Jump to content

Trung Quốc phản đối luật ngân sách quốc phòng Mỹ vì có tên Đài Loan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 26-12-2016 Sửa đổi ngày 26-12-2016 13:35
media
Ảnh minh họa: Quốc Kỳ Trung-Mỹ trước tòa nhà Quốc Hội Mỹ, ảnh chụp ngày 18/01/2011, nhân chuyến thăm Mỹ của Hồ Cẩm Đào, cựu lãnh đạo Trung Quốc.REUTERS/Hyungwon Kang

Bắc Kinh cho biết đã chính thức phản đối đạo luật ngân sách quốc phòng Mỹ mà tổng thống Barack Obama vừa ký ban hành cách nay vài hôm. Quốc Hội Mỹ đề nghị Lầu Năm Góc tổ chức những cuộc trao đổi, hợp tác cấp cao giữa Washington và Đài Bắc.

Theo Reuters, trong đạo luật ngân sách quốc phòng 618,7 tỷ đôla, Quốc Hội Mỹ đưa ra ý kiến là bộ Quốc Phòng Mỹ phải mở ra một chương trình hợp tác quân sự cấp cao giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.

Trong một bản tuyên bố vào chiều chủ nhật 25/12/2016, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết đã bày tỏ « nỗi bất bình » với chính quyền Obama cũng như « lập trường phản đối » mọi đạo luật « xâm phạm » đến chủ quyền của Trung Quốc, mà Đài Loan là một phần lãnh thổ bất khả phân.

Tuy nhận định điều khoản liên quan đến Đài Loan trong luật ngân sách quốc phòng Mỹ không có tính trói buộc, nhưng Bắc Kinh vẫn cho rằng đây là một hành động can thiệp « không thể chấp nhận được » vào nội tình Trung Quốc.

Bằng lời lẽ quen thuộc, bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ « tôn trọng cam kết nguyên tắc một nước Trung Hoa, chấm dứt tiếp xúc quân sự với Đài Loan để tránh gây tác hại cho quan hệ Mỹ-Trung và hoà bình trong khu vực ».

 

Bắc Kinh cũng đang bất bình vì ban lãnh đạo mới của Mỹ tỏ ra thân thiết với Đài Loan. Tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump còn tuyên bố sẵn sàng bỏ qua một bên nguyên tắc một nước Trung Hoa.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...