Jump to content

Ngày Quốc tế phụ nữ bảo vệ nhân quyền, tổ chức CRD tôn vinh Mẹ Nấm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Dân Luận chuyển ngữ

DL - Nhân ngày Quốc tế phụ nữ bảo vệ nhân quyền, ngày 29/11/2016 vừa qua, tổ chức Bảo vệ các quyền dân sự (CRD) có trụ sở tại Thuỵ Điển đã tôn vinh blogger Mẹ Nấm như là một trường hợp nổi bật cho những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền đang còn chịu nhiều bất công, đàn áp. Đồng thời kêu gọi thế giới tăng áp lực yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm.

_91774065_bba27676-42d9-428c-abce-5a5b81a42ae7.jpg
Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Ảnh: Fb Mẹ Nấm

Thường nằm ở vị trí nguy hiểm hàng đầu trong những công việc về nhân quyền, tại một số xã hội bị áp bức trên thế giới, người phụ nữ bảo vệ nhân quyền phải đối mặt với các cơ cấu quyền lực dựa trên các khuôn mẫu, sự phân biệt đối xử và những người kỳ thị phụ nữ. Nhiều phụ nữ bảo vệ nhân quyền đã trở thành người có vai trò làm mẫu bằng cách bắt đầu lên tiếng cho những người yếu thế.

Lấy bút danh "Mẹ Nấm" và sử dụng ngôn ngữ như là công cụ cho sự thay đổi, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong số ít người phụ nữ bảo vệ nhân quyền hiện đang chịu những hậu quả của việc vận động cho nhân quyền trong một xã hội còn chịu nhiều áp bức. Vào ngày 10/10, bà Quỳnh bị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm một cách tuỳ tiện, với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước chỉ vì thực thi quyền tự do biểu đạt của mình.

Kể từ khi bị bắt, không một ai được phép thăm gặp Mẹ Nấm, thậm chí là mẹ ruột và hai con của bà. Marie Månson, Giám Đốc chương trình bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền có thể gặp nguy hiểm tại Civil Rights Defenders nói rằng: Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Mẹ Nấm. Cho đến khi được trả tự do, chính quyền Việt Nam phải đảm bảo rằng Mẹ Nấm được tiếp cận với luật sư, gia đình và được đảm bảo chăm sóc y tế.

Bị giam giữ tuỳ tiện là một trong số những rủi ro điển hình có thể nhìn thấy được cho những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền khi họ sử dụng tự do biểu đạt như là một công cụ thúc đẩy nhân quyền và thách thức những định kiến có sẵn về hình mẫu và vai trò nữ giới trong xã hội.

Bị sách nhiễu, đe doạ và nguy cơ bị tấn công tình dục là những vi phạm phổ biến thường được sử dụng bởi cả những tổ chức nhà nước và phi nhà nước để bịt miệng những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

Chiến dịch công khai bôi nhọ hay nhạo báng, áp lực tâm lý hay tấn công bạo lực là những ví dụ cụ thể khác về những rủi ro của những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền.

Để tỏ lòng kính trọng với những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền năm nay, Civil Rights Defenders yêu cầu cộng đồng Quốc tế chú trọng đến những rủi ro cụ thể, hoàn cảnh khó khăn của những người phụ nữ bảo vệ nhân quyền và công nhận những việc làm quan trọng của họ.

Đối với những người phụ nữ bào vệ nhân quyền, điển hình mà Mẹ Nấm vẫn đang bị giam giữ, chúng tôi dành cơ hội này để bày tỏ sự ủng hộ và thúc giục cộng đồng Quốc tế tăng cường áp lực cho chiến dịch trả tự do cho Mẹ Nấm.

Theo International Women Human Rights Defenders Day

(Dân Luận)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...