Jump to content

Nghe lại những ca khúc một thời vang bóng của Mùa Giáng Sinh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Kết quả hình ảnh cho tiếng hát đem noel duy trác


Một mùa Noel nữa lại về. Và cũng là lúc mà những ca khúc Giáng Sinh Việt Nam trước 1975 lại vang lên, cả trong nước lẫn ở hải ngoại. Những ca khúc Giáng Sinh này đã vượt qua biên giới của tôn giáo, trở thành bài hát được người Việt Nam thuộc mọi niềm tin yêu thích. Những ca khúc Giáng Sinh Việt Nam xóa ranh giới giữa đạo và đời.
 
 
Có những ca khúc Giáng Sinh viết cho “đời”, nhưng lại mang âm hưởng của những bài thánh ca. Trong đó có ca khúc Niềm Tin của nhạc sĩ Anh Bằng, phổ thơ Kim Tuấn . Cây cổ thụ của nền âm nhạc Việt Nam này cả đời sống với Niềm Tin vào Chúa, cũng có nhiều sáng tác cho chủ đề tôn giáo. 
 
Ca khúc Niềm Tin của ông là nói lên tâm sự của một người lính Cộng Hòa, mỗi khi giáng sinh về, từ tiền đồn nhớ về những mùa Giáng Sinh thanh bình cùng người yêu:
 
Lại một Noel nữa
Mấy mùa giáng sinh rồi
Anh ở đồn biên giới
Thương về một khung trời
Chắc Đà Lạt vui lắm
Mimosa mimosa nở vàng
Anh đào khoe sắc thắm
Hương ngào ngạt không gian
Mấy mùa giáng sinh trước
Chỗ hẹn anh chờ hoài
Lần này không về được
Hồi hộp đợi tin ai
Em biết chăng đời lính
Nắng sớm với sương chiều
Gió rừng rồi mưa lũ
Đã làm anh vui nhiều…
 
Nội dung rất đời thường. Nhưng giai điệu của Niềm Tin lại thánh thiện như một bản thánh ca. Đặc biệt, sau những giai điệu thứ buồn, để nói lên nỗi niềm của người lính, đoạn cuối của ca khúc này bỗng  sáng bừng lên trong giai điệu trưởng, và đưa một câu thánh ca kinh điển vào, để kết thúc một cách hết sức tự nhiên, thanh thoát:
 
Cùng cầu cho thế giới
Cho nhân loại hoà bình
Cho đôi ta gặp lại
Trong một mùa giáng sinh 
 
Glo…ô ri a in excelsis Deo (2)
 
Nhiều người ngoại đạo đã thuộc câu thánh ca kinh điển để Vinh Danh Thiên Chúa Trên Cao này, qua ca khúc Niềm Tin của nhạc sĩ Anh Bằng.
 
Cũng có những bản Thánh Ca, nhưng lại phổ biến vào đời một cách rộng rãi. Ca khúc Cao Cung lên của Linh Mục Giuse Lê Đức Triệu (Hoài Đức) là một ví dụ. Tác giả là một linh mục công giáo người Việt. Ông sinh năm 1922, nguyên là tổng thư ký thường trực Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, nguyên chủ tịch phong trào “Công lý hòa bình” Buôn Ma Thuột. Ca khúc Cao Cung Lên đã được ông sáng tác vào năm 1945,  cách nay đã hơn 70 năm! Ấy vậy mà mùa Giáng Sinh nào cũng không thể thiếu vắng ca khúc này. Hầu hết các băng đĩa nhạc Giáng Sinh của sài Gòn trước 1975 đều có ca khúc này, được trình bày bởi nhiều ca sĩ thượng thặng: Thái Thanh, Khánh Ly, Sĩ Phú, Giao Linh, Anh Khoa… 
 
 Linh mục nhạc sĩ Mai Tính đã nhận xét như sau: “…đặc biệt là bản nhạc “Cao Cung Lên” – ca khúc đã đưa tên tuổi Hoài Ðức lên tột đỉnh. Nếu bên Âu Mỹ có những ca khúc bất tử về Giáng Sinh như Silent Night, Jingle Bell thì Việt Nam những “Ðêm Ðông” của Hải Linh và “Cao Cung Lên” của Hoài Ðức vẫn còn sống mãi trong lòng người…”:
 
Hãy nghe lời hát Cao Cung Lên:
 
Cao cung lên khúc nhạc thiên thần Chúa
hòa trong làn gió nhè nhẹ vấn vương.
Ôi linh thiêng lắng nghe thoang thoảng cung đàn
một đêm khuya vang vẳng trong tuyết sương
Đàn ôi cứ rung những điệu réo rắt
Hát khen con một Chúa Trời, rầy sinh xuống cõi đời
Hỡi người dương thế lặng nghe cung đàn
Mau tìm cho tới thờ kính Vua giáng trần… 
 
Nội dung rõ ràng là nghiêng về “đạo”. Nhưng giai điệu rất đẹp, tha thiết, mà vẫn gần gũi với “đời”. Có lẽ vì vậy, cả người hát và người nghe đều không còn đặt nặng tính chất “thánh ca” của ca khúc bất tử này, mà chỉ thấy trong đó nét đẹp thương yêu chung của Mùa Giáng Sinh.
 
Có một tình khúc viết cho mùa Noel rất đặc sắc, nhưng ít được phổ biến, đó là Tiếng Hát Đêm Noel. Hiện nay, chưa xác định rõ tác giả của bài hát. Chỉ biết rằng một trong những ca sĩ trình bày bài hát này đầu tiên và thành công nhất, chính là ca sĩ Duy Trác, trong băng nhạc Shotguns 10 phát hành trước 1975 .  Đây có lẽ là phiên bản hay nhất, lột tả được cái đẹp thanh thoát của cả bài hát lẫn giọng hát. Dù chỉ là một bài nhạc tình, Tiếng Hát Đêm Noel khởi đầu bằng tiếng đàn organ với giai điệu thánh ca  nhà thờ, trang trọng như trong một buổi lễ của đêm Noel. Rồi giọng của Duy Trác trầm ấm vang lên, như lời kể của một câu chuyện tình trong đêm Giáng Sinh:
 
Vầng sao chìm vào xanh mắt người yêu
Một đêm tơ vàng vương gió đìu hiu
Đường trần đêm Noel chói loà ánh đèn
Lời kinh đẹp vầng sao thánh thót ngân trong giáo đường
Thoảng xa gọi hồn xưa bước về đêm
Gặp nhau trong thoáng ngỡ chuyện thần tiên
Sóng âm thanh ghé trên mi buồn dịu êm
Khẽ nấc lên cung mơ huyền hát cầu xin… 
 
Chuyện tình đẹp như vậy mà lại có kết thúc buồn…Và tiếng hát của Duy Trác đã  khiến cho nỗi buồn đó trở nên thanh thoát hơn bao giờ hết vào đoạn cuối:
 
…Rồi đành trời đày một sớm chia phôi
Người về để héo duyên rồi
Riêng còn tủi hờn mà thôi
Người ơi một đêm trăng sáng về khuya
Lặng nghe lời gió khóc kể chuyện xưa
Có đôi chim ngắt bông hoa chiều Noel
Bay xuống bên hiên giáo đường hót nỉ non…
 
Đã nửa thế kỷ rồi, mà những ca khúc Giáng Sinh trước 1975 vẫn cứ vang vọng. Chúng mãi mãi là những món quà tinh thần vô giá dành cho người Việt Nam ở khắp năm châu trong Mùa Giáng Sinh.
 
Cung Mi 
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...