Jump to content

VNTB- Một góc nhìn của Hội nhà báo độc lập VN về Donald Trump


Recommended Posts

Đào Đức Thông
 
(VNTB) - “Ông ấy quên hết tất cả chúng ta. Người Mỹ sẽ không nói: Một mình tôi có thể giải quyết được mọi vấn đề”. Chúng ta nói rằng: “Chúng ta sẽ cùng giải quyết mọi vấn đề với nhau”.

 
phi-cuoi-voi-nhung-buc-hinh-ve-ty-phu-do
 
Tỉ phú Donal Trump, sinh ngày 14 tháng 6 năm 1946, là một doanh nhân và ngôi sao trong giới truyền thông người Mỹ được đảng Cộng hòa lựa chọn làm ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kì 2017-2020.

 
Là tân binh của đảng Cộng hòa. Tuy chỉ mới hơn 5 năm tuổi đảng, nhưng ông Donal Trump được đề cử trở thành người đại diện của đảng Cộng hòa hùng  mạnh đứng ra tranh cử ngôi vị quyền lực cao nhất nước Mỹ.

 
Tháng 6 năm 2015, Trump tuyên bố ứng cử tổng thống nhiệm kì 2016 và chiến dịch tranh cử cho Đảng Cộng hòa của ông thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông nhiều hơn tất cả các ứng viên Đảng Cộng hòa khác gộp lại. Trump luôn là người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận cho người nhận được đề cử của Đảng Cộng hòa. Chiến dịch của ông mang hình thức dựa trên nền tảng chủ nghĩa đại chúng, nhắm vào sự ủng hộ của tầng lớp cử tri công nhân; những người Mỹ trình độ thấp, hoặc chưa qua Đại học đang bất mãn vì mất việc làm và những thay đổi về sắc tộc và tôn giáo đang diễn ra trên đất Mỹ.

 
Những kĩ thuật tranh cử lập dị

 
Nếu theo dõi một số cuộc tranh luận truyền hình của Trump với các đối thủ, có thể thấy Trump là người có tài hùng biện. Ông biết cách dẫn dắt đám đông. Ông nắm vững kỹ thuật thuyết phục đám đông.

 
Chiến thuật tranh cử của Trump không giống bài bản và kỹ thuật vận động tranh cử quen thuộc chính trường Mỹ. Trump tạo ra nét khác biệt, lập dị bằng cách sử dụng thuật ăn nói gây sốc, ngang ngược. Trump gây chú ý như một chính trị gia độc lập dù ông tranh cử dưới danh nghĩa ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

 
Trong phát biểu, Trump chỉ trích chính sách 2 đảng: Dân chủ lẫn Cộng hòa; đặc biệt lên án một số chính sách của đảng Cộng hòa với ngôn ngữ nặng nề hơn cả đối với phe Dân chủ.

“Hãy tái tạo sự vĩ đại cho nước Mỹ” là phương châm tranh cử của Trump. Trump thực hiện điều đó với chiến dịch vận động hung hăng theo đúng kiểu cách bấp chấp của ông. Đánh vào tâm lý, Trump mang lại cho những người dân Mỹ có trình độ thấp một hy vọng mới về “tái thiết kế nước Mỹ” để họ được quan tâm nhiều hơn. “Tái thiết kế” bằng cách giành lại công ăn việc làm cho người Mỹ, bằng chính sách bảo hộ mậu dịch, và xây dựng quân đội hiện đại hơn…

 
Một cá nhân có thể làm được tất cả - Chứng bệnh tự vĩ cuồng bản thân

 
Trong phát biểu của mình gần đây, ông Trump đã mô tả nước Mỹ như “sắp tận thế” hay nói cách khác là “tồi tệ hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đó với hàng trăm nghìn những tên tội phạm là những người nhập cư bất hợp pháp “tự do đi lại trên đường phố và đe dọa đến sự bình yên của người dân” cũng như tình trạng giết người gia tăng bởi “chính phủ Mỹ muốn giảm quy mô lực lượng thực thi pháp luật”.

 
Điều đáng ngạc nhiên nhất là ông Trump tự tin cho rằng, mình chính là giải pháp duy nhất cho vấn đề này chứ không phải là “những giá trị về gia đình, tinh thần ái quốc hay một nền kinh tế tự do”, cũng không phải là “nền dân chủ hay thậm chí là người dân Mỹ”. Ông Trump khẳng định: “Một mình tôi có thể giải quyết được mọi vấn đề”.

