Jump to content

Đại án tham nhũng MobiFone mua AVG: Lê Nam Trà đang lo lót đoàn Thanh tra Chính phủ (kỳ 9)


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Triển khai chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư ngày 22/7 và Thủ tướng Chính phủ ngày 1/8, đoàn Thanh tra Chính phủ đã tiến hành công tác thanh tra toàn diện tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone từ ngày 6/9 về vụ việc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua Đài truyền hình AVG. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị thanh tra rất chậm chạp (trong suốt tháng 8) và việc thanh tra hiện nay đang diễn ra mang tính hình thức.
 
A1.jpg
 
1. Đài truyền hình AVG có giá trị thật khoảng bao nhiêu?
 
Vốn điều lệ của AVG là 1.800 tỷ đồng. Sau gần 5 năm hoạt động, số thuê bao truyền hình “thật” (thực sự có phát sinh doanh thu) của AVG đang vào khoảng 500 nghìn, chiếm 5% thị phần của thị trường thuê bao truyền hình trả tiền và chủ yếu ở vùng nông thôn. Số lỗ cộng dồn của AVG đang ở mức 1.000 tỷ đồng và công ty này đang vay nợ gần 1.000 tỷ đồng (trong đó MobiFone phải đứng ra bảo lãnh cho AVG vay 800 tỷ). Với tình trạng làm ăn bết bát như vậy, giá trị thực tế của AVG sẽ không quá 2.800 tỷ đồng (tức là bằng tổng tài sản của AVG trên báo cáo tài chính ở thời điểm 31/12/2015).
 
Để dễ hình dung, ta làm một phép so sánh nhỏ giữa AVG và SCTV. Công ty truyền hình cáp SCTV có tổng số 2,5 triệu thuê bao (gấp 5 lần thuê bao thật của AVG) và có mạng truyền dẫn cáp quang phủ sóng cả nước (AVG chỉ có vài sợi cáp tuyến trục Hà Nội – TP.HCM) mà cũng chỉ đang được định giá khoảng 3.500 tỷ đồng.
 
Lê Nam Trà đã thông đồng với Phạm Nhật Vũ để MobiFone mua 95% cổ phần AVG với mức giá 8.900 tỷ đồng và chỉ đạo gấp rút chuyển gọn 8.500 tỷ đồng cho Phạm Nhật Vũ trong 5 tháng đầu năm 2016. Dễ dàng tính ra, Lê Nam Trà, Phạm Nhật Vũ và một số cá nhân đã thông đồng, bòn rút 5.700 tỷ đồng của Nhà nước. Mới đây, Phạm Nhật Vũ đã khai nhận với Tổ chuyên án đặc biệt của Tổng Bí thư rằng Vũ chỉ được giữ lại khoảng 2.800 tỷ đồng, phần còn lại thì Vũ bị ép chia cho một số cá nhân khác.
 
Dấu hiệu “cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng” của Lê Nam Trà, Phạm Nhật Vũ, Phạm Đình Trọng và một số cá nhân khác đã rất rõ ràng!
 
2. Việc thanh tra toàn diện MobiFone mua đài AVG cần tập trung vào những điểm nào?
 
Đề nghị Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẩn trương yêu cầu Lê Nam Trà và các cá nhân liên quan giải trình rõ các vấn đề sau:
 
- Xác định giá trị AVG theo phương pháp “chiết khấu dòng tiền”: Đề nghị giải thích các sở cứ để đưa ra các con số phát triển thuê bao AVG ở mức rất cao trong 10 năm liên tiếp (việc dự báo phát triển thuê bao truyền hình AVG ở mức rất cao trong tương lai sẽ kéo giá trị của AVG lên mức rất cao so với thực tế). Để kiểm chứng, đề nghị so sánh giữa kết quả phát triển thuê bao, doanh thu truyền hình (kết quả thực tế) trong 8 tháng đầu năm của MobiFone so với mức dự báo phát triển thuê bao, doanh thu năm 1 trong kế hoạch kinh doanh của vụ mua bán AVG.
 
- Xác định giá trị AVG theo phương pháp “giá trị tài sản ròng”: Lê Nam Trà đang giải trình rằng giá trị thương hiệu AVG cao, nhưng hiện AVG chỉ chiếm 5% thị phần và hầu như không ai biết đến AVG (trong khi tên tuổi của VTV Cab, SCTV lại rộng khắp cả nước). Nếu MobiFone nói giá trị thương hiệu AVG cao thì tại sao MobiFone lại vội vã xóa thương hiệu AVG và đổi tên thương hiệu thành MobiTV từ ngày 1/7? Hai băng tần 700 MHz của AVG là tài nguyên quốc gia nên không thể mang ra định giá, hai băng tần 700 MHz này sẽ phải trả lại cho Bộ Thông tin Truyền thông vào cuối năm 2017 để đấu giá và cấp lại cho các doanh nghiệp viễn thông theo quy trình công khai và minh bạch.
 
- Về quy trình thủ tục MobiFone mua AVG: Lê Nam Trà không thể vin vào lý do “bí mật an ninh quốc gia” để MobiFone và Bộ Thông tin Truyền thông không trình Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính có ý kiến thẩm định về giá mua AVG trước khi trình Thủ tướng Dũng phê duyệt giá trị giao dịch. Lý do Trà đưa ra là: Bộ Công An có “kênh truyền hình an ninh nhân dân/ANTV” phát trên AVG nên Trà vin vào đó để nói vụ mua bán là “bí mật an ninh quốc gia” và đóng dấu “mật” vào hồ sơ vụ mua bán AVG. Lý do thật của ekip là muốn che đậy việc MobiFone mua bán bất minh AVG và làm thất thoát một số tiền lớn của Nhà nước vào túi cá nhân. Cần lưu ý là kênh ANTV phát sóng không chỉ trên AVG, mà còn trên VCTV, VTC, myTV, truyền hình cáp TP.HCM. Về nguyên tắc, việc MobiFone mua AVG thì MobiFone phải lập dự án nhóm A và trình Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định trước khi trình Thủ tướng Dũng phê duyệt.
 
- Xác định hiệu quả thực của AVG sau 8 tháng trực thuộc MobiFone: Nếu tách bạch các khoản bù chéo (tăng 10% đến 15% doanh thu các dịch vụ giá trị gia tăng: game, nhạc….so với mức thông thường và doanh thu quảng cáo mà Mobifone “đổ” sang AVG, các khoản chi phí bán hàng và kênh phân phối mà cả bộ máy MobiFone đang gồng mình “gánh” cho AVG) thì mức lỗ thực từ truyền hình của AVG trong 8 tháng đầu năm 2016 chắc chắn không thấp hơn 200 tỷ đồng (chứ không phải là “AVG đã có lãi 6 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm” như Lê Nam Trà đã mạnh mồm tuyên bố vào đầu tháng 8). Vậy thì việc MobiFone mua đài AVG có thực sự hiệu quả hay không? Những ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi chuyển hàng trăm tỷ lợi nhuận của MobiFone (tức là tiền Nhà nước) sang AVG để cứu AVG trong 8 tháng qua?
 
3. Lê Nam Trà đang gấp gáp lo lót vụ thanh tra như thế nào?
 
Theo nguồn tin từ Tổng Cục 5, Lê Nam Trà và các đàn em đang huy động số tiền tương đương 10 triệu USD để mua Phó Tổng Thanh tra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư và các thành viên trong Đoàn thanh tra. Trong và sau giai đoạn thanh tra 50 ngày (đến cuối tháng 10/2016), gần như chắc chắn Đoàn Thanh tra và Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ không đề xuất “chuyển sang cơ quan điều tra khi phát hiện sai phạm” (như Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn) mà sẽ phối hợp “tung hứng”, đưa ra những kiến nghị chung chung kiểu như: đúng quy trình, cần làm rõ thêm… nhằm kéo dài thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Thời gian đó đủ để Lê Nam Trà, Phạm Nhật Vũ tiếp tục chạy vạy cho vụ việc chìm xuồng, cho “con voi chui qua lỗ kim”.
 
Với việc sử dụng 60% số vốn điều lệ của MobiFone để mua đống tài sản đổ nát AVG, rút tiền bỏ túi một vài cá nhân, bắt cả bộ máy MobiFone phải gánh việc chạy doanh thu truyền hình AVG, Lê Nam Trà có tội lớn với các thế hệ cán bộ, nhân viên MobiFone cũng như Nhà nước. Vụ tham nhũng MobiFone mua AVG chắc chắn sẽ làm giảm giá trị doanh nghiệp của MobiFone khoảng 2 tỷ USD khi MobiFone được định giá lại để cổ phần hóa vào đầu năm 2017.
 
Sau 10 năm dưới triều đại Nguyễn Tấn Dũng, đất nước ta ở hoàn cảnh “trẻ khinh già, binh kiêu tướng thoái, tham nhũng tràn lan, sĩ phu ngoảnh mặt” nhưng đất nước vẫn có hồng phúc lớn khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở vị trí giường cột. Gần đây, Tổng Bí thư đã nổ phát súng lệnh tuyên chiến chống tham nhũng với hai vụ án điểm Trịnh Xuân Thanh/PVC (cố ý làm trái, gây thua lỗ) và MobiFone/AVG (cố ý làm trái, tham ô) làm nức lòng nhân dân cả nước. Toàn Đảng, toàn dân đang vô cùng phấn chấn khi Tổng Bí thư đã tham gia Đảng ủy Công an Trung ương vào ngày 21-9 (sau khi một vài “ông anh” ở Bộ Công An cố tình lơi lỏng để Trịnh Xuân Thanh trốn thoát ra nước ngoài) để trực tiếp chỉ đạo quyết liệt chiến dịch chống tham nhũng ngay ở cấp Bộ Công An. Hơn lúc nào hết, toàn dân đang mong đợi Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ quyết định khởi tố vụ tham nhũng MobiFone/AVG trong tháng 10 cũng như yêu cầu Phạm Nhật Vũ phải hoàn trả số tiền 8.500 tỷ đồng cho MobiFone và Ngân sách Quốc gia.
 
Nguyễn Văn Tung
 
* Bài của tác giả gửi đến TTHN
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...