Jump to content

Bạn không thể nào nói về kinh tế mà không nói về chính trị


xứ việt
 Share

Recommended Posts

man_yelling_at_computer
 
 
Tôi thấy rất lạ và khó hiểu khi nhiều người nói “bạn hãy tập trung vào kinh tế đi chứ đừng nói về chính trị,” “tôi làm kinh doanh chứ không quan tâm đến chính trị,” “tôi chỉ muốn nói về kinh tế chứ không muốn nói về chính trị,” hay “ông chỉ nên tập trung vào kinh tế thôi, đừng tập trung vào chính trị.”
 
Đã bao nhiêu lần bạn nghe người ta nói vậy? Vậy là nghĩa gì? Kinh tế và chính trị đi song song với nhau và không thể tách rời được. “Tập trung vào kinh tế nhưng đừng quan tâm đến chính trị”. Đó là một mâu thuẫn và nghịch lý rất lớn mà nhiều người vẫn cố tình nói đi nói lại. Làm sao mà bạn có thể quan tâm đến kinh tế mà không quan tâm đến chính trị? Làm sao bạn chỉ có thể tập trung làm ăn mà không để ý đến tình hình chính trị?
 
Bạn không thể! Vì hai thứ này liên kết và tác động trực tiếp đến nhau. Bạn không thể nào gọi mình là một nhà kinh tế hoặc một nhà kinh doanh và không quan tâm và hiểu biết tình hình chính trị. Những ai nói khác đang cố tình lờ đi sự thật.
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao cổ phiếu của các doanh nghiệp có quan hệ với quan chức lại được nhà đầu tư ưa chuộng hơn những cổ phiếu bình thường mà không đề cập đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao giá nhà ở Việt Nam cao gấp 40 lần thu nhập bình quân mà không đề cập đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao chi phí sinh hoạt ở Việt Nam cao gấp 50% các nước láng giềng mà không nói đến yếu tố chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao giá xe hơi ở Việt Nam lại cao gấp 2-3 giá thế giới mà không đề cập đến yếu tố chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao giá xăng dầu trên thế giới lại giảm nhưng ở Việt Nam lại tăng mà không đề cấp đến yếu tố chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao khi đi làm giấy tờ thủ tục hành chính bạn phải chuẩn bị sẵn cái phong bì mà không nghĩ đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao khi kinh doanh bạn phải đưa phong bì cho cán bộ thuế mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao người ta lại đua nhau chạy vô biên chế nhà nước mặc dù tốn mấy trăm triệu mà không nói về chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao mỗi năm có hơn 10,000 người chết vì tai nạn giao thông mà không đề cập đến chính trị xem?
 
 
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao tô phở bạn ăn ngày càng tăng, trong khi thịt ngày càng ít, mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao bạn không để truy cập trang VOA hay RFA mà không đề cập đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao du học sinh không trở về mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao đường phố đầy người ăn xin, bán vé số mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao nước Việt Nam, tuy được trời ban tặng tài nguyên và địa lý lý tưởng nhưng vẫn là một trong những nước nghèo nhất, mà không nhắc đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử nói về môi trường kinh doanh và kinh tế mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao mỗi lần chuyển nhà bạn phải đi đăng ký tạm trú, thay đổi hộ khẩu, mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy tử hỏi vì sao bạn phải học mấy môn Marx-Lenin ở đại học, dù nó chẳng liên quan gì đến chuyên ngành của bạn, mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao đường phố đầy ổ gà ổ voi mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao bạn phải bỏ tiền thuê dịch vụ để xin visa du lịch trong khi những người có hộ chiếu khác thì không, mà không nghĩ đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao đồng tiền Việt Nam ngày càng mất giá mà không nói đến chính trị xem?
 
Bạn hãy thử giải thích vì sao khi bạn lên tiếng nói về chính trị thì người ta sẽ xa lánh bạn mà không nói về chính trị xem?
 

Mời xem Video: Nhà nước sẽ xử lý thi hài và Lăng CT Hồ Chí Minh theo ý nguyện của Nhân dân qua trưng cầu dân ý?
 

 

Chính cái việc bạn không muốn nói về chính trị, hay cảm thấy lo sợ khi nói về chính trị và cảm thấy lo lắng không muốn nói về chính trị đã là một vấn đề chính trị rồi. Bạn không thể nào nói mình là một nhà kinh tế mà không nói đến chính trị. Bạn cũng không thể nói với người khác rằng họ chỉ nên viết về kinh tế mà đừng viết về chính trị. Bạn không thể kêu người khác chỉ nên tập trung kinh doanh mà không quan tâm đến chính trị. Đó là một khái niệm vô nghĩa.
 
Bạn không thể nói về kinh tế mà không nói đến chính trị!
 
Ku Búa 
 
(@ Cafe Ku Búa)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...