Jump to content

Giám đốc sở 4T Hà Tĩnh đòi xử lý phóng viên VTC để bảo vệ uy danh Formosa


Recommended Posts

Lời bình của nhà báo  Phong Dương (Cu Làng Cát): Hồi tháng 4-2016 phóng viên Lan Anh của VTC thực hiện clip có đưa đoạn clip phỏng vấn Chu Xuân Phàm, Chu đã nói đại ý chọn thép hay chọn cá tôm, không thể chọn cả 2 gây phẫn nộ dư luận cả nước.

Tuy nhiên, ông Phan Tân Linh, Giám đốc sở TTTT Hà Tĩnh hành xử ngược lại dư luận. Nhà báo Lan Anh tường thuật trên trang của cô rằng: “Thế nhưng, Phan Tấn Linh, với sự mẫn cán vốn có cho những vụ việc không theo đúng chức phận của mình đã gửi ngay công văn đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT, Vụ Báo Chí – Ban Tuyên giáo Trung Ương, Cục Báo chí Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông, Ban Giám đốc Đài tiếng Nói VN… đề nghị xử lý việc đăng phát nội dung liên quan đến phỏng vấn này.

Ngày 25/4 em tiếp cận với Chu Xuân Phàm, thì ngày 28/4 – tức là chỉ 3 ngày sau, ông Phan Tấn Linh đã đích thân ký công văn. (Haizzz, đến đây, em trộm nghĩ, giá mà vụ việc nào – ngay như vụ Formosa thôi mà lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, hay là lãnh đạo sở TTTT như ông Linh cũng năng động, nhanh chóng giải quyết, nhanh chóng cung cấp thông tin, xử lý thông tin như thế này thì hẳn là người dân Hà Tĩnh cũng đã không phải điêu đứng hứng chịu thảm họa Formosa, cả nước cũng không phải ngóng chờ lâu đến thế mới có nguyên nhân cá chết.)

Và như mọi người đều biết, sau đó ban lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đã cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam, Chu Xuân Phàm mất việc, vậy thì ông Phan Tân Linh phát hành công văn bảo vệ uy danh Formosa như thế để làm gì? Để tiếp tay giết cá biển tại 4 tỉnh miền Trung trong đó có Hà Tĩnh quê hương ông?

Sau vụ việc này, VOV và VTC đã phản hồi sở TTTT Hà Tĩnh rất mạnh mẽ và yêu cầu nhận thức lại. Phóng viên Lan Anh và nhóm thực hiện được khen thưởng xứng đáng. Ông Phan Tân Linh không phải một lần thực hiện việc kỳ lạ đó mà hồi năm 2015 từng yêu cầu trái khoáy đòi xử lý nhóm phóng viên báo NNVN loạt bài nông thôn mới bất công bằng với người nghèo. Loạt bài này được giải nhì giải báo chí Quốc gia vừa tổ chức 21-6 vừa qua còn công văn từ sở TTTT Hà Tĩnh rơi vào hư không.
 
H1
Nhà báo Bùi Lan Anh đang phỏng vấn đại diện của Formosa - ông Chu Xuân Phàm.
FB Bùi Lan Anh

Hà Tĩnh bây giờ ai nhiễm độc mồm?
 

Nhân chuyện có vị quan ở Kỳ Anh chửi các nhà báo nhiễm độc mồm. Em muốn lạm tút thêm, thực ra thì ai đang nhiễm độc?

Tốc độ phê duyệt cho Formosa vào Hà Tĩnh, nhanh thế nào, chắc không cần nói nữa. Vị thủ bút cho vụ này, rồi em sẽ kể về sau, vì ổng kêu đang bận chuyện quốc sự, chưa rảnh để giả nhời. Hễ ổng giả nhời, em sẽ lại hầu các mẹ. Tất nhiên, không nói, thì cái người mà ai cũng biết là ai ấy, các mẹ đều hiểu vị cựu lãnh đạo lừng lẫy gắn với Titan và Quặng sắt của tỉnh Hà Tĩnh này là ai dồi.

Tút này, em muốn đề cập tới những người đang đương chức của tỉnh Hà Tĩnh, họ đã ở đâu, đã làm gì khi người dân rên xiết, khi những ngư dân của Kỳ Anh, Hà Tĩnh đứng trước hiểm họa về môi trường và cơn bĩ cực đói nghèo đang ở ngay trước mắt?

