Jump to content

Hỗn loạn vì luật giới hạn quyền tự do báo chí tại Quốc Hội Ba Lan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh HàĐăng ngày 17-12-2016 Sửa đổi ngày 17-12-2016 15:05
media
Biểu tình trước Quốc Hội ở Vacxava, Ba Lan, chống luật mới hạn chế tự do báo chí. Ảnh 16/12/2016.Reuters

Vào một giớ sáng nay 17/12/2016, cảnh sát Ba Lan giải tán người biểu tình trước trụ sở Quốc Hội ở Varxava phản đối luật giới hạn tự do báo chí tại Ba Lan. Cảnh tượng hỗn loạn ở bên trong và bên ngoài tòa nhà Quốc Hội diễn ra từ hôm qua.

 Thông tín viên RFI từ Vacxava, Damien Simonartcho biết :

« Cho đến nay, Quốc Hội Ba Lan vẫn được xem là nơi dành cho các phóng viên quyền tự do rộng rãi nhất ở Châu Âu. Máy quay phim được đặt bất cứ ở chỗ nào, từ khu vực giành cho báo chí cho đến tận ở bên trong Quốc Hội, từ ở hành lang cho đến văn phòng của các nhóm làm việc, của các ủy ban ở Hạ Viện.

Thế nhưng tất cả những quyền tự do đó sẽ không còn nữa kể từ ngày 01/01/2017. Chính quyền của đảng bảo thủ Ba Lan từng bị tố cáo thâu tóm các phương tiện truyền thông, truyền hình, giờ lại bị cáo buộc thu hẹp quyền tự do báo chí ngay tại Hạ Viện. 
Theo luật mới, mỗi phương tiện truyền thông ở Ba Lan, chỉ được phép cử hai phóng viên thường trực ở Quốc Hội và chỉ có 5 đài truyền hình chính thức của Nhà nước được quyền đặt máy thu hình tại đây.

Phần còn lại các nhà báo bị đưa về một trung tâm báo chí ở nơi khác, và như vậy họ không có điều kiện gặp gỡ, trao đổi với các dân biểu.

 

Đảng đối lập có khuynh hướng tự do chỉ trích chính quyền chà đạp một trong những nguyên tắc cơ bản của một nền dân chủ và đòi tự do cho ngành truyền thông. Ngày hôm qua, trong suốt 7 giờ đồng hồ hàng chục đại biểu phong tỏa phòng bán nguyệt ở Quốc Hội. Cùng lúc ngoài đường phố, trước cửa Hạ Viện, cả ngàn người bao vây tòa nhà cả đêm.

Thủ tướng Ba lan, chủ tịch đảng bảo thủ cầm quyền Pháp Luật và Công Lý và khoảng 200 đại biểu của phe đa số bị kẹt ở bên trong Quốc Hội.

Một vài dân biểu của đảng Pháp Luật và Công Lý tìm cách thoát khỏi vòng vây nhưng xe của họ đã bị đám đông chận lại và cuối cùng những người này lại phải quay vào bên trong tòa nhà Quốc Hội Ba Lan.

Mãi đến khoảng 1 giờ sáng nay cảnh sát mới giải tán được đám đông.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...