Jump to content

Các chuyên gia Mỹ tại WHO cập nhật ngay lập tức dịch COVID-19 về Hoa Kỳ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

TS-chuyen-gia-my-lam-viec-tai-who-1.jpg Bảng tên Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Geneva, Thụy Sĩ (Hình: Martial Trezzini/Keystone via AP)
 

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Hơn một chục chuyên gia Mỹ làm việc tại trụ sở Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) ở Geneva, Thụy Sĩ, liên tục cập nhật ngay tức khắc tình hình COVID-19 cho chính phủ Hoa Kỳ khi bệnh dịch bắt đầu bùng phát và lây lan tại Trung Quốc từ cuối năm 2019, theo tiết lộ của giới chức Mỹ và quốc tế cho nhật báo The Washington Post.

Các công dân Mỹ này làm việc trong nhiều vai trò khác nhau như nghiên cứu, bác sĩ, và chuyên gia sức khỏe công cộng, nhiều người trong số họ trực thuộc Cơ Quan Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Các giới chức cho tờ Post biết các nhân viên Mỹ làm việc tại trụ sở WHO do cơ quan CDC điều phối và hoạt động này đã kéo dài nhiều thập niên.

 

Đồng thời, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, các viên chức y tế cao cấp do chính phủ Trump bổ nhiệm thường xuyên nhận được báo cáo từ thẩm quyền cao nhất của tổ chức WHO, theo các giới chức trên tiết lộ.

TS-chuyen-gia-my-lam-viec-tai-who-5.jpg Hội nghị về dịch COVID-19 tại trụ sở Tổ Chức Y Tế Thế Giới. (Hình: FABRICE COFFRINI/AFP/Getty Images)

Sự hiện diện đông đảo của các viên chức người Mỹ hoạt động tại trụ sở WHO cho thấy một góc cạnh khác của việc Tổng Thống Donald Trump tuyên bố cắt ngân sách tài trợ viện dẫn lý do tổ chức này bao che cho Trung Quốc che dấu thông tin, nên phải chịu trách nhiệm cho sự kiện dịch lan tràn ở Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia, cung cấp thông tin minh bạch về tình hình dịch bùng phát tại Vũ Hán là trách nhiệm của Trung Quốc.

Ngay chính Bác Sĩ Deborah Birx, chuyên gia y tế điều hợp nhóm đặc trách chống dịch Tòa Bạch Ốc, trả lời trong chương trình This Week của đài ABC rằng, quốc gia đầu tiên bị dịch bùng phát phải có nghĩa vụ đạo đức là chia sẻ thông tin minh bạch, nhờ đó giúp toàn thế giới đánh giá và đưa ra được quyết định đúng đắn để đối phó với đại dịch.

TS-chuyen-gia-my-lam-viec-tai-who-2.jpg Tổng thống Pháp (trái), thổng thống Hoa Kỳ (giữa) và giám đốc tổ chức WHO dự hội nghị G20 tại Đức. (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

Trong cuộc họp trực tiếp truyền hình của các nguyên thủ khối các quốc gia phát triển G7, Thứ Năm 16 Tháng Tư, các nhà lãnh đạo thế giới đều lên tiếng ủng hộ WHO và phản đối việc ngừng tài trợ cho tổ chức này.

Ông Heiko Maas, ngoại trưởng Đức, lên tiến: “Trước tình hình đại dịch COVID-19 bùng phát hiện nay, không thể làm suy yếu WHO. Làm khác đi sẽ phải đối diện với câu hỏi về động cơ chính trị.”

Ông cảnh cáo: “Cứ một phân Hoa Kỳ rút ra khỏi các định chế thế giới, đặc biệt ở cấp cao như thế này, sẽ có những lực lượng khác lấn vào. Các thế lực này không cùng chia sẻ với chúng ta giá trị dân chủ.”

Ngay chính những tin nhắn và tuyên bố của Tổng Thống Trump trong suốt những tháng qua cũng không đồng nhất với quyết định cắt ngân sách cho WHO.

TS-chuyen-gia-my-lam-viec-tai-who-6.jpg Tin nhắn Twitter ngày 24 Tháng Giêng của Tổng Thống Trump. (Hình chụp trang Twitter của Tổng Thống Trump)

Ngày 24 Tháng Giêng, năm ngày sau khi ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, tuyên bố COVID-19 là đại dịch, Tổng Thống Trump gởi ra tin nhắn trên Twiiter với nội dung: “Trung Quốc đã làm việc cật lực để khống chế virus corona. Hoa Kỳ rất cảm kích nỗ lực và sự minh bạch của Trung Quốc. Tất cả mọi việc sẽ tốt đẹp. Một cách cụ thể, thay mặt cho nhân dân Mỹ, tôi muốn cám ơn Chủ Tịch Tập.”

Ngày 24 Tháng Hai, tổng thống ca ngợi WHO bằng dòng tin nhắn: “Dịch virus corona bị kiểm soát rất chặt chẽ tại Hoa Kỳ… CDC và WHO làm việc tận tụy và rất thông minh. Tôi thấy thị trường chứng khoán bắt đầu rất tốt.”

 

TS-chuyen-gia-my-lam-viec-tai-who-7.jpg Tin nhắn Twitter ngày 27 Tháng Ba của Tổng Thống Trump. (Hình chụp trang Twitter của Tổng Thống Trump)

Theo thông cáo chính thức, lần mới nhất vào ngày 27 Tháng Ba, Tổng Thống Trump nói chuyện qua điện thoại với Chủ Tịch Tập, vị lãnh đạo Hoa Kỳ vẫn tỏ ý tin tưởng Bắc Kinh khi gởi ra tin nhắn với nội dung sau: “Vừa mới kết thúc một cuộc nói chuyện rất tốt đẹp với Chủ Tịch Tập. Thảo luận đến từng chi tiết về coronavirus đang tàn phá hành tinh chúng ta. Trung Quốc đã trải qua và thu thập hiểu biết mạnh mẽ về con virus. Chúng tôi đang cùng sát cánh làm việc. Rất kính trọng!”

Tổ chức WHO chỉ dựa trên thông tin y tế do các quốc gia cung cấp để theo dõi và phối hợp đề phòng chống dịch mức độ toàn cầu.

WHO không phải là cơ quan tình báo hay có quyền lực cưỡng chế các quốc gia cung cấp thông tin minh bạch.

Ông Tập mới là người có quyền lực đưa thông tin minh bạch về bệnh dịch COVID-19 xuất phát từ Vũ Hán. (MPL) (KN)

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...