Nhiều người cũng đã nói về Hà Tĩnh, nơi có vị chủ tịch trẻ tuổi nhất nước, đáng lẽ ra phải là người xông xáo, hăng hái, cống hiến như cái tuổi mà anh từng tự hào khi trúng cử Chủ tịch tỉnh? Thế nhưng, 3 tháng trôi qua, ông Nguyễn Quốc Khánh (*) chưa một lần xuất hiện, lên tiếng thể hiện thái độ về vụ việc này? Hoặc ít nhất, cũng cùng với tùy tùng, lãnh đạo kiểm tra, thị sát đại dự án, hay có vài động thái (dù có thể không mong muốn) nhưng để làm yên lòng những con dân đang ngoắc ngoải, mòn mỏi chờ đợi và hoang mang vì phía trước không có chút ánh sáng nào?

Nhiều người cũng đã nói về ông Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn khuyên dân ăn cá, tắm biển Vũng Áng khi chất độc của Formosa vẫn còn lắng đọng trong vùng biển này? Hay sáng nay, nhiều người bất ngờ khi đương kim Phó chủ tịch Thị xã Kỳ Anh? Nơi mà Formosa đang hoành hành, đổ thải, coi thị xã như cái bể phốt để vung vãi chất thải khắp nơi? “Cá nhiễm độc từ cái mồm của các bạn”, hay dân “náo”, báo chí “náo”… những ngày qua, đủ để thấy vì sao Kỳ Anh, Hà Tĩnh lại đang trở thành bãi đổ thải của Formosa như vậy…

Không chỉ thế đâu các mẹ ạ. Nói về cảm nhận về cái sự hành xử của những “công bộc” của dân Hà Tĩnh này, em có lẽ thấu hơn ai hết!

Sau khi em thâm nhập, tiếp cận ống xả thải của Formosa, tiếp cận với Chu Xuân Phàm, phòng đối ngoại của Formosa, phỏng vấn ông Phàm, với phát ngôn để đời “chọn nhà máy thép, hoặc tôm cá”, điều khiến em bất ngờ không phải là phát ngôn của Phàm, mà là sự vào cuộc vô cùng nhanh chóng, chớp nhoáng với màn gửi công văn đề nghị xử lý việc thông tin về ông Phàm của VTC – một đài truyền hình phát sóng trên phạm vi quốc gia, thuộc quản lý của cơ quan ngang bộ là VOV của ông Phan Tấn Linh, giám đốc sở TTTT Hà Tĩnh – nơi quản lý cơ quan báo chí của địa phương.

Website của sở này, có đề chức năng nhiệm vụ của sở Thông tin truyền thông: là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu giúp ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, bưu chính và chuyển phát; viễn thông và internet; truyền dẫn và phát sóng; tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, điện tử; phát thanh và truyền hình; cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông; quảng cáo trên các phương tiện báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm (sau đây gọi tắt là thông tin và truyền thông); các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Sở; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, ở thời điểm mà người dân, cơ quan chức năng sôi sùng sục tìm nguyên nhân cá chết, mỗi một manh mối được tìm ra, là một tín hiệu mừng để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân cá chết! Thế nhưng, Phan Tấn Linh, với sự mẫn cán vốn có cho những vụ việc không theo đúng chức phận của mình đã gửi ngay công văn đến . Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT, Vụ Báo Chí – Ban Tuyên giáo Trung Ương, Cục Báo chí Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông, Ban Giám đốc Đài tiếng Nói VN… đề nghị xử lý việc đăng phát nội dung liên quan đến phỏng vấn này. Ngày 25/4 em tiếp cận với Chu Xuân Phàm, thì ngày 28/4 – tức là chỉ 3 ngày sau, ông Phan Tấn Linh đã đích thân ký công văn các mẹ ạ.

(Haizzz, đến đây, em trộm nghĩ, giá mà vụ việc nào – ngay như vụ Formosa thôi mà lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, hay là lãnh đạo sở TTTT như ông Linh cũng năng động, nhanh chóng giải quyết, nhanh chóng cung cấp thông tin, xử lý thông tin như thế này thì hẳn là người dân Hà Tĩnh cũng đã không phải điêu đứng hứng chịu thảm họa Formosa, cả nước cũng không phải ngóng chờ lâu đến thế mới có nguyên nhân cá chết.)

