Jump to content

Bất ngờ truy nã Trịnh Xuân Thanh Tổng BT Nguyễn Phú Trọng muốn gì?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đăng bởi Hai Hoang Van on Chủ Nhật, ngày 18 tháng 9 năm 2016 | 18.9.16

 
Có dư luận cho rằng Tổng bí thư Trọng chẳng “nắm” được đảng ủy Bộ Công An, và cũng chẳng chỉ đạo được Bộ Công an phải “kiên quyết”. Mà nếu vậy, uy lực của một tổng bí thư quả là quá yếu! Vì thế Tổng bí thư Trọng đang muốn truy xét xem những quan chức nào của Bộ Công An đã, vô tình hoặc hữu ý, để vuột Trịnh Xuân Thanh.
. 
B%25E1%25BB%2599%2BCA_TXT.jpg
 
Cùng lúc thực hiện lệnh khởi tố và bắt giữ ông Vũ Đức Thuận – cấp phó của Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công An đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh và thông báo rộng rãi. Động thái này cho thấy sau một thời gian lúng túng, phía đảng của tổng bí thư Trọng đã quyết định lấy lại thế chủ động, mà không để bị mất mặt do cú scandal chính trị gây ra bởi Trịnh Xuân Thanh.
 
Cuối cùng, Bộ Công an đã bắt đầu “vào cuộc” và có động tác có vẻ kiên quyết hơn, đối với người đang nhiều khả năng đã trốn ra nước ngoài là Trịnh Xuân Thanh. Nhưng chỉ mới là bắt đầu, bởi trước đó các quan chức công an phụ trách xuất nhập cảnh còn cho báo chí biết là “ông Trịnh Xuân Thanh không nằm trong diện bị cấm xuất cảnh”, và dường như công an cửa khẩu đã không làm gì cả.
 
Có thể hình dung trạng thái của Tổng bí thư Trọng là giận dữ đến thế nào. Sau hơn một tháng, từ lúc có chỉ đạo của ông này, hồ sơ vụ PVC liên quan đến Trịnh Xuân Thanh vẫn chưa được Bộ Công an hoàn tất, trong lúc Bộ Nội Vụ vẫn lần khân việc báo cáo vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, còn bản thân Trịnh Xuân Thanh thì biến mất không tăm hơi.
 
Thậm chí đã xuất hiện dư luận cho rằng Tổng bí thư Trọng chẳng “nắm” được đảng ủy Bộ Công An, và cũng chẳng chỉ đạo được Bộ Công an phải “kiên quyết”. Mà nếu vậy, uy lực của một tổng bí thư quả là quá yếu!
 
Rất có thể, Tổng bí thư Trọng đang muốn truy xét xem những quan chức nào của Bộ Công An đã, vô tình hoặc hữu ý, để vuột Trịnh Xuân Thanh.
 
Còn giờ đây, khi Bộ Công An đã quyết định truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, liệu một kết quả mĩ mãn có dành cho ông Trọng?
 
Trong thực tế, có nhiều thông tin cho là ông Thanh đã có mặt tận Cộng Hòa Liên Bang Đức - một quốc gia chưa có hiệp định dẫn độ tội phạm với Việt Nam. Do đó dù chính phủ Đức không cho phép ông Thanh tị nạn chính trị, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn có thể đường hoàng mua vé máy bay để đến một nước khác, hoặc vẫn ở lại nơi đây như một khách du lịch.
 
Cũng có một luồng ý kiến khác cho rằng sau khi Bộ Công An VN thông báo cho Interpol về trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Interpol sẽ tiến hành điều tra và xem xét. Nếu họ nhận thấy vụ việc có yếu tố chính trị thì họ sẽ từ chối ra một quyết định truy nã như vậy.
 
Mà Trịnh Xuân Thanh lại là người rất nhanh nhạy, khi nhanh chóng tẩu thoát ra nước ngoài, và bắt đầu những bước đi đầy mầu sắc chính trị. Thanh không im lặng mà tạo ra một quả bom chính trị để gây tiếng vang mà cứu mình. Do vậy, Bộ Công an VN sẽ khó lòng thuyết phục được Ban Tổng thư ký Interpol ra một lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, khi quả bom chính trị do Thanh tạo ra đã phát nổ. Cũng bởi thế, Trịnh Xuân Thanh đang có nhiều cơ may thoát được vụ này, cũng tại cái hệ thống chính trị độc tài đã tạo cơ hội cho những kẻ chốn chạy như Thanh, dùng chính trị như là một phương tiện hữu hiệu cho hành trình đào tẩu.
 
Vào năm 2012, Dương Chí Dũng của Vinalines đã tẩu thoát sang Campuchia. Nghe nói chính quyền phải dùng đến lực lượng tình báo của Tổng cục 2 – Bộ Quốc phòng sang tận Campuchia mới bắt được Dương Chí Dũng – vào thời Hunsen của Campuchia còn chưa mạnh miệng tuyên bố “Campuchia không phải là con rối của Việt Nam”. Nhưng nếu Trịnh Xuân Thanh đã trốn sang châu Âu, mà châu Âu lại không phải là Campuchia, liệu những lực lượng đặc nhiệm của Việt Nam sẽ làm được gì, hay vụ “truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh” sẽ chìm xuồng sau một thời gian đủ dài?
 
Lê Dung
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...