Jump to content

Hà Văn Thịnh - Với lãnh đạo Hoa Kỳ: Trí tuệ là vô giá!...


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bộ vét
GS.TS Peter Navarro
Năm 1974, khi bắt đầu tự học tiếng Anh (thời đó SV phải học tiếng Nga), tôi lần mò ra Thư viện Quốc gia, tập dịch cuốn "The World after Vietnam: The Future of The US Foreign Policy" của GS.TS H. Kissinger (Thế giới sau VN: Tương lai Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ).
 
10 chữ hiểu được 2-3, tập dịch 1 tiếng đồng hồ phải đi tra từ điển (Tự điển được khóa chắc nơi bàn giữa phòng đọc) khoảng... 20 lần(!); thế nhưng, tôi cũng hiểu được lõm bõm (vừa dịch vừa đoán) rằng, mình biết thêm không ít những điều trong SGK và bài giảng chưa có, bao giờ!
 
Trời đất ạ: Tôi choáng váng (gần xỉu) khi biết cuốn sách in năm 1967, có nghĩa là ngay khi Mỹ đưa quân vào VN (8.3.1965), tác giả đã bắt đầu viết và khẳng định rằng "Chúng ta không thắng tức là đã thua và, Việt Cộng không thua nghĩa là họ đã thắng"! Tác giả cũng nói rằng bằng mọi giá phải đưa Nước Mỹ thoát ra khỏi VN bởi nguy cơ bị Liên Xô "đè bẹp" về vũ khí hạt nhân là nhãn tiền; rằng phải lợi dụng mâu thuẫn Xô - Trung để kéo TQ về phía Mỹ, dùng VN để đổi lợi ích với Tàu..., buộc Tàu cam kết VN không thống nhất (đây là lý do chủ yếu dẫn đến Tàu tấn công VN năm 1979 vì "không nghe lời TQ", tức là phá vỡ cam kết với HK).
 
Vì sợ dài nên tôi chỉ bàn một điều thôi: Ứng cử viên TT Mỹ Richard Nixon đã đọc cuốn sách và, năm 1969 mời GS.TS H. Kissinger ra làm Cố vấn An ninh QG, rồi Ngoại trưởng Mỹ, rồi ký kết Hiệp định Paris, rút quân Mỹ khỏi VN...
 
47 năm sau (1969-2016), tháng 9.2016, Ứng cử viên TT D. Trump (DT) đọc cuốn sách nổi tiếng Death by China = "Chết bởi TQ" của GS.TS Peter Navarro (PN, viết chung với TS Greg Autry); rồi, sau khi đắc cử, ngay lập tức mời PN làm Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng (The White House National Trade Council-NTC)!!!
 
Qua đây, chúng ta biết rõ DT kiên quyết "chơi" Tàu như thế nào! Chỉ tiếc là, lãnh đạo VN chưa bao giờ hiểu lời khuyên của người xưa: Kẻ thù của kẻ thù của ta, ấy là bạn ta đấy...
 
Bạn có biết là nhiều lãnh đạo VN thích HỌC NGƯỢC không? Họ cứ tin vào "bạn vàng", "đồng chí tốt" mà không chịu thấm ra rằng: Kẻ khen ta mà khen không đúng, ấy là kẻ thù của ta đấy (kẻ chê ta mà chê đúng, ấy là thầy ta; khen ta mà khen đúng, ấy là bạn ta)...
 
Nói để thấy các TT Mỹ trân quý những nhà Trí thức như thế nào! Họ luôn coi đó là TINH HOA TRÍ TUỆ của đất nước - chỉ cần thấy... có lý, có ích cho Giống Nòi, Tổ Quốc là trọng dụng ngay. Còn ta, chỉ có bần cố nông (tức là Đảng, mới là tinh hoa), còn trí thức là thứ gì đó nằm nơi bụi bờ, rác rưởi.
Chúng ta cũng biết thêm rằng, DT kiên quyết "trị" Tàu như thế nào...
 
Bạn thử nghĩ xem: Kiss không phải đi tù khi nói Mỹ thua cho dù CP Mỹ vừa đưa cả nửa triệu quân sang đấy; Navarro không bị tống giam vị bôi bẩn, làm ảnh hưởng đến "tình hữu nghị" Mỹ - Trung, bởi vì những nhà lãnh đạo ấy biết rõ đúng sai; biết rõ rằng làm lãnh đạo là phải biết sử dụng những tinh hoa lỗi lạc ấy làm cố vấn, giao cho họ trọng trách! 
 
Còn ở nước khác, vì dốt nát, tham quyền, ích kỷ, nên lãnh đạo chẳng chịu hiểu thế nào là cái nguy của sai, cái hay của đúng nên cứ bắt Dân chịu mãi tủi nhục ê chề...
 
Hà Văn Thịnh
 
(FB Hà Văn Thịnh)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...