 
Donal Trump đang làm đảo lộn lịch sử nước Mỹ

Trong quá khứ, người Mỹ rất lạc quan khi họ tự tin về kỹ năng cá nhân và kinh tế gia đình họ. Họ rộng lượng với chương trình di dân khi nền kinh tế cần di dân để làm những việc mà họ không muốn làm. Sau thế chiến thứ II là thời kỳ hoàng kim của người Mỹ vì họ sản xuất gần 50% GDP toàn cầu. Nền kinh tế nước Mỹ khi ấy cần thị trường mới, muốn vậy, các nước khác phải giàu lên mới có tiền tiêu thụ sản phẩm của họ. Hơn nữa khi mang vốn đầu tư ở các nước bị chiến tranh tàn phá, người Mỹ sở hữu nhiều tài sản có giá trị và lãi xuất từ sự phát triển của các quốc gia đó, điển hình là các nước đồng minh thân cận của Mỹ.


Thắng bại trong bầu cử Tổng thống Mỹ là phe nào vận động được nhiều người bỏ phiếu cho họ sẽ thắng, nhất là các tiều bang "xôi thịt", khi nghiêng qua tả với Dân Chủ, lúc thiên hữu với Cộng Hòa. Nếu Trump thắng, có nghĩa khối di dân chưa đủ sức áp đảo, hoặc quá thờ ơ để người khác quyết định vận mệnh chính trị của mình. Nó nói lên chính sách đi ngược với mọi truyền thống của đảng Cộng Hòa, bài tự do thương mại, tự cô lập với thế giới ngoài, bỏ quên đồng minh chiến lược... "America First". Đó là dấu hiệu bất an, mất tự tin của nhiều người dân Mỹ đang bị lép vế bởi sự thay đổi toàn diện do tài năng trên toàn thế giới tụ lại đã và đang thay đổi xã hội họ sinh ra và lớn lên.

 
Donal Trump – Lợi bất cập hại cho nước Mỹ

 
Nổi trội với sự quyết đoán, tập trung và không ngừng nghỉ, Donal Trump thậm chí có thể vượt qua một cách đầy ngoạn mục những phi vụ làm ăn không tưởng nhất. Nhưng đó là trong Kinh doanh.

 
Chính trị quyết định sinh mạng của hàng triệu người dân và vận mệnh của quốc gia nên mọi việc làm của người đứng đầu đất nước đều phải được cân nhắc, thận trọng. Khó có thể hình dung Donald Trump sẽ dẫn nước Mỹ đến đâu nếu đắc cử tổng thống. Khi xử lý tình huống, Donald Trump dựa vào cảm tính và kinh nghiệm cá nhân hơn là sách vở. Đặc biệt, trong chiến dịch tranh cử Donald Trump đã tỏ ra bản thân không am hiểu gì về chính trị, và vì vậy, ông sẽ phải phụ thuộc vào những người xung quanh để có thể đưa ra một chính sách nào đó. Như vậy nếu đắc cử, Donald Trump sẽ chỉ là Tổng thống bù nhìn của Mỹ.

Trên Washington Post (1-3-2016), giáo sư Đại học Harvard, Lawrence H. Summers (cựu Bộ trưởng tài chính, cựu giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia thuộc Nhà trắng), viết rằng hiện tượng Trump cho thấy “tiến trình dân chủ đã mất phương hướng và trở nên độc hại một cách nguy hiểm”, và “khả năng bầu Trump làm tổng thống là mối hiểm họa lớn nhất cho sự thịnh vượng và an ninh của nước Mỹ”.

 
Nếu nước Mỹ trở nên hẹp hòi với di dân, bắt đầu nhắm vào 1 nhóm nào đó nó  sẽ làm nước Mỹ suy sụp từ bên trong dấy lên làn sóng chia rẽ, hận thù giữa các sắc tộc với nhau. Hôm nay là nhóm di dân này, ngày mai sẽ là nhóm khác, và nhóm khác.

 
Với những tuyên bố của ông Trump rằng, ông muốn rút binh sĩ Mỹ khỏi NATO, xây tường rào bao quanh biên giới Mỹ-Mexico, cấm người Hồi giáo đặt chân đến Mỹ hay khẳng định rằng, mình ông có thể giải quyết mọi việc,… ông Trump đang đi ngược lại lịch sử nước Mỹ, nếu Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhiều khả năng trong tương lai nước Mỹ sẽ bị dẫn dắt đứng trước bờ vực thẳm.

 

 

Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin mượn câu nói của bà Clinton - Ứng viên TT Mỹ  Đảng Dân chủ: “Ông ấy quên hết tất cả chúng ta. Người Mỹ sẽ không nói: Một mình tôi có thể giải quyết được mọi vấn đề”. Chúng ta nói rằng: “Chúng ta sẽ cùng giải quyết mọi vấn đề với nhau”.

 

(Việt Nam thời báo)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...