Jump to content

Cam Bốt lại đả kích Mỹ và bênh Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

media
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) và đồng nhiệm Cam Bốt Prak Sokhonn . Ảnh chụp trước cuộc họp tại bộ Ngoại Giao Cam Bốt, ngày 22/04/2016.

 REUTERS/Samrang Pring

Thái độ thần phục Trung Quốc và công kích Hoa Kỳ của Cam Bốt tiếp tục lộ rõ, với giới chức lãnh đạo Phnom Penh như đã không bỏ lỡ dịp nào để cho thấy điều đó. Theo nhật báo Anh Ngữ The Phnom Penh Post ngày 13/03/2017, trong phát biểu ngày 10/03 nhân một cuộc hội thảo do Trung Tâm Nghiên Cứu Hòa Bình và Xung đột tại Cam Bốt tổ chức, ngoại trưởng Cam Bốt Prak Sokhon lại một lần nữa lên tiếng đả kích sự can dự của Mỹ vào Biển Đông, một quan điểm rập khuôn theo đàn anh Trung Quốc.

Theo ông Prak Sokhon, Biển Đông sẽ tiếp tục là một « vấn đề nóng » do sự can dự của Mỹ vào khu vực. Ông nói : « Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực và tiến bộ đã được các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc thực hiện trong việc xây dựng các cơ chế cải thiện an toàn và lòng tin tưởng vào nhau, tôi vẫn thấy trước khả năng có những thách thức mới ».
Đối với ngoại trưởng Cam Bốt, phát biểu của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong buổi điều trần tháng Giêng vừa qua để được Thượng Viện xác nhận chức vụ, có thể dẫn đến xung đột trong khu vực.

Vào khi ấy, ông Tillerson cho rằng cần phải ngăn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo mà họ đã xây dựng tại Biển Đông, những tuyên bố đã làm dấy lên quan ngại về nguy cơ nổ ra xung đột Mỹ-Trung.

Ông Sokhon còn chĩa mũi dùi vào đề nghị ngân sách quốc phòng mới của tổng thống Donald Trump, kêu gọi tăng thêm 54 tỉ đô la chi tiêu quân sự. Theo ngoại trưởng Cam Bốt, khi quân đội Mỹ được rót thêm tiền, điều đó chỉ làm gia tăng tình trạng bất ổn.

Tillerson : Một ngoại trưởng yếu thế

Điều thể hiện rõ thái độ cố tình tìm cớ đả kích Mỹ là việc ngoại trưởng Cam Bốt đã « hâm » lại tuyên bố cũ của ngoại trưởng Mỹ vào lúc mà thực tế không đáng ngại như người ta lầm tưởng, và những ý tưởng mà ông Tillerson phát biểu không hề được thực hiện, và đó dường như không phải là chính sách Biển Đông của Mỹ.

Mặt khác, giới quan sát tại Washington ngày càng cho rằng ngoại trưởng Tillerson rất yếu thế trong chính quyền Trump, bị tổng thống Mỹ gạt ra bên lề các cuộc họp quan trọng của ông Trump với các lãnh đạo chủ chốt trên thế giới, cũng như ít được tham khảo trong những tuyên bố chính sách quan trọng.

Trong hơn 50 ngày qua kể từ khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ, Hoa Kỳ tiếp tục điều chiến hạm và phi cơ đến Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không. Thế nhưng, như chuyên gia Greg Raymond thuộc Đại Học Quốc Gia Úc đã nhận định, chính sách đó đã bắt đầu từ thời Barack Obama.

Theo báo Phnom Penh Post, lời đả kích Mỹ của ngoại trưởng Prak Sokhon được đưa ra vào lúc các quan chức Cam Bốt bắt đầu nặng lời công kích Mỹ, nhắc lại các vấn đề gây tranh cãi như những chiến dịch ném bom Cam Bốt vào những năm 1970, hay khoản tiền Cam Bốt nợ Mỹ trong thời kỳ chiến tranh mà cho đến nay vẫn chưa trả.

Xin mời quý vị xem Video : Chuyên gia Mỹ: Video Tướng Trương Giang Long bị Bộ CA rò rỉ có chủ ý phục vụ việc đấu đá phe nhóm? 

               

Đã đả Mỹ thì tất nhiên phải bênh Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, Cam Bốt luôn ra mặt ủng hộ Trung Quốc trong các tranh chấp của Bắc Kinh với các láng giềng trên Biển Đông và ngăn chặn không cho ASEAN ra tuyên bố chung chống lại Trung Quốc.

Sau cuộc họp gần đây nhất ở Philippines, ngoại trưởng Prak Sokhon đã ca ngợi vai trò quan trọng của Trung Quốc như là một đối tác chiến lược và kêu gọi tiếp tục đàm phán về bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông mà ASEAN mong muốn.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...