Jump to content

World Cup: Bỉ, Ðức, Bồ Ðào Nha, Pháp, Ý, Hòa Lan… nhiều hy vọng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

November 23, 2016
Anh-vs-Scotland.jpg?resize=696%2C506 Danny Rose (số 3, phải) của Anh tranh chấp bóng với Darren Fletcher số 7 của Scotand trong trận đấu vòng loại World Cup 2018 giữa hai đội diễn ra trên sân Wembley, London ngày 11 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images)

TỔNG HỢP – Vòng loại World Cup 2018 khu vực Châu Âu đã diễn ra lượt trận thứ tư trong thời gian từ 11 đến 13 tháng 11, 2016 vừa qua, hầu như các đội tuyển mạnh nhất tại châu lục này như Ðức, Anh, Pháp, Ý, Bỉ, Bồ Ðào Nha ngay cả Hòa Lan, từng vắng mặt ở vòng chung kết Euro 2016 Pháp, cũng đều tạm thời chiếm một trong hai vị trí đấu bảng.

Sau đây lần lượt xét qua từng bảng của khu vực này:

 

Bảng A: Sau lượt trận đấu thứ tư diễn ra trong hai ngày 11 và 13 tháng 11, 2016 với kết quả đội tuyển chủ nhà Pháp, á quân của Euro Cup 2016, đã thắng Thụy Ðiển 2-1 trong trận đấu diễn ra trên sân Stade de France, Saint-Denis, Paris ngày 11 tháng 11, 2016, trước sự chứng kiến của 80,000 khán giả. Pogba phút 58 và Payet phút 65 đã lần lượt tung lưới Thụy Ðiển. Còn đội khách chỉ thu ngắn cách biệt còn 1-2 ở phút 55 nhờ công của Forsberg.

Với chiến thắng này Pháp tạm thời đứng đầu bảng, được 10 điểm qua ba trận thắng một hòa trong khi Thụy Ðiển chiếm vị trí thứ 3 được 7 điểm với hai thắng, một hòa, một thua.

Trong khi đó đội tuyển Hòa Lan nối tiếp đứng sau Pháp khi được 7 điểm với hai thắng một hòa một thua. Ngày 13 tháng 11, tuy làm khách trên sân Luxembourg, nhưng trước đội chủ nhà quá yếu, các cầu thủ áo màu cam dễ dàng kiếm được 3 điểm với tỷ số 3-1. Robben phút 36, Depay phút 58, 84 lần lượt ghi bàn thắng còn Chanot của Luxembourg thu ngắn khoảng cách biệt còn 1-3 nhờ hưởng quả phạt đền phút 44.

Ðồng 7 điểm với Thụy Ðiển nhưng Hòa Lan xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại +4 so với +3.

Riêng Luxembourg, chỉ có 1 điểm qua ba trận thua một trận hòa đứng chót bảng gần như không hy vọng gì có mặt tại Nga vào năm 2018.

Trận đấu còn lại của bảng này vào ngày 13 tháng 11 là cuộc so tài giữa Bulgaria và Belarus. Với lợi thế sân nhà, Bulgaria thắng khít khao đội khách Belarus 1-0 trong trận đấu mà chỉ có không quá 2000 người dự khán trên sân Vasil Levski National Stadium, Sofia.

Tuy chiến thắng, nhưng Bulgaria vẫn không đủ sức tranh chấp thứ hạng với ba đội mạnh Pháp, Hòa Lan, Thụy Ðiển, chỉ đứng thứ tư với hai thắng hai thua. Và Belarus đứng áp chót khi chỉ được 2 điểm qua hai trận hòa, hai thua.

Bảng B: Nhìn qua sáu đội bảng này cũng có thể dự đoán vị trí số một và nhì bảng không nằm ngoài hai đội Thụy Sĩ và Bồ Ðào Nha.

