Jump to content

250 năm Thụy Điển có luật tự do báo chí - Nhìn lại báo chí Việt Nam của chúng ta


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nguyễn Nữ Phương Dung

15380315_1170616212987722_5520325586802302304_n.jpg
Các nhà báo độc lập tại Đại sứ quán Thuỵ Điển. Ảnh: Lê Anh Hùng

Ngày 6/12/2016, kỷ niệm 250 năm (1766-2016) - ngày Thụy Điển ban hành Luật Tự do Báo chí - một bộ luật sớm nhất trên thế giới về tự do báo chí, tự do ngôn luận; Đại sứ quán Thụy Điển Hà Nội đã tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Tự do Báo chí trong thời đại Internet hiện nay".

Hội thảo có sự tham gia chia sẻ của các giảng viên báo chí từ một số trường đại học, các chuyên gia xã hội học, chuyên gia truyền thông chiến lược cùng một số nhà báo Thụy Điển phụ trách Châu Á & Việt Nam. Ngoài ra còn có khoảng gần 20 blogger, facebooker, phóng viên tự do, đại diện các hội nhóm XHDS ở Việt Nam như No U FC, Con Đường Việt Nam, trang tin điện tử Dân Luận, Voice, Green Trees, phóng viên RFA VN v.v.v..

Trên tinh thần chia sẻ kiến thức truyền thông và trao đổi về tự do báo chí. 1 số vấn đề được đưa ra trong buổi hội thảo như: Tiềm năng truyền thông internet tại Việt Nam so với thế giới, bùng nổ việc quá tải thông tin trên mạng và người làm truyền thông đối mặt với việc quá tải thông tin, kiểm chứng nguồn tin.... Bên cạnh đó, các phóng viên Thụy Điển cũng chia sẻ những trở ngại khi tác nghiệp tại Việt Nam.

Ông Andreas Mattsson chia sẻ: Ở Việt Nam rất khó xin được visa báo chí để tác nghiệp. Người phóng viên sẽ luôn phải có 1 nhân viên đi theo giám sát trong suốt quá trình tác nghiệp tại Việt Nam, điều đó thật ko dễ tí nào khi chúng ta muốn bảo vệ nhân chứng hoặc bảo mật nguồn tin.

Nhà báo Niklas Sjogren (Đài Truyền hình Quốc gia Thụy Điển) cho biết thêm: Tác nghiệp ở Việt Nam rất khó khăn nó tồi tệ hơn nhiều so với khi tôi tác nghiệp ở Trung Quốc.

Các nhà hoạt động và phóng viên tự do ở Việt Nam cũng đã chia sẻ những khó khăn, mất mát khi tác nghiệp trong môi trường báo chí thiếu tự do, người dân bị hạn chế thông tin từ chính phủ.

Được biết buổi hội thảo có mời đại diện bộ 4T và 1 số vị lãnh đạo truyền thông báo chí nhưng ko thấy ai đến tham gia

(Dân Luận)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...