Jump to content

Tập đoàn Mỹ ký hợp đồng lịch sử ở Cuba


xứ việt
 Share

Recommended Posts

150814150006_cuba_us_embassy_flag_640x36
 
                                     Hoa Kỳ mở lại đại sứ quán ở Havana hồi tháng 8/2015
 
Tập đoàn Starwood của Hoa Kỳ vừa ký hợp đồng lịch sử ở Cuba và trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ đạt được thỏa thuận làm ăn với nhà chức trách nước này, kể từ cuộc cách mạng xảy ra vào 1959.
 
Starwood sẽ cải tạo và vận hành ba khách sạn ở thủ đô Havana của Cuba.
 
Một quan chức của tập đoàn cho biết doanh nghiệp của Mỹ “sẽ đầu tư hàng chục triệu Mỹ kim để đưa những khách sạn này đạt chuẩn quốc tế”.
 
Tin tức được đưa ra vào đêm trước chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Cuba, chuyến thăm của Tổn thống Mỹ đầu tiên trong gần 90 năm qua.
 
Phóng viên Will Grant của BBC đang có mặt ở Havana nói “ thỏa thuận cho thấy mọi chuyện đều có thể xảy ra kể từ khi hai nước quyết định bình thường hóa quan hệ”.
 
Với chuyến thăm này , cũng là bước tiếp theo của kinh tế, hai bên hy vọng thỏa thuận hợp tác sẽ không thay đổi, phóng viên BBC cho hay.
 
Ngành du lịch của Cuba đang ở giai đoạn phát triển cao nhất, bao gồm nhu cầu ngày càng nhiều của du khách người Mỹ, kể từ khi những rào cản du lịch được Tổng thống Obama nới lỏng.
 
Mục tiêu thôn tính
 
Starwood hiện cũng đang là mục tiêu thôn tính của một công ty Trung Quốc.
 
Tập đoàn bảo hiểm Anbang, cũng là chủ sở hữu của Waldorf Astoria tại New York, đã đưa ra giá 13 tỉ USD để mua đứt Starwood, cao hơn giá đề nghị của tập đoàn Marriott của Mỹ.
 
Nếu chót lọt, đây sẽ là vụ mua lại lớn nhất của một công ty Trung Quốc ở Hoa Kỳ.
 
Người sáng lập ra tập đoàn Anbang, là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Wu Xiaohui lập gia đình với Zhuo Ran, cháu ngoại của Deng Xiaoping, cựu lãnh đạo và là người chủ xướng cho sự cải tổ của kinh tế Trung Quốc.
 
Quan hệ Mỹ-Cuba không còn đóng băng
 
Quan hệ Mỹ-Cuba bị đóng băng từ những năm 1960s, khi Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao và áp dụng lệnh cấm vận thương mại sau khi cuộc cách mạng ở Cuba đưa nước này đi theo Chủ Nghĩa Cộng Sản.
 
Theo ước tính, lệnh cấm vận đã gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ khoảng 1,2 tỉ USD mỗi năm.
 
Quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế được Tổng thống Obama đưa ra vào hồi tháng 12 năm 2014.
 
Quyết định này được đưa ra sau các cuộc đàm phán bí mật trong vòng hơn một năm tổ chức tại Canada và Vatican, có sự tham dự trực tiếp của Giáo hoàng Francis.
 
Quyết định bao gồm cả việc xem xét lại Cuba có còn là một nước khủng bố, gỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với công dân Mỹ, tháo các lệnh cấm về tài chính, tăng cường liên hệ viễn thông cũng như nỗ lực bãi bỏ lệnh cấm vận đối với giao thương.
 
Mỹ cũng vừa đặt Đại sứ quán tại Havana vào tháng 08/2015, một tháng sau khi Cuba mở cửa Đại sứ quán tại Washington
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...