Jump to content

Syria: Damas và phe nổi dậy đồng ý tiếp tục chiến dịch sơ tán ở Aleppo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 17-12-2016 Sửa đổi ngày 17-12-2016 15:06
media
Aleppo : Dân chúng và lính lực lượng nổi dậy tập trung chờ được di tản. Ảnh ngày 16/12/2016.Reuters

Vào hôm nay, 17/12/2016, quân đội chính phủ Damas và lực lượng nổi dậy tại thành phố Aleppo, đã lại đạt được một thỏa thuận mới để hoàn thành việc sơ tán khu vực phía đông Aleppo vẫn nằm trong tay phiến quân. Công cuộc sơ tán bắt đầu hôm 15 vừa qua đã bị đình chỉ hôm qua vì lực lượng thân Damas đã đòi phải cho sơ tán hai ngôi làng bị quân nổi dậy bao vây.

Thông tin về thỏa thuận sơ tán mới đã lần lượt được một thủ lãnh phiến quân và một quan chức chính phủ Syria loan báo.

Phát biểu trên đài truyền hình Ả Rập Arabiya al Hadath, đại diện phiến quân al Farouk Abu Bakr đã giải thích rằng thỏa thuận dự trù việc di tản hai ngôi làng al Foua và Kefraya của người Shia ở tỉnh Idleb bị quân nổi dậy bao vây, sơ tán người bị thương ra khỏi Madaya và Zabadani, hai thị xã gần biên giới Liban đang bị lực lượng thân phong tỏa, đồng thời với việc sơ tán toàn bộ vùng phía đông Aleppo vẫn nằm trong tay phiến quân.

Thông tin trên đã được giới thân cận với chính phủ Syria xác nhận. Một thành viên trong đoàn đàm phán của chính quyền Syria cho biết là hai bên đã « quyết định nối lại các cuộc di tản khỏi Đông Aleppo, song song với việc sơ tán (về mặt y tế) khởi Kefraya et al Foua và một số trường hợp ở Zabadani và Madaya ».

Pháp trình dự thảo nghị quyết nhân đạo

 

Trước thảm cảnh xẩy ra tại Aleppo, Pháp vào hôm qua đã đưa ra trước Hội Đồng Bảo An một dự thảo nghị quyết nhân đạo. Văn kiện chưa thật sự hoàn chỉnh, dự kiến triển khai quan sát viên quốc tế để bảo đảm việc di tản khoảng 40.000 thường dân, mà theo Liên Hiệp Quốc, vẫn còn kẹt lại trong khu vực của phe nổi dậy. Nga tuy nhiên đã nêu lên một số bất đồng.

Thông tín viên RFI, Marie Bourreau, tường thuật từ New York

'' Điểm bất đồng đầu tiên mà Nga nêu lên rất lớn : Ngưng bắn và di tản thường dân đang dậm chân tại chỗ ở Aleppo. Và phải trở lại thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của Nga trước khi tiến thêm trên lãnh vực nhân đạo.

Nhưng Paris muốn đi nhanh và đề nghị một văn kiện được Mỹ ủng hộ, và có thể được bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần này để ‘tránh một thảm họa như Srebrenica’.

Văn kiện yêu câu di tản thường dân một cách an toàn, dưới sự bảo trợ của quan sát viên quốc tế. Những người này có thể là nhân viên Liên Hiệp Quốc đã có mặt tại Syria và sẽ được triển khai đến Aleppo.

Nghị quyết này còn sẽ bảo đảm việc cung cấp trợ giúp nhân đạo, bảo vệ bệnh viện và nhân viên y tế.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitali Tchourkine cho đấy là những gì mà Nga đang làm ở hiện trường, nhưng ông cũng hứa sẽ xem xét văn kiện « nếu đây là một sáng kiến đúng đắn ».

Nga đến nay đã phủ quyết 6 nghị quyết liên quan đến cuộc chiến ở Syria.''

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...