Jump to content

“Sân sau” của Bí thư Thanh Hóa ngang nhiên xây dựng nhà máy nước cho KKT Nghi Sơn không giấy phép


Recommended Posts

Doanh nghiệp sân sau của Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến tự ý xây công trình nhà máy nước hồ Quế Sơn tại xã Mai Lâm, Tĩnh Gia (Thanh Hoá) cho KKT Nghi Sơn không phép, bức tử một doanh nghiệp khác rơi vào tình trạng sống dở chết dở. Đáng nói hơn, dự án được xây khi chưa được chính phủ thông qua, vậy mà công trình đã xây dựng dở dang và sẽ sớm đi vào hoạt động. Quả là coi thường luật pháp!
 
6662345a005e250ae6944ec09bbbc839.jpg
Bí thư Trịnh Văn Chiến tiếp tục dung túng cho doanh nghiệp sân sau “làm bậy”?
Phê duyệt siêu tốc, thi công không đợi Chính phủ thông qua
 
Chưa trình chính phủ xem xét, ngày 10/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tự ý ra quyết định cho Liên danh Công ty Anh Phát – Sông Chu (doanh nghiệp sân sau của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa) đầu tư xây dựng nhà máy nước 60.000m3/ngày đêm tại Hồ Quế Sơn, vi phạm quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Lạ lùng hơn, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư được phê duyệt một cách “siêu tốc” chưa từng có, chỉ 4 ngày sau khi nhà đầu tư có đơn đề nghị.
 
Dự án được Liên danh Công ty Anh Phát – Sông Chu nhanh chóng khởi công, bất chấp đến ngày 20/12/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới có công văn số 11044/VPCP-CN đồng ý về nguyên tắc cho bổ sung Dự án Nhà máy nước sạch tại hồ Quế Sơn, xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia vào Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng phải thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
received_1189128601200118.jpeg
Chính phủ mới đồng ý về nguyên tắc.
Như vậy, với những nội dung chỉ đạo nêu trên của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thì Dự án nước tại hồ Quế Sơn mới chỉ được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho bổ sung vào Dự án điều chỉnh quy hoạch chung của Khu kinh tế Nghi Sơn và đồ án điều chỉnh quy hoạch phải được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì mới có giá trị pháp lý.
 
Cũng trên cơ sở đó thì hồ sơ Dự án nhà máy nước hồ Quế Sơn mới được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, trước khi được Chính phủ “đồng ý về nguyên tắc”, chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng các công trình không phép. Hơn nữa, việc lãnh đạo Thanh Hóa đồng ý một cách “thần tốc” trong vòng 4 ngày cho liên doanh Anh Phát – Sông Chu đầu tư Dự án Nhà máy nước hồ Quế Sơn gây ra nhiều ý kiến trái chiều, dư luận bức xúc, nghi ngờ về sự không minh bạch, có hay không “lợi ích nhóm” tại dự án này?
 
Bức tử doanh nghiệp rơi vào tình trạng sống dở chết dở
 
Năm 2007, khi Khu kinh tế Nghi Sơn được xây dựng, nhu cầu nước dự báo sẽ gia tăng. Có nước thì nhà đầu tư mới vào nhưng khổ nỗi đầu tư nước ngốn nguồn vốn rất lớn, các doanh nghiệp cả trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa không ai dám vào đầu tư. Theo lời đề nghị của lãnh đạo tỉnh, ông Tào Quốc Tuấn đầu tư, rót tiền qua nhiều năm lên tới cả nghìn tỷ đồng làm nhà máy nước 90.000m3/ngày đêm tại xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia. Đến năm 2010, nhà máy hoàn thành giai đoạn 1 với 30.000 m3/ngày đêm, phục vụ cho khu kinh tế Nghi Sơn và dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Từ tháng 2/2016 đến nay, Công ty Bình Minh khẩn trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của nhà máy. Ròng rã 10 năm trồng cây đến ngày hái quả, nhà máy vừa vận hành, ông rơi vào cảnh sống dở chết dở.
 
65e31ad99a98ae5fa06e46df267770a9.jpg
Doanh nhân Tào Quốc Tuấn và nhà máy nước sạch Nghi Sơn được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng suốt 10 năm đến ngày hái quả thì có nguy cơ bị “bức tử”
Theo quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Nhà máy nước sạch Nghi Sơn sẽ bảo đảm cấp nước cho khu vực Đông Nam khu kinh tế Nghi Sơn đến năm 2025. Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng đường ống nước thô từ hồ Yên Mỹ về hồ Đồng Chùa đủ nước cho nhà máy hoạt động. Ngày 28-2-2013, Nhà máy nước Nghi Sơn đã ký hợp đồng cung cấp nước cho nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và từ đó đến nay đã cung cấp nước rất tốt cho nhà máy lọc hóa dầu.
 
