Jump to content

Kinh Tế Toàn Cầu Âu Sầu Thế Ư?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

288809880_3175736776027958_7461604337166

 

Kinh Tế Toàn Cầu Âu Sầu Thế Ư?
Kinh tế thế giới đang chưng hửng vì nạn lạm phát, điều hơi lạ vì thật ra được thấy ngay từ đầu năm 2021….
Khi người am hiểu và có thẩm quyền – như Janet Yellen vì là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ từ 2014 tới 2018, nay là Tổng trưởng Ngân khố (Tài chánh) mà còn thú thật là bị bất ngờ thì chúng ta nghĩ sao?
Nhìn ra ngoài ta thấy thế giới đang xoay trở với hai hiện tượng a) vật giá tăng trong khi b) cố giải quyết việc chuỗi cung ứng toàn cầu (dịch tạm từ supply chain) bị gián đoạn thật ra tan vỡ.
Cứ xem tin kinh tế thế giới, ta giật mình vì đồng Yen Nhật bị mất giá cùng đồng Euro Âu Châu, đồng Rupee của Ấn, đồng Nguyên của Trung Cộng so với đồng Mỹ kim.
Vài năm trước thôi, tên chuyên gia Mỹ thờ Tầu Stephen Roach khi làm Chủ tịch Á Châu của Tập đoàn đầu tư Morgan Stanley còn dự báo đồng Mỹ kim sẽ tuột giá và hết là ngoại tệ dự trữ phổ biến nhất! Thằng chó đó mất việc rồi.
Và khi Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất căn bản, như dự đoán, thế giới bị chấn động vì cổ phiếu Mỹ mất giá mà tiền Mỹ (và vàng!) lại lên giá. Tính sao bây giờ, bà con ơi?
Xin hãy điềm điềm…
1/ Giá năng lượng (xăng, dầu, khí đốt và cả dầu cặn diesel cho xe vận tải) đều tăng vì vụ đại dịch xuất phát tại Vũ Hán của Trung Cộng từ đầu năm 2019. Khi đó, chưa ai biết và nói tới vụ khủng hoảng Ukraine do quyết định của Vladimir Putin.
2/ Kẻ phát minh ra giải trình gian tà là đảng Dân Chủ Mỹ và Chính quyền Joe Biden vì lý do ý thức hệ có từ lâu mà ít ai biết: năng lượng tăng giá là vì Putin! Láo khoét! Chính sách năng lượng Mỹ chặn sản lượng dầu khí để tiến tới việc dùng “năng lượng xanh” - là điều chưa thể có.
3/ Sau đó là một lối giải trình lưu manh nữa: tại các tập đoàn dầu khí Mỹ đầu cơ! Tuần qua, họ lập tức trả lời - mà đéo ai đọc vì đọc không hiểu, và vì báo chí mù lòa khỏi loan tin!
4/ Khi kết hợp hai biến cố (đại dịch Vũ Hán 2019 và tội Putin 2022 khiến các nước ra đòn trừng phạt) kinh tế thế giới bị nạn: năng lượng và lương thực tăng giá còn dữ dội hơn. Bị nặng nhất là kinh tế Âu Châu vì quá lệ thuộc vào năng lượng Nga và cả nông sản Ukraine.
5/ Gặp hoàn cảnh đó, vài xứ sản xuất năng lượng, Saudi Arabia hay Venezuela, bèn nghĩ kế trục lợi và mở ra cơ hội ngoại giao. Mà thật ra vẫn chưa đáng kể cho tình hình cung cầu thế giới.
6/ Nhìn trên toàn cảnh quá rắc rối đó, ta nghĩ sao? Nga vẫn có thể cung cấp năng lượng cho các hạn hàng (hèn hay không là chuyện… phi kinh tế). Nhưng khả năng cung cấp cứ giảm dần và kinh tế thế giới sẽ thiếu năng lượng: giá lại tăng!
7/ Bây giờ ta nhìn ngược vào Mỹ - đại điếm khi Trung Cộng đòi làm đại bá! Khi mua bán xăng dầu (năng lượng), các nước thanh toán bằng gì? Bằng đô la Mỹ, đồng bạc xanh! À há… Chính quyền Mỹ hiện hành đòi tiến tới chế độ năng lượng xanh (Kái Kon Kủ Kải) thị trường biết đếm tiền hơn bọn chính khách đếm phiếu gian: đô la xanh càng lên giá khi lãi suất Mỹ tăng, so với các ngoại tệ khác…
8/ Nhưng - giải ảo mà – so với các nền kinh tế đang phát triển (An Nam Ta) thì Mỹ kim sáng như vàng, chứ nhìn về dài thì sao? Các nước nghèo (như ta) sẽ dồn tiền về Mỹ vì là thị trường an toàn nhất. Nhưng ngay tại Hoa Kỳ thì giới đầu tư nghĩ gì?
9/ Họ có tiền đầu tư nên nghĩ xa hơn ta! Với họ, Donald Trump hay Joe Biden chỉ là loại công cụ không bền. Vài năm là vứt. Nhưng vì vậy, họ thấy ra sự thể: tình hình thế giới có thay đổi lớn so với thời 1970-1980 và các biến cố như Vũ Hán hay Putin chỉ dẫn tới những chuyển động lớn lao hơn.
Kết? Mà không phải là sự thống trị của Trung Cộng! Giới đầu tư tham lam nhất của Mỹ cũng không muốn làm bi thư chi bộ của đảng Cộng sản Trung Hoa trong doanh nghiệp của mình!
 
theo dainamaxforum
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...