Với kết quả ba trận đấu ngày 13 tháng 11, 2016, Thụy Sĩ dễ dàng vượt qua Faroe Islands 3-0 ngay trên sân nhà để đứng đầu bảng với số điểm tuyệt đối 12 điểm (bốn trận thắng). Còn đội tuyển đảo quốc nhỏ bé Faroe Islands chiếm thứ tư được 4 điểm (một thắng, một hòa, hai thua).

Các cầu thủ Bỉ ôm nhau vui mừng sau khi đồng đội Lukaku ghi bàn thắng vào lưới Estonia trong trận đấu vòng loại World Cup 2018 giữa Bỉ và Estonia diễn ra tại King Baudouin Stadium, Brussels, Belgium ngày 13 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images) Các cầu thủ Bỉ ôm nhau vui mừng sau khi đồng đội Lukaku ghi bàn thắng vào lưới Estonia trong trận đấu vòng loại World Cup 2018 giữa Bỉ và Estonia diễn ra tại King Baudouin Stadium, Brussels, Belgium ngày 13 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images)

Trong khi đó, đội tuyển Hungary thắng đậm đội bóng lót đường Andorra 4-0 (Gera phút 34, Lang phút 43, Gyurcso phút 73 và Szalai phút 88). Với 7 điểm có trong tay, Hungary chiếm vị trí thứ ba bảng xếp hạng, còn Andorra thua cả bốn trận, trắng tay đứng chót bảng.

Trận đấu còn lại bảng này là cuộc so tài không cân sức giữa đội tuyển chủ nhà Bồ Ðào Nha và đội lót đường thứ hai Latvia. Tỷ số 4-1 đã phản ảnh thực lực giữa hai đội. Ðược 9 điểm, Bồ Ðào Nha xếp thứ nhì bảng còn Latvia chiếm vị trí áp chót chỉ được 3 điểm nhờ trận thắng 1-0 trước Andorra ngày 6 tháng 9, 2016 vừa qua.

Bảng C: Cả năm đội tuyển Cộng hòa Czech, Norway, Azerbaijan, Northern Ireland, San Marino đều không phải là đối thủ của tuyển Ðức ở bảng này. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi tuyển Ðức, tạm thời đứng đầu bảng với số điểm tuyệt đối 12 điểm qua bốn trận thắng. Trong ba trận đấu diễn ra ngày 11 tháng 11, 2016, Ðức đã nghiền nát San Marino 8-0 trong khi Cộng Hòa Czech thắng nhẹ Norway 2-1 còn Bắc Ireland (Northern Ireland) hơn Azerbaijan 4-0.

Ngoài vị trí đầu bảng của tuyển Ðức, các vị trí tiếp theo lần lượt là Bắc Ireland (7 điểm, hiệu số +6), Azerbaijan (7 điểm, -2), Cộng hòa Czech (5 điểm, -2), Norway (3 điểm, -2), San Marino (0 điểm, -15).

Bảng D: Cả 6 đội tuyển ở bảng này, không có đội nào thật sự mạnh và nổi tiếng tại Châu Âu, và khoảng cách giữa các đội này không quá lớn nên khó đoán kết quả cuối cùng để biết đội nào được chính thức đến Nga 2018 và đội nào có thể đá playoffs tìm vé vớt.

Kết quả ba trận đấu ngày 12 tháng 11, 2016 cho thấy Cộng Hòa Ireland thắng Áo (Austria) 1-0 dù thi đấu trên sân khách, trong khi cả hai đội Geogria và Moldova hòa nhau 1-1 và xứ Wales hòa Serbia 1-1.

Tạm thời, Cộng Hòa Ireland dẫn đầu bảng với 10 điểm (ba thắng, một hòa), kế đến là Serbia được 8 điểm (hai thắng, hai hòa), tuyển xứ Wales chiếm thứ ba được 6 điểm (một thắng, ba hòa), Áo 4 điểm (một thắng, một hòa, hai thua), Georgia 2 điểm (hai hòa, hai thua) còn Moldova yếu nhất đứng chót bảng khi chỉ được 1 điểm (một hòa, ba thua).

