Jump to content

17/12/1991: Người ủng hộ Yeltsin tuyên bố Liên Xô sẽ tan rã


xứ việt
 Share

Recommended Posts

17.jpg?resize=620%2C350

Nguồn: Yeltsin supporters announce Soviet Union will cease to exist by New Year’s Eve,History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1991, sau một cuộc họp dài giữa Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Liên bang Nga Boris Yeltsin, một phát ngôn viên đã thông báo rằng Liên Xô sẽ chính thức tan rã hoặc trước năm mới, hoặc vào ngay đêm giao thừa. Yeltsin tuyên bố rằng, “Sẽ không còn lá cờ đỏ nào nữa.” Đó là đỉnh cao trong chuỗi sự kiện dẫn đến sự tan rã của Liên Xô.

Dù hàm chứa những tác động mạnh mẽ, thông báo này chỉ khiến nhiều người Nga ngáp dài và cười mỉa đầy hoài nghi sau hàng tháng mệt mỏi vì những mưu đồ và bất ổn chính trị, cùng một nền kinh tế sụp đổ. Đối với nhiều người, Liên Xô đã tan rã từ lâu. Các nước cộng hòa thuộc Liên Xô đã lần lượt tuyên bố độc lập; và chỉ vài ngày sau đó, họ sẽ nhóm họp và hình thành nên Cộng đồng các Quốc gia Độc lập.

Quyền lực của Gorbachev cũng dần suy yếu, một nỗ lực đảo chính vào tháng 8 đã gần như lật đổ ông. Mặt khác, Yeltsin lại đang bận rộn lên kế hoạch cho việc tiếp quản các cơ sở mà Liên Xô để lại; biểu tượng búa liềm của Liên Xô cũng phải được thay thế bằng lá cờ Nga. Ngay cả Gorbachev dường như cũng chấp nhận điều không thể tránh khỏi này, trích thời gian từ công việc không còn mấy ý nghĩa của mình để đi chụp ảnh với ban nhạc rock Scorpion.

Đây quả là cái kết không mong muốn cho một đất nước mà Tổng thống Ronald Reagan từng gọi là “Đế chế Ác quỷ” (the evil empire.)

Xem thêm:

Mikhail Gorbachev: Phản bội trên đỉnh Olympus

(nghiencuuquocte)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...