Thế nhưng, sự việc oái oăm bất ngờ xảy ra khi ngày 10/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định cho Liên danh Công ty Anh Phát – Sông Chu đầu tư xây dựng thêm nhà máy nước 60.000m3/ngày đêm tại Hồ Quế Sơn, vi phạm quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Ông Tào Quốc Tuấn chua xót cho biết: “Họ đặt nhà máy nằm ở vị trí yết hầu, bóp nghẹt luôn nhà máy chúng tôi đã đầu tư. Nguy hiểm hơn, với nhà máy mới này thì nguồn cung nước cho khu vực bị thừa, Công ty chúng tôi sẽ phải san sẻ việc phân phối nước cho dự án lọc hóa dầu. Họ lại ở vị trí án ngữ nguồn nước thô. Nên với sự ra đời của nhà máy đó, gần như nhà máy chúng tôi đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng sẽ bị “bức tử”.
 
Theo ông Tuấn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo không trung thực với Chính phủ và các bộ ngành, lập lờ đưa việc mở rộng khu kinh tế Nghi Sơn với nhu cầu nước nói chung để xóa nhòa thực tế khu vực Đông Nam khu kinh tế đã có nhà máy nước sạch Nghi Sơn. Từ đó, tỉnh Thanh Hóa có văn bản đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch hệ thống cung cấp nước, bổ sung thêm một nhà máy nước tại khu vực Hồ Quế Sơn.
 
Dung túng cho doanh nghiệp sân sau “làm bậy”
 
Theo Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Dự án Nhà máy nước hồ Quế Sơn đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ và cũng chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, dự án này hiện tại đã thi công được hơn 60% tiến độ mà không hề thấy cơ quan chức năng nào của tỉnh Thanh Hóa đến ngăn chặn, xử lý.
 
Thậm chí, trước khi khởi công xây dựng công trình Nhà máy nước hồ Quế Sơn, chủ đầu tư và liên doanh Anh Phát – Sông Chu còn đưa ra cam kết là trong vòng 6 tháng sẽ xây dựng xong nhà máy, đáp ứng nguồn nước dự phòng cho dự án Lọc hóa dầu hoạt động. Nhưng sau 10 tháng thi công, cho đến nay nhà máy vẫn đang chỉ là một công trường ngổn ngang.
 
received_1189128257866819.jpeg
Dự án Nhà máy nước hồ Quế Sơn đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ và cũng chưa được cấp phép xây dựng nhưng ồ ạt thi công như muốn đặt tỉnh vào tình thế “sự đã rồi”
Điều đáng lo ngại là hiện nay, dự án đường ống nước thô 90.000m3/ngày đêm dẫn từ hồ Yên Mỹ về hồ Đồng Chùa và hồ Quế Sơn cũng do liên doanh Anh Phát – Sông Chu làm chủ đầu tư đang “chậm tiến độ” nghiêm trọng. Dự án qua nhiều tháng thi công nhưng mới chỉ hoàn thành trên 50%, nhiều khu vực chưa thể giải phóng được mặt bằng.
 
Đặc biệt, hệ thống đường ống nước làm bằng chất liệu gang do Trung Quốc sản xuất nên gây ra nhiều lo ngại về chất lượng không thể đảm bảo trên nền địa chất rất phức tạp. Nhiều chỗ xình lầy, sông, núi chạy trên toàn tuyến gần 20km từ hồ yên Mỹ về Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia.
 
Xin mời quý vị xem Video : Sự thăng tiến của CT Huỳnh Đức Thơ và cái chết của Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh?
 

                

 
Câu hỏi đặt ra là, ai đã cho tỉnh Thanh Hóa quyền “vượt mặt” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong việc điều chỉnh quy hoạch nhà máy nước? Một nhà máy nước chỉ vừa được đồng ý về mặt nguyên tắc nhưng đã thi công rầm rộ từ trước đó hàng tháng trời, bất kể hồ sơ chưa hoàn thiện và không được chính phủ thông qua? Phải chăng chính vì công ty Anh Phát là sân sau của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến nên có quyền làm mưa làm gió, bức tử doanh nghiệp trong địa phương và coi thường quy hoạch chung của tỉnh? Cần lắm một câu trả lời công bằng cho ông Tào Quốc Tuấn và công ty Bình Minh, cũng như truy cứu trách nhiệm triệt để đối với công ty Anh Phát và các quan chức dung túng cho doanh nghiệp, coi thường luật pháp.
 
Đây là một điển hình cho thấy sự coi thường kỷ cương, phép nước khi một siêu dự án chưa đủ điều kiện lại ngang nhiên xây dựng “chui” mà không cơ quan nào xử lý. Cơ quan chủ quản về lĩnh vực xây dựng là Bộ Xây dựng cũng không có ý kiến gì, trong khi chỉ một công trình Bệnh viện của Công ty Hợp Lực ở TP Thanh Hóa có sai sót về xây dựng trước đó không lâu thì Thanh tra Bộ Xây dựng về tận nơi làm việc, kiến nghị xử phạt hàng tỷ đồng. Công lý ở đâu?
 
Minh Duy
 
(Blue)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...