Jump to content

Tàu sân bay Trung Quốc ra Thái Bình Dương tập trận, Nhật cảnh giác


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 25-12-2016 Sửa đổi ngày 25-12-2016 12:02
media
Trung Quốc : Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở biển Bột Hải. Ảnh ngày 11/12/2016.Reuters

Trong một thông cáo công bố hôm qua, 24/12/2016, Hải Quân Trung Quốc cho biết là hàng không mẫu hạm duy nhất của nước này là chiếc Liêu Ninh đã bắt đầu hành trình ra tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Động thái của Trung Quốc đã khiến cho quân đội Nhật Bản và Đài Loan đề cao cảnh giác, nhất là khi ra Thái Bình Dương, hạm đội Trung Quốc buộc phải sử dụng eo biển Miyako của Nhật Bản hoặc eo biển Ba Sĩ (Bashi) giữa Đài Loan và Philippines.

Thông cáo của Hải Quân Trung Quốc cho biết là tháp tùng theo chiếc Liêu Ninh sẽ là một đội chiến hạm, nhưng không đi vào chi tiết, không nói gì về tuyến đường mà hạm đội tàu sân bay Trung Quốc sẽ sử dụng, cũng như thời gian và vị trí cụ thể của cuộc tập trận.

Theo giới quan sát, đây sẽ là lần đầu tiên mà hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc ra tập trân ở Thái Bình Dương, vì từ khi được Hải Quân Trung Quốc đưa vào hoạt động năm 2012 đến nay, chiếc Liêu Ninh chỉ hoạt động quanh quẩn trong các vùng biển sát Trung Quốc, như ở Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và đặc biệt là ở Biển Đông.

Hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã hôm 22/12 vừa qua đã trích dẫn Hải Quân Trung Quốc cho biết từ đầu tháng 12 năm 2013 đến nay, chiếc hàng không mẫu hạm Trung Quốc đã tiến hành hơn 100 cuộc thử nghiệm và tập trận trên Biển Đông, phối hợp với phi cơ, chiến hạm và tàu ngầm.

Tokyo và Đài Loan đề cao cảnh giác

 

Các láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản và Đài Loan đã theo dõi rất sát các động thái của chiếc Liêu Ninh.

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản vào hôm nay đã xác nhận rằng một khu trục hạm của họ ngay từ chiều hôm qua đã phát hiện đội tàu sân bay của Trung Quốc, bao gồm 3 tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường, 3 tàu hộ tống và một tàu hậu cần ở khu vực trung tâm của Biển Hoa Đông.

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, Hải Quân Nhật đang theo dõi chặt chẽ các động thái của hạm đội tàu sân bay Trung Quốc vì lẽ để đi ra Thái Bình Dương, chiếc Liêu Ninh có thể đi qua eo biển Miyako nằm giữa quẩn đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật.

Đài Loan cũng nâng cao cảnh giác. Theo hãng tin Anh Reuters, Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay cho biết là họ đang giám sát hành trình cũng như cuộc tập trận của chiếc Liêu Ninh. Theo nguồn tin này, khi ra Thái Bình Dương, hạm đội Trung Quốc đi ngang eo biển Miyako, nhưng khi trở về, chiến hạm Trung Quốc có thể sử dụng eo biển Ba Sĩ nằm giữa Đài Loan và Philippines.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump đang căng thẳng trên hồ sơ Đài Loan, giới quan sát không loại trừ khả năng Trung Quốc cho hạm đội của mình đi qua eo biển Ba Sĩ sát Đài Loan để thị uy.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...