủy hoại "danh dự quốc gia", "gây rối trật tự kinh tế hay xã hội" hay nhằm "lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa."
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...