Jump to content

Blogger Vũ Đạt Phong bị công an bắt giữ trái phép và đánh đập


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ngô Thanh Tú

15036574_10207528307066752_104495502802194762_n.jpg
Blogger Vũ Đạt Phong phản đối tàu Trung Quốc cập cảng Cam Ranh.

Vũ Đạt Phong đã ra khỏi đồn công an

Tối qua, mình đã liên lạc được với Phong (Vũ Phong) vài ngày sau khi bạn ấy đã ra khỏi đồn công an.

Sự thật, bạn ấy không hề bị công an đến nhà bắt vào sáng thứ Tư (ngày 16/11/2016) như những gì đã nói trước đây. Mà từ 3h chiều, ngày 15/11/2016, Phong nhận tin nhắn rủ đi uống cafe của một người bạn, khi đến nơi thì không thấy người ấy. Khi trên đường ra về, Phong bị một nhóm 5 người, trong đó 3 người mặc thường phục, 2 người mặc cảnh phục ập đến. Những người này nói họ có lệnh triệu tập Phong về đồn công an thành phố Cam Ranh để làm việc, nhưng lại không đưa lệnh triệu tập cho Phong coi.

Theo Phong kể, ngay sau khi về đồn công an, Phong bị đưa đến phòng kinh tế. Tại đó, 3 tên công an liên tục đánh đập Phong. Qua mô tả, 2 trong số những người đó mình nhận diện được, vì họ là những người thường xuyên đi theo mình trong thời gian vừa qua. Một trong số họ Phong nhận diện được là an ninh tên Sơn, gia đình trước đây có quán nhậu Linh Anh, đoạn gần siêu thị Maximart. Người này cùng với 2 mật vụ khác thay phiên nhau tra tấn Phong, mà theo như lời bạn ấy nói là coi cái đầu của Phong "như trái banh". An ninh tên Sơn là người trước đây vẫn hay ngồi nhậu nhẹt với Phong. Thật lạ là quen biết nhau nhưng vẫn có thể đánh đập tàn nhẫn, trong khi người ấy chẳng phải kẻ thù của mình.

Cách tra tấn của an ninh rất tàn nhẫn, và được đào tạo bài bản. Đó là không đánh vào phần mềm, vì dễ để lại vết bầm, thương tích. Mà chỉ đánh vào đầu.
An ninh thành phố Cam Ranh muốn Phong ký nhận những giấy tờ liên quan đến việc thu thập chữ ký để kêu gọi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm (tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh). An ninh Cam Ranh gọi Mẹ Nấm là khủng bố, không được kêu gọi thả tự do. Trong khi với Phong, chị Như Quỳnh chỉ là người đòi hỏi môi trường trong sạch, phải minh bạch trong chuyện Formosa.

Sau một thời gian đánh đập nhưng Phong không chịu ký nhận, đến gần 0h đêm, an ninh Cam Ranh đã thả Phong ra.

Như mình đã nói trước đó, sau khi bị bắt vào, điện thoại của Phong bị an ninh thu giữ. Đoạn status xuất hiện trên facebook của Phong nói về việc ký yêu cầu thả tự do cho mẹ Nấm là do an ninh thành phố Cam Ranh đưa lên. Cho đến nay, Facebook của Phong vẫn chưa lấy lại được mật mã, an ninh đã thay đổi mật mã khác.

Vì e ngại mật vụ và an ninh thành phố Cam Ranh sẽ tiếp tục bắt cóc và tra tấn nên Phong đã lánh đi nơi khác. Phong cho hay, đến tận bây giờ đầu anh vẫn còn ê nhức.

Tin ngày 17/11/2016: Vũ Đạt Phong (Vũ Phong) bị mất tích từ ngày 16/11 cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ tin tức gì.

Theo mẹ của Phong cho biết, từ sáng bà đi bán hàng, đến trưa về đã không thấy Phong. Và cho đến nay, gia đình vẫn không nhận được bất cứ thông báo nào về việc bắt giữ Phong từ phía công an.

Vũ Đạt Phong là người rất quan tâm đến vấn đề xã hội. Vào ngày diễn ra phiên tòa xử 2 thanh niên Nguyễn Hữu Thiên An và Nguyễn Hữu Quốc Duy tại Nha Trang, những người ủng hộ từ Saigon ra tham dự đã bị mật vụ, công an câu lưu tại ủy ban nhân dân xã Cam Thịnh Đông. Mãi đến chiều vẫn chưa thả, Phong chính là người đã mang thức ăn, nước uống đến đưa cho các bạn ấy.

Sau khi chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm bị bắt, Phong đã ký tên yêu cầu nhà cầm quyền phải thả tự do cho bà mẹ của 2 đứa trẻ thơ này. Việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không những đi ngược lại với công ước quốc tế về nhân quyền và chính trị mà Việt nam đã ký kết với quốc tế, mà còn là hành vi vô nhân đạo, vì 2 đứa trẻ nhỏ của bà Quỳnh cần có mẹ ở bên cạnh để chăm sóc.

Ngày 22/10, khi tàu chiến Trung Quốc vào quân cảng Cam Ranh, Vũ Đạt Phong đã mang biểu ngữ đến cảng kinh tế Cam Ranh để phản đối.

Có thể, tất cả những việc làm trên, cộng với việc bày tỏ những bất bình trên Facebook đã khiến cho công an tỉnh Khánh Hòa cho Phong vào tầm ngắm.

Dựa trên status mới nhất của Phong trên Facebook cá nhân, có thể công an tỉnh Khánh Hòa đang muốn trấn áp những người dám ký tên yêu cầu trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

(Dân Luận)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...