Jump to content

Bắt một loạt quan chức PVC; 'truy nã quốc tế' Trịnh Xuân Thanh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

September 16, 2016
thanh-thuan-DanTri-091616.jpg?resize=600 Cặp đôi Trịnh Xuân Thanh - Vũ Đức Thuận (phải) từng sát cánh bên nhau lãnh đạo Tổng Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) . (Hình: Dân Trí)

HÀ NỘI (NV) – Bốn sếp cầm đầu Tổng Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam thuộc Tập Đoàn Đầu Khí Quốc Doanh Việt Nam vừa bị bắt, đồng thời nguyên chủ tịch HĐQT, Trịnh Xuân Thanh, bị “truy nã quốc tế.”

Các báo tại Việt Nam đồng loạt đưa tin Bộ Công An “khởi tố bị can” và bắt tạm giam ông Vũ Đức Thuận, nguyên ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) cùng phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Tiến, Trương Quốc Dũng, cựu phó tổng giám đốc và kế toán trưởng Phạm Tiến Đạt.

 

Lý do thấy nêu ra là “Cơ quan cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công An đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ các hành vi sai phạm để xảy ra thua lỗ gần 3,300 tỷ đồng (hay khoảng gần $150 triệu USD) tại Tổng Công Ty PVC.

Đồng thời, Bộ Công An CSVN ngày 16 tháng 9, 2016, đã ra quyết định “truy nã quốc tế” đối với ông Trịnh Xuân Thanh sau khi khởi tố và có lệnh bắt giam. Chức vụ sau cùng của ông này là phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang và đồng thời cũng được “giới thiệu” và trúng cử đại biểu quốc hội. Ông đã nhảy qua nhiều chức vụ béo bở và cũng từng giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của Tổng Công Ty PVC thời gian ông Vũ Đức Thuận làm tổng giám đốc.

Mấy tuần qua, tin tức liên quan đến cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh “luồn sâu leo cao” trong guồng máy kinh tế của chế độ Hà Nội được báo chí trong nước khai thác khá nhiều, trong khi dư luận cũng rất tò mò theo dõi loạt bài “Trịnh Xuân Thanh con dê tế thần” trên trang facebook của Người Buôn Gió.

Cuối tháng 5 đầu tháng 6, 2016, báo chí trong nước lật tẩy ông Trịnh Xuân Thanh gắn bảng số “xe công” trên xe Lexus dẫn đến những bài viết bới móc và đặt các dấu hỏi về trách nhiệm của ông ta trong sự thất thoát tài chánh lớn lao của PVC. Dù vậy, ông ta vẫn thăng tiến trên đường hoạn lộ.

Vì cái thư cho rằng của ông Trịnh Xuân Thanh phổ biến trên facebook của Người Buôn Gió “không còn tin tưởng” vào ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và thông báo “ra khỏi đảng” CSVN, cái đảng này vội vã ra quyết định “khai trừ” ông.

Hiện không ai biết ông Trịnh Xuân Thanh ở đâu, nhưng ít nhất, Bộ Công An dựa vào hồ sơ xuất nhập cảnh Việt Nam từ khi ông Thanh xin “nghỉ phép đi nước ngoài chữa bệnh” và biến mất thì hình dung ra được thời gian ông ta xuất ngoại và dự trù đến đâu.

Chuyện ông Trịnh Xuân Thanh đã trở thành cái đinh của các lời bình luận và thông tin trên mạng khi đích thân Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng ra lệnh điều tra dẫn đến việc chạy trốn của ông Trịnh Xuân Thanh về số tiền thất thoát đó khi ông ta còn cầm đầu PVC, không những không bị hài tội lại còn leo lên các chức béo bở khác.

Bốn ông tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và kế toán trưởng PVC nói trên là những người mới nhất trong một loạt “đả hổ, diệt ruồi” bắt chước Trung Quốc của bè cánh ông Nguyễn Phú Trọng, trị tội những quan chức của chế độ không cùng phe cánh.

Ông Vũ Đức Thuận trong thời gian còn tại chức năm 2011. (Hình Tuổi Trẻ - PVC) Ông Vũ Đức Thuận trong thời gian còn tại chức năm 2011. (Hình Tuổi Trẻ – PVC)

Theo một thông báo trên trang mạng của Bộ Công An Hà Nội và được các báo trong nước khai thác rộng rãi, ngày 15 tháng 9, 2016, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra, Bộ Công An đã ra quyết định số 51/C46 (P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 163 Bộ Luật Hình Sự xảy ra tại Tổng Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Theo những lời lẽ kể tội trên tờ Dân Trí hôm Thứ Sáu, “Có thể nói ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Đức Thuận (nguyên chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc PVC) là ‘một cặp bài trùng,’ cùng điều hành, lãnh đạo khiến PVC thua lỗ gần 3,300 tỷ đồng nhưng sau đó cùng an toàn để tiếp tục thăng tiến lên những vị trí cao hơn.”

PVC là công ty thành viên của Tập Đoàn Đầu Khí Việt Nam (PVN). Tháng 7 năm ngoái , cựu chủ tịch Tập Đoàn PVN cũng đã bị bắt, khởi tố tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng;” “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Theo tờ Tiền Phong kể, ông Vũ Đức Thuận năm nay 45 tuổi, quê ở Thái Bình. Ông Thuận từng được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Đô Thị và Khu Công Nghiệp Sông Đà (Sudico) thuộc Tập Đoàn Sông Đà. Tuy nhiên, chỉ mới sau 2 năm, tới đầu năm 2008, ông Thuận bất ngờ bị bãi nhiệm vị trí tổng giám đốc Sudico.

Sau đó, ông Thuận chuyển sang giữ vị trí tổng giám đốc PVC từ năm 2009. Đến ngày 1 tháng 1, 2013, ông Thuận được miễn nhiệm chức vụ tổng giám đốc PVC, thuyên chuyển giữ chức phó trưởng Ban Xây Dựng của Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam. Đây cũng là thời điểm PVC để xảy ra kết quả kinh doanh thua lỗ nặng nề.

Vẫn theo tờ tiền Phong, “Đáng chú ý, từ tháng 10, 2013, ông Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm làm phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Thái Bình. Ngày 27 tháng 2, 2015, Bộ Giao Thông Vận Tải đã chính thức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Thuận về làm chánh văn phòng Bộ Giao Thông Vận Tải từ ngày 1 tháng 3, 2015. Từ cuối tháng 3, 2016, ông Thuận đã không thường xuyên có mặt tại Bộ Giao Thông Vận Tải và chuyển vào Sài Gòn. Ghế Chánh văn phòng Bộ Giao Thông Vận Tải đã bỏ trống trong vài tháng trước khi ông Nguyễn Trí Đức, phó chánh văn phòng Bộ Giao Thông Vận Tải được trao quyết định bổ nhiệm chánh văn phòng Bộ Giao Thông Vận Tải vào ngày 16 tháng 6, 2016.”

Phần lớn các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh đều thuộc loại “lời giả lỗ thật.” Các đảng viên CSVN cầm đầu đều tìm cách đục khoét, tư túi nên chúng là gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Suốt bao năm qua, các định chế tài trợ quốc tế thúc giục hàng năm chế độ Hà Nội phải dẹp đám này nhưng chúng vẫn được giữ làm “chủ đạo” cho nền kinh tế.

Tuần trước, ông Phạm Công Danh – Nguyên chủ tịch HĐQT Ngân Hàng Xây Dựng bị kết án 30 năm tù và bồi thường hơn 9,000 tỷ cho những thiệt hại ông ta bị cáo buộc đã gây ra tại ngân hàng này. (TN)

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...