Jump to content

CIA : Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, giúp Trump đắc cử


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 10-12-2016 Sửa đổi ngày 10-12-2016 15:59
media
Tổng thống tân cử D.Trump ngày 01/12/2016.Reuters

Một quan chức trong cơ quan tình báo Mỹ xác định với Washington Post, ấn bản ngày 09/12/2016, là Matxcơva đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua với mục đích « giúp Trump đắc cử ». Ban cố vấn cho tổng thống tân cử Hoa Kỳ lập tức bác bỏ kết luận trên của CIA.

Hơn một tháng sau bầu cử Mỹ, với kết quả ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump đắc cử, cơ quan tình báo CIA tiết lộ : một số nguồn tin thân cận với Matxcơva đã cung cấp cho trang mạng WikiLeaks thư điện tử của nhiều nhân vật trong đảng Dân Chủ và nhất là thư riêng của giám đốc ban vận động cho bà Hillary Clinton. Theo ghi nhận của giới quan sát, nội dung những bức điện thư đó gây tổn hại không nhỏ cho bà Clinton và đảng Dân Chủ. Báo cáo của CIA đã được trình bày trước một số thượng nghị sĩ Mỹ.

Một nguồn tin từ cơ quan tình báo Mỹ xin được giấu tên được hãng thông tấn Anh, Reuters trích dẫn nêu lên câu hỏi « Mục tiêu của Nga là gì ? Phải chăng Matxcơva muốn làm mất uy tín của hệ thống chính trị Hoa Kỳ ?”.

Tuy nhiên, CIA không nói rõ là việc Nga can thiệp có ảnh hưởng hay không đến kết quả bầu cử Mỹ hôm 08/11/2016. Trước mắt, cơ quan tình báo Hoa Kỳ từ chối bình luận về tin trên.

Các cố vấn của tổng thống tân cử Donald Trump lập tức bác bỏ kết luận của CIA và cho rằng, báo cáo này cũng đáng tin cậy như khi tình báo Hoa Kỳ cam đoan là cố tổng thống Irak Saddam Hussein nắm giữ vũ khí hủy diệt hàng loạt, và chính quyền Mỹ đã căn cứ trên thông tin này để tấn công Irak.

 

Về phía Nhà Trắng, Barack Obama lập tức yêu cầu cho mở điều tra về vụ này và đòi một bản báo cáo đầy đủ về các hành vi tin tặc phải được đệ trình lên phủ tổng thống trước ngày 20/01/2017, tức là trước khi ông rời Nhà Trắng, chuyển giao quyền lực lại cho Donald Trump.

Thông tín viên đài RFI từ Washington Jean-Louis Pourtet cho biết :

« Nếu như Barack Obama đã lấy một quyết định chưa từng có và ấn định thời hạn để có được bản phúc trình, chẳng qua là vì tổng thống Mỹ không muốn người kế nhiệm ém nhẹm hồ sơ này. Cho dù cuộc điều tra chủ yếu nhắm vào các vụ tấn công tin học xảy ra trong cuộc bầu cử hôm mồng 8 tháng 11 vừa qua, nhưng công cuộc điều tra cũng sẽ liên quan đến bầu cử hồi năm 2008 và 2012. Năm 2008, tin tặc Trung Quốc bị tố cáo là thủ phạm các vụ tấn công. 

Từ ít lâu nay, bên phía đảng Dân Chủ đã yêu cầu cho mở một cuộc ‘điều tra đầy đủ về diễn biến bầu cử 2016, bởi vì đảng này là nạn nhân chính của giới tin tặc. Phát ngôn viên thứ hai của Nhà Trắng, Eric Shultz, không ngần ngại nêu đích danh những người giật dây vụ này khi tuyên bố : "Trong báo cáo được công bố vào tháng 10 vừa qua, tình báo Mỹ đưa ra kết luận cấp cao nhất trong chính quyền Nga đã ra lệnh cho giới tin tặc ra tay".

Thế nhưng Donald Trump không bao giờ chấp nhận những cáo buộc nhắm vào Matxcơva. Ông mong quan hệ Nga –Mỹ sẽ tốt đẹp hơn. 

Đảng Dân Chủ đòi toàn bộ nội dung điều tra về các vụ tấn công tin tặc nhắm vào Hoa Kỳ phải được giải mật và cho công bố. Nhà Trắng báo trước là khó có thể thỏa mãn được đòi hỏi đó, bởi vì không phải tài liệu nào cũng có thể được phổ biến cho công chúng ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...