Jump to content

Phó Tổng thống Philippines: Cuộc chiến ma túy là cuộc hành quyết tập thể


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2017-03-15

  •  
Phó Tổng thống Philippine Leni Robredo phát biểu trong buổi lễ khánh thành Nhà Tưởng niệm Thành phố Quezon ở Manila vào ngày 30 tháng 6 năm 2016.
Phó Tổng thống Philippine Leni Robredo phát biểu trong buổi lễ khánh thành Nhà Tưởng niệm Thành phố Quezon ở Manila vào ngày 30 tháng 6 năm 2016.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Trong cuốn video gửi đến Ủy ban Liên Hiệp Quốc về kiểm soát ma túy ở Geneva, Phó Tổng thống Philippines, bà Leni Robredo lên tiếng chỉ trích cuộc chiến chống ma tuý đẫm máu của Tổng thống Rodrigo Duterte, gọi đó là cuộc chiến không thể chỉ giải quyết bằng súng đạn.

Mặc dù cuốn video sẽ được Ủy Ban công bố vào ngày Thứ Năm, nhưng trong đoạn được đăng tải trên kênh youtube một ngày trước đó, bà Leni Robredo đã mô tả cuộc đàn áp của Duterte như là một “cuộc hành quyết tập thể.” Bà còn nói thêm người Philippine cảm thấy rất "vô vọng và bất lực", vì "Số người chết do các vụ giết người liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng."

Reuters cho hay kể từ lúc cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte bắt đầu ngay sau khi ông nhậm chức vào ngày 30 tháng 6 năm 2016 tới giờ, đã có hơn 8.000 người chết, trong đó có hơn 2.500 người bị giết trong những vụ tuần tra bài trừ ma túy của cảnh sát, và các viên chức này nói rằng họ phải nổ súng để tự vệ.

Chính phủ Philippines chưa ra phản hồi nào về đoạn video này.

Bà Leni Robredo thuộc đảng đối lập và được chọn trở thành phó tổng thống Philippines trong một cuộc bầu cử riêng biệt. Mối quan hệ giữa bà Robredo với tổng thống Duterte không được tốt đẹp từ khi bà bị trục xuất khỏi các cuộc họp nội các. Từ đó, các cuộc gặp giữa họ chỉ diễn ra trong các trong các sự kiện công cộng.

Theo Reuters, Phó tổng thống Robredo là một trong số ít quan chức cấp cao Philippines lên tiếng phản đối chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte. Là một nhà hoạt động xã hội và luật sư, bà Robredo cho biết công chúng yêu cầu minh bạch hơn về cuộc chiến tranh ma túy và đặt câu hỏi về số sử dụng ma túy do tổng thống Duterte đưa ra.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...