Jump to content

Nhiều đàn ông ở Fallujah bị mất tích sau khi chạy khỏi thành phố


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thường dân bỏ chạy lánh nạn khỏi Fallujah.
Thường dân bỏ chạy lánh nạn khỏi Fallujah.
 
 
  • PinExt.png

Tin liên hệ

5B882EC0-E5FB-4199-B26E-6250D44E8A8A_w11

Thổ Nhĩ Kỳ, Israel ra sức hàn gắn quan hệ song phương

Các vị bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel cho biết họ đang tiến gần tới chỗ hàn gắn những mối quan hệ đã bị sứt mẻ nghiêm trọng
 
 

15.06.2016

Hàng trăm người đàn ông bị cho là mất tích sau khi chạy khỏi thành phố Fallujah, nơi các lực lượng chính phủ Iraq và dân quân Hồi giáo Shia đang ra sức chiếm lại từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, trước khi phát động cuộc phản công hồi tháng trước, chính phủ Iraq đã hối thúc cư dân Fallujah, hầu hết là người Hồi giáo Sunni, rời khỏi thành phố.

Hầu hết những người tạm trú tại trại tản cư ở mạn nam Fallujah là phụ nữ và trẻ em. Những người này đang lo lắng rất nhiều cho số phận của những người đàn ông trong gia đình họ đang bị mất tích.

Bà Um Mostafa, một người tản cư, cho biết: "Chúng tôi rời vùng Saqlawiya cùng với những người anh em và chú bác của mình. Tất cả những người đàn ông đều bị bắt cóc, kể cả một thiếu niên sinh năm 2000. Một số người trong số đó đã bị giết và một số người khác vẫn chưa biết được tung tích. Chúng tôi chỉ muốn con cái của mình, chứ chúng tôi không quan tâm tới chuyện tiền bạc".

Hơn 800 người đàn ông được báo cáo mất tích sau khi chạy khỏi Fallujah với gia đình của họ. Các dân quân Hồi giáo Shia chiến đấu bên cạnh lực lượng chính phủ bị tố cáo giết hại và tra tấn những người Sunni bỏ chạy. Chính phủ hứa điều tra và sẽ mang thủ phạm ra trước ánh sáng công lý.

Bà Um Mostafa nói tiếp: "Chúng tôi yêu cầu chính phủ đưa con cái của chúng tôi về lại với chúng tôi. Chúng tôi không biết phải làm gì. Chúng tôi muốn nhìn thấy con mình, bất kể là sống hay chết. Chúng tôi muốn con mình trở về".

Fallujah nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 50 kilo mét về hướng tây và là một trong những cứ địa của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hàng vạn cư dân ở đây đã bỏ chạy trong 3 tuần qua. Nhưng các giới chức cho biết hàng trăm chiến binh Nhà nước Hồi giáo trà trộn trong làn sóng người tản cư và những người đàn ông bỏ chạy phải được kiểm tra an ninh để xác định họ có phải là thành phần hiếu chiến hay không.

Các lực lượng chính phủ đang chiếm lại từng khu xóm ở Fallujah, nơi bị tàn phá nặng nề.

Đại uý Ahmed của lực lượng chống khủng bố Iraq cho biết: "Nhờ ơn Thượng Đế chúng tôi sẽ giải phóng Fallujah trong những ngày sắp tới và chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả các gia đình tản tư bị Nhà nước Hồi giáo đàn áp trở về nhà của họ".

Câu hỏi mà nhiều người nêu ra hiện nay là có bao nhiêu gia đình trong số những gia đình này còn nguyên vẹn khi họ hồi cư.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...