Jump to content

Việt Nam muốn sắm phi cơ đã qua sử dụng của Nhật Bản


Recommended Posts

Việt Nam tỏ dấu hiệu muốn mua phi cơ đã qua sử dụng của Nhật Bản sau khi được Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương.
 
phicop3c-01_reuters.jpg?itok=cSzVoDE7
 
                                                                 Ảnh: Reuters
 
Nhật báo Nikkei của Nhật Bản hôm 26 tháng 6 dẫn lời một giới chức Nhật Bản không nêu tên, cho biết hải quân Việt Nam hồi mùa xuân vừa qua đã hỏi mua một cách bán chính thức những phi cơ chống ngầm P-3C đã được cho về hưu của Lực Lượng Bảo Vệ Biển Nhật Bản. Tờ báo giải thích rằng, Việt Nam không muốn mua các phi cơ này từ Hoa Kỳ vì hai lý do. Một là phi cơ mới của Hoa Kỳ có giá thành quá đắt đỏ, và hai là Việt Nam không muốn chọc giận Trung Cộng khi đứng về phe Hoa Kỳ một cách lộ liễu.
 
Theo báo Nikkei, Nhật Bản sở hữu khoảng 80 chiếc phi cơ tuần thám P-3C, một biến thể của chiếc P-3 Orion do công ty Lockheed Martin của Hoa Kỳ chế tạo. Công ty Kỹ Nghệ Nặng Kawasaki của Nhật Bản được phép chế tạo phi cơ P-3C. Trước đây, hãng tin Reuters đưa tin, Việt Nam dự trù sẽ yêu cầu Lockheed Martin cho biết giá cả của từ 4 tới 6 phi cơ P-3 Orion cũ trong vài tháng tới. Một chiếc P-3 mới sẽ có giá ít nhất 80 triệu Mỹ kim.
 
Theo tờ Nikkei, ngoài việc tìm kiếm giá rẻ cho những phi cơ tuần thám và săn ngầm, Việt Nam cũng hy vọng được Nhật Bản huấn luyện cho lực lượng phi công P-3C. Việt Nam hiện có nhiều mối quan hệ chính trị và kinh tế với Nhật Bản. Trong năm nay, hai phía dự trù có những cuộc diễn tập chung về tìm kiếm và cứu nạn trên biển. 
 
Huy Lam
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...