Ðội tuyển Pháp trước trận đấu bảng A vòng loại World Cup 2018 UEFA với đội tuyển Thụy Ðiển diễn ra trên sân Stade de France, Saint-Denis, Paris ngày 11 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images) Ðội tuyển Pháp trước trận đấu bảng A vòng loại World Cup 2018 UEFA với đội tuyển Thụy Ðiển diễn ra trên sân Stade de France, Saint-Denis, Paris ngày 11 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images)

Bảng E: Tương tự như bảng D, cả sáu đội tuyển bảng này đều không có đội nào nổi trội, thế nên sáu lượt trận tới đây sẽ rất nhiều gay go với tất cả đội bảng này. Dù thế sau ba lượt trận đầu và với ba trận đấu diễn ra trong ngày 11 tháng 11, 2016 có kết quả Armenia thắng khít khao Montenegro 3-2; Ðan Mạch (Denmark) hạ Kazakhstan 4-1; và Romania dù có sự ủng hộ của hầu hết 48,531 khán giả nhà cũng không thể tạo nên khác biệt khi để thua đậm đội khách Ba Lan (Poland) 0-3.

Sau ba trận đấu này, tạm thời Ba Lan đứng đầu bảng với 10 điểm trong tay (ba thắng, một hòa). Các thứ tự kế tiếp là Montenegro 7 điểm (hai thắng, một hòa), Ðan Mạch 6 điểm (hai thắng, hai hòa), Romania 5 điểm (một thắng, hai hòa, một thua), Armenia 3 điểm (một thắng, ba thua) và Kazakhstan 2 điểm (hai hòa, hai thua).

Với khoảng cách biệt giữa các đội không cao nên các trận đấu còn lại đều quan trọng các đội này.

Bảng F: Ngày 11 tháng 11, 2016 trên sân vận động Wembley, London, trước sự chứng kiến của 87,258 khán giả, đội tuyển Anh đã không làm thất vọng những người ủng hộ khi có chiến thắng tưng bừng trước Scotland 3-0. Cả ba bàn thắng đến từ các chân sút Sturridge (phút 23), Lallana (phút 50) và Cahill (phút 61).

Với thắng lợi này, tuyển Anh tạm thời đứng đầu bảng khi được 10 điểm (ba thắng, một hòa) trong khi đội Scotland, đứng áp chót chỉ được 4 điểm (một thắng, một hòa, hai thua).

Hai trận đấu khác cùng ngày, đội tuyển Slovenia thắng khít khao đội chủ nhà Malta 1-0 còn Slovakia với lợi thế sân nhà khán giả nhà đã đè bẹp Lithuania 4-0.

Slovenia tạm thời đứng kế sau tuyển Anh, được 8 điểm (hai thắng, hai hòa) trong khi thứ tự các đội còn lại là Slovakia 6 điểm (hai thắng, hai thua), Lithuania 5 điểm (một thắng, hai hòa, thua một), Scotland áp chót như đề cập ở trên, và Malta cầm đèn lái khi thua cả bốn trận, 0 điểm.

Tiền vệ Pháp Paul Pogba (giữa) ghi bàn thắng vào lưới Thụy Ðiển trong trận đấu bảng A vòng loại World Cup khu vực Châu Âu với đội tuyển Thụy Ðiển diễn ra trên sân Stade de France, Saint-Denis, Paris ngày 11 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images) Tiền vệ Pháp Paul Pogba (giữa) ghi bàn thắng vào lưới Thụy Ðiển trong trận đấu bảng A vòng loại World Cup khu vực Châu Âu với đội tuyển Thụy Ðiển diễn ra trên sân Stade de France, Saint-Denis, Paris ngày 11 tháng 11, 2016. (Hình: Getty Images)

Bảng G: Ở bảng này chỉ là cuộc chạy đua ngôi nhất nhì giữa hai đội tuyển sừng sỏ thế giới: Ý (Italy) và Tây Ban Nha (Spain). Cả hai đều muốn đứng đầu bảng để có vé chính thức đến Nga tránh được cảnh phải đá playoff.

Trong ba trận đấu ngày 12 tháng 11, 2016, nếu như đội tuyển Ý thắng dễ Liechtenstein 4-0, thì Tây Ban Nha hủy diệt đội lót đường Macedonia cũng 4-0. Trận còn lại Israel dù làm khách tại Albania vẫn thắng đội chủ nhà 3-0.

Tạm thời cả hai đội Tây Ban Nha và Ý đồng 10 điểm, chiếm hai vị trí đầu bảng, nhưng Tây Ban Nha đứng trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại +14 so với +7 của Ý. Ðứng thứ ba là Israel được 9 điểm (ba thắng, một thua), Albania thứ tư 6 điểm (hai thắng, hai thua) trong khi cả hai đội Macedonia và Liechtenstein đều thua cả bốn trận giữa hai vị trí chót bảng.

Nếu như cả hai trận đối đầu giữa hai đội Ý và Tây Ban Nha hòa nhau thì kết quả các trận còn lại của hai đội này rất quan trọng. Giả sử hai đội đều đồng điểm, thì hiệu số bàn thắng bại sẽ quyết định đội nào có vé chính thức đến Nga và đội nào phải đá playoff.

Bảng H: Ðội tuyển Bỉ chiếm ưu thế khi đối đầu với các đội Cyprus, Gibraltar, Estonia, Hy Lạp (Greece) và Bosnia and Herzegovina.

Trong lượt trận thứ tư diễn ra vào ngày 13 tháng 11, 2016 vừa qua, đội tuyển Bỉ có chiến thắng đậm đà trước Estonia với tỷ số 8-1 khi lần lượt Meunier (phút 8), Mertens (phút 16, 68), Hazard (phút 25), Carrasco (phút 62) và Lukaku (phút 83,88) đều đưa banh vào lưới đối phương. Estonia chỉ gở bàn danh dự ở phút 51 do công của Casciaro. Trong khi đó kết quả hai trận còn lại với Cyprus hạ đẹp Gibraltar 3-1 và Hy Lạp hòa Bosnia and Herzegovina 1-1.

Tạm thời tuyển Bỉ đứng đầu bảng với điểm tuyệt đối 12 điểm (bốn trận thắng). Lần lượt thứ hạng tiếp theo là Hy Lạp 10 điểm (ba thắng một hòa), Bosnia and Herzegovina 7 điểm (hai thắng một hòa một thua), Cyprus 3 điểm (một thắng, ba thua), Estonia 3 điểm (một thắng, ba thua), Gibraltar chót bảng 0 điểm (bốn thua).

Bảng I: Không có đội nào tỏ ra vượt trội trong sáu đội này, ngoại trừ hai đội Finland và Kosovo yếu nhất, bốn đội còn lại đều có khả năng ít nhất được đá trận playoffs.

Trong ngày 12 tháng 11, 2016, đội tuyển băng đảo Iceland không thể tạo nên bất ngờ như kỳ Euro Cup 2015 tại Pháp vừa qua, khi để thua đội tuyển chủ nhà Croatia 0-2 trong khi Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) cũng vượt qua Kosovo 2-0 và Ukraine thắng khít khao Finland 1-0.

Với kết quả này, tạm thời ngôi đầu bảng về tay đội Croatia được 10 điểm (ba thắng, một hòa) trong khi Ukraine chiếm thứ nhì được 8 điểm (hai thắng, hai hòa), Iceland thứ ba 7 điểm (hai thắng, một hòa, một thua), Thổ Nhĩ Kỳ 5 điểm (một thắng, hai hòa, một thua). Hai đội chót bảng là Finland và Kosovo cùng được 1 điểm khi thua cả ba trận và chỉ có một trận hòa.

Tất cả lượt trận thứ năm của vòng loại World Cup 2018 khu vực Châu Âu theo lịch trình FIFA sẽ diễn ra trong tháng 3, 2017. (TTC)

(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...