Jump to content

Thường trực Ban BT Đinh Thế Huynh đi Trung Quốc giữa lúc nội bộ lãnh đạo "đang chuyển hóa" mạnh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trong vấn đề thiên triều đang gia tăng và đã đạt được nhiều ảnh hưởng ở ba nước Đông Dương lẫn Philipin,Thái Lan...thì dĩ nhiên thiên triều không thích thú gì khi thấy nhóm đa nguyên thân Mỹ vẫn tồn tại nhiều trong nội bộ triều đình Việt Nam. Sự chậm trễ trong việc xử lý Thăng thân vương dĩ nhiên Tập thiên tử cần tìm hiểu lý do.

 

dinh_the_huynh.jpg
Ông Dinh Thế Huynh và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: VOV
Hôm nay ông Đinh Thế Huynh - thường trực ban bí thư đi thăm Trung Quốc trong bối cảnh cả nước đang nhìn về lũ lụt miền trung nên ít ai chú ý.

Trong đảng, ngoài tứ trụ triều đình ra thì vị trí thường trực ban bí thư là ghế quyền lực số 5,còn theo tổ chức đảng thì là phó vương.

Đặc biệt ở nhiệm kỳ này thì Huynh thân vương còn được gọi là thái tử gia do giới quan sát cho rằng ông được dự bị để kế vị vạn tuế gia ,sớm thì hơn một năm nữa còn muộn thì hết khóa 12 này của đảng.

Theo thông cáo báo chí thì thái tử gia sang thiên triều nhằm bàn về các vấn đề biển Đông, gìn giữ hòa bình và phi quân sự hóa trên biển, thắt chặt tình hữu nghị Trung-Việt...với Tập thiên tử.

Đồng thời thái tử gia cũng gặp người đồng cấp phía thiên triều là ông Lưu Vân Sơn và Đào Tống, trưởng ban đối ngoại đảng CSTQ.

Đó là về mặt công khai, còn ngầm phía sau là khác nữa. Theo nhận định của thảo dân thì thiên triều mời thái tử gia sang thăm nhằm tìm hiểu các nội dung về Hội Nghị TW 4 của triều đình vừa mới diễn ra, đồng thời quan sát các động thái "đa nguyên hóa" trong nội bộ đảng CSVN, đây là cái thiên triều phải lo ngại,
Việc đảng CSVN "chuyển hóa", dù ít hay nhiều sẽ gây bất lợi cho thiên triều trong việc gây ảnh hưởng vào hoàng cung đại nội VN nên dĩ nhiên thiên triều cũng muốn thò bàn tay ngăn cản.

Việc "thánh chỉ ngầm" của phe thân thiên triều bật đèn xanh cho một số cây bút tấn công vào đàn em cũa Dũng thân vương nhưng HNTW 4 lờ đi chưa xét dĩ nhiên là cái thiên triều phải chú ý.

Trong vấn đề thiên triều đang gia tăng và đã đạt được nhiều ảnh hưởng ở ba nước Đông Dương lẫn Philipin,Thái Lan...thì dĩ nhiên thiên triều không thích thú gì khi thấy nhóm đa nguyên thân Mỹ vẫn tồn tại nhiều trong nội bộ triều đình Việt Nam. Sự chậm trễ trong việc xử lý Thăng thân vương dĩ nhiên Tập thiên tử cần tìm hiểu lý do.

Trong tình hình mà dư luận đồn đoán là vạn tuế gia đang giảm sút ảnh hưởng và quyền lực, tôi cho rằng thiên triều cũng quan ngại về vấn đề này nên muốn tìm hiểu xem có cần ủng hộ thái tử gia đăng cơ sớm chăng?

Điều này cũng có cơ sở nếu ta nhớ lại việc Đại Hội Đảng 12 đã xôn xao tin tức về việc vạn tuế gia chỉ ngồi ở ngai vàng thêm 2 năm nữa và trước đó vạn tuế gia cũng đưa Huynh thân vương sang hội kiến Tập thiên tử.

Theo một nguồn tin khác không có cách gì kiểm chứng thì trong nghị trình lần này, thiên triều cũng muốn tìm hiểu đối sách của Việt Nam trong vấn đề ứng xử với công giáo và vấn đề Formosa.

Quá nhiều việc quan trọng như thế đang còn lửng lơ chưa quyết trong nội tình Việt Nam nên tôi cho là chuyến đi này của thái tử gia là hết sức quan trọng, ảnh hưởng vào đối sách của thiên triều với Việt Nam trong 1-2 năm tới đây, về phía nào thì tùy thuộc vào phát ngôn và tư thế biểu đạt của thái tử gia.

Trong một diễn biến khác, việc Quang thân vương chưa đi Trung Quốc sau khi nhậm chức hộ quốc thái sư cũng làm thiên triều bực bội, nhất là động thái mang tên lửa ra Trường Sa cũng làm thiên triều chùn tay trong việc ngăn cản tàu cá Việt Nam.

Giới quan sát chính trị cũng đồn đoán là Quang thân vương đang cạnh tranh ngai vàng sau khi vạn tuế gia thoái vị nên tôi cho rằng Quang thân vương và Mỹ sẽ quan sát kỹ chuyến đi này của thái tử gia.

Khác với thói quen kín tiếng của quan chức cao cấp Mỹ, phát biểu mới đây của ông John Kerry về việc Việt Nam "đang chuyển hóa" là cái để chúng ta thấy rằng Mỹ đang ủng hộ việc chuyển hóa của đảng CSVN.

Nếu thiên triều tỏ ý muốn ủng hộ thái tử gia đăng cơ sớm thì e rằng triều đình ta lại nhiều biến động trong ngắn hạn.

Tôi nghĩ rằng thiên triều sẽ mời Lâm thân vương cho chuyến thăm kế tiếp.
 
An Dân 
 
(FB. Nguyễn An Dân)

Đăng bởi Tiểu Nhi on Friday, October 21, 2016 | 21.10.16

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...