Phát ngôn của Chu Xuân Phàm ở thời điểm đó, với tư cách là người trực tiếp phỏng vấn, cá nhân em cảm nhận sự thách thức, coi thường người dân và Chính phủ Việt Nam khi bắt người dân phải lựa chọn giữa “cá và thép”! Không một người Việt có lương tâm nào khi nghe và nhìn hành động của Phàm không cảm thấy bức xúc vì sự tinh ranh, ma quái và cái sự thẳng toẹt trong khi phát ngôn của một cán bộ quản lý của Formosa ở thời điểm đó. Thế nhưng, thay vì nhìn nhận vụ việc như một người Việt bình thường, hay chí ít cũng phải tỏ thái độ như một người con của Hà Tĩnh khi quê hương đang bị đầu độc, khi bộ mặt của tỉnh nhà đang bị bôi lem, thì ông Phan Tấn Linh lại chĩa mũi dùi vào cơ quan báo chí đã có những hình ảnh ghi nhận kịp thời về thảm họa và góp phần cùng cơ quan chức năng xác định thủ phạm gây ra thảm họa cá chết ở biển miền Trung?

Anh Linh ạ, người dân đã đặt lên vai anh một trách nhiệm nặng nề là quản lý, định hướng báo chí ở tỉnh Hà Tĩnh, thì ít ra, công việc của anh ở thời điểm đó, cũng phải có tí liên quan đến việc định hướng những tờ báo địa phương, đài truyền hình Hà Tĩnh phản ánh kịp thời thông tin. Hay bét ra, khi các anh không đi làm được thì cũng phải có trách nhiệm chuyển tải thông tin để cho người dân nhìn rõ ra cái sự trơ tráo, thách thức của những người làm việc ở Formosa, chứ không phải là tận dụng chút thời gian quý báu của “công bộc” để chĩa mũi tấn công vào những người đang thực hiện đúng chức năng của mình?

Em trích một đoạn công văn, “nội dung trả lời phỏng vấn được cắt ghép thiếu tính thần xây dựng, giật tít gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty và gây bức xúc, kích động trong nhân dân”! Ô anh Linh, anh có ngồi cùng bọn em trong cuộc họp phỏng vấn Formosa không mà anh biết là bọn em cắt ghép thiếu tinh thần xây dựng? Anh làm quản lý các cơ quan báo chí mà anh không hiểu rõ nguyên tắc của báo chí là được phép biên tập miễn sao không làm thay đổi nội dung sao? Anh có biết cụ thể cắt là cắt cái gì? Cắt như thế nào ở thời điểm đó không? Anh cho rằng bọn em đăng tải thì gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty Formosa, thế còn uy tín của anh, sao rẻ thế anh? Đến lúc này, khi chính phủ công bố Formosa là thủ phạm, không thấy anh lên tiếng xin lỗi bọn em về việc đòi hỏi xử lý cơ quan báo chí ở Trung ương một cách vô lý như vậy nhỉ?

Và kỳ lạ là, những thông tin liên quan đến anh Phàm được đăng tải, ngay ngày hôm sau, Ban lãnh đạo của Formosa đã phải cúi đầu xin lỗi vì phát ngôn thiếu kiểm soát của ông Phàm, thì anh Linh ơi, anh không nhìn thấy, không nghe thấy hay anh cố tình che mắt, che tai đi vậy? Anh là người quản lý báo chí, thông tin của Hà Tĩnh, của người dân Hà Tĩnh hay là loa phát ngôn của Formosa mà Formosa chưa lên tiếng vì phát ngôn của ông Phàm, anh đã phải vội vàng đòi bọn em đính chính?

Đến đây thì tai em nóng quá rồi, phải đi uống cốc nước mát các mẹ ạ! Nghĩ đến những ngày tháng vừa qua, nhìn lại cái công văn là thấy lòng tan nát. Những cán bộ, công bộc của Hà Tĩnh hành xử kiểu như thế này, chẳng trách sao Formosa lại có thể hành xử như chốn không người trong những ngày vừa qua…
https://anhbasam.files.wordpress.com/2016/07/h7.jpg
Công văn của Phan Tấn Linh Giám đốc sở TTTT Hà Tĩnh gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TTTT, Vụ Báo Chí – Ban Tuyên giáo Trung Ương, Cục Báo chí Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông, Ban Giám đốc Đài tiếng Nói VN… đề nghị xử lý việc đăng phát nội dung liên quan đến phỏng vấn đại diện của Formosa - ông Chu Xuân Phàm.


___

(*) Phóng viên Bùi Lan Anh nhầm, tên ông Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh là Đặng Quốc Khánh, sinh năm 1976, chủ tịch tỉnh trẻ nhất.
 
(Ba Sàm)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...