Jump to content

LS. Lê Công Định - Phán quyết mới của PCA đặt Việt Nam vào tình thế khó khăn


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phán quyết pháp lý của PCA bác bỏ giá trị của đường chín đoạn mà Trung Quốc tự tạo ra đã dẫn đến một hệ quả quan trọng về phương diện chính trị và ngoại giao, đó là các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông mặc nhiên được quốc tế hoá.
 
le-cong-dinh.jpg
Ls Lê Công Định
Hệ quả này giáng một đòn mạnh vào chủ trương giải quyết song phương giữa Trung Quốc và từng quốc gia tranh chấp, mà chính quyền Bắc Kinh và những nước hưởng lợi từ quan hệ thương mại với Trung Quốc, như Nga và Campuchia, luôn cổ suý.
 
Quốc tế hoá Biển Đông không chỉ về tranh chấp chủ quyền, mà còn về tự do hàng hải, còn là chính sách chung của Mỹ và các quốc gia khác trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Phán quyết mới của PCA đặt chính quyền Việt Nam và Đảng Cộng sản cầm quyền vào tình thế khó khăn, đó là từ nay họ không thể tự tiện đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền các hải đảo của tổ quốc, như cách Trung Quốc muốn và đạt được trong Tuyên bố chung giữa hai đảng và hai nhà nước mà ông Nguyễn Phú Trọng đã ký kết tại Bắc Kinh năm 2012.
 
Do đó, căn cứ vào luật pháp quốc tế, thể hiện qua Phán quyết mới của PCA, giờ đây việc quốc tế hoá giải quyết tranh chấp trên Biển Đông và khởi kiện Trung Quốc trước cơ quan phân xử quốc tế đã trở thành mệnh lệnh của toàn dân, mà chính quyền và Đảng Cộng sản phải lắng nghe.
 
Lê Công Định
 
(FB Lê Công Định)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...