Jump to content

Ai sẽ là tân Tổng thống Hàn Quốc?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2017-03-15

  •  
Ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trong một cuộc họp báo ở Seoul ngày 12 tháng 3 năm 2017.
Ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In trong một cuộc họp báo ở Seoul ngày 12 tháng 3 năm 2017.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 5 để chọn người kế nhiệm bà Park Geun-hye, người bị truất phế trong một phiên tòa lịch sử tuần trước vì liên quan đến tham nhũng và vi phạm hiến pháp.

Người thay thế vào vị trí của bà Park sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề: mối đe dọa gia tăng vũ khí hạt nhân từ Bắc Triều Tiên dẫn tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ, chiến dịch chống lại các doanh nghiệp Hàn Quốc có thái độ phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ, và áp lực cải cách các tập đoàn kinh tế mang qui mô gia đình, vốn là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm và bị phế truất của bà Park.

Reuters liệt kê những ứng cử viên có khả năng sẽ được chọn và vị trí của họ trong các vấn đề chính.

MOON JAE –IN

Nhà lập pháp 64 tuổi và là cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập, người đã thua bà Park Geun-hye 3 điểm trong cuộc tranh cử năm 2012. Ông Moon ủng hộ sự trì hoãn trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa (THAAD). Ông đề nghị chính phủ nên đưa ra quyết định cuối cùng và quốc hội cần thông qua kế hoạch đó.

Các cuộc thăm dò do Gallup Korea công bố tuần qua cho biết ông Moon giữ vị trí cao nhất, 32%.

AN HEE-JUNG

An Hee-Jung, 51 tuổi, đứng vị trí thứ hai trong các cuộc thăm dò ý kiến sau khi ông Ban Ki-moon, cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc từ bỏ tranh cử. Ông từng là phụ tá cho cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, đảng Tự do. Những người ủng hộ và yêu mến ông đã gọi ông là "Obama của Hàn Quốc".

AHN CHEOL-SOO

Người thứ ba là Ahn Cheol-Soo, 55 tuổi, một bác sĩ và nhà kinh doanh điện toán.  Trong cuộc thăm dò mới nhất, ông Ahn Cheol-Soo nhận được 9% phiếu hỗ trợ. Ông Ahn là người không ủng hộ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa.

LEE JAE-MYEONG

Thị trưởng 52 tuổi của Seongnam, một thành phố đông nam Seoul, ông Lee Jae-Myeong, là nhà phê bình thẳng thắn về vụ bà Park kể từ khi vụ bê bối của bà này diễn ra.

Ông Lee là thành viên của đảng Dân chủ đối lập chính trị, Lee đã nói ông muốn trở thành Bernie Sanders của Triều Tiên. Ông nhận được sự ủng hộ 8% trong cuộc thăm dò mới nhất.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...