Jump to content

Bắc Triều Tiên bắn thêm 5 tên lửa ra biển Hoa Đông


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 21-03-2016 Sửa đổi ngày 21-03-2016 16:57
mediaẢnh Bắc Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn được thống tấn KCNA đăng tải ngày 04/03/2016.AFP

Bắc Triều Tiên lại bắn thêm nhiều tên lửa tầm ngắn ra biển vào ngày 21/03/2016. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên ngày càng căng thẳng.

Một sĩ quan quân đội Hàn Quốc thông báo có chính xác 5 tên lửa tầm ngắn đã được bắn tại thành phố Hàm Hưng (Hamhung- phía đông ) khoảng 15h20 (6h20, giờ GMT) và rơi xuống biển Nhật Bản. Các cuộc phân tích đang được tiến hành để xác định xem loại tên lửa nào đã được bắn.

Ngày 18/03, Bình Nhưỡng lại có thêm hành động khiêu khích khi bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung có thể vươn tới lãnh thổ Nhật Bản. Hội Đồng Bảo An đã « kịch liệt chỉ trích » các vụ bắn thử trên và cáo buộc Bắc Triều Tiên đã « vi phạm » các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Trong cuộc họp với các cố vấn ngày 21/03/2016, tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hy đã  nhấn mạnh : « Ngay cả khi cộng đồng quốc tế có những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn, Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích vô trách nhiệm ».

Theo Seoul, Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm. Còn theo Viện Mỹ-Hàn thuộc đại học Mỹ Johns Hopkins, chế độ của Kim Jong Un có thể tiếp tục thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào, dựa theo kết quả phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh khu vực Punggye-ri, nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành các vụ thử hạt nhân trước đó.

Nhà hoạt động Hàn Quốc tính rải truyền đơn vào Bắc Triều Tiên

Các nhà hoạt động Hàn Quốc ngày 21/03/2016 thông báo ý định rải 10 triệu truyền đơn chỉ trích chế độ Bình Nhưỡng sang bên kia biên giới vào ngày 26/03. Ông Park Sang Hak, một trong số các nhà hoạt động trên, giải thích việc rải truyền đơn sẽ được tiến hành trong công viên Imjingak, gần biên giới Liên Triều, nhân lễ kỉ niệm sự kiện tầu Cheonan của Hàn Quốc bị ngư lôi tấn công vào năm 2010, khiến 46 thủy thủ của Hàn Quốc thiệt mạng.

Trong bản thông cáo của tổ chức trên, ông Park nhấn mạnh : « Chúng tôi sẽ thả 10 triệu truyền đơn chỉ trích những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của Kim Jong Un ».  Đối với chính phủ Hàn Quốc, các nhà hoạt động trên có quyền gửi truyền đơn. Nhưng cũng có lúc cảnh sát nước này ngăn cản họ khi quan hệ giữa hai miền trở nên quá căng thẳng.

Việc thả truyền đơn bằng bóng bay là hành động thường được các nhà hoạt động Hàn Quốc sử dụng, trong số họ có rất nhiều người Bắc Triều Tiên bỏ trốn. Biện pháp tuyên truyền này khiến Bình Nhưỡng vô cùng khó chịu. Tháng 10/2014, lực lượng biên phòng miền Bắc đã bắn các quả bóng truyền đơn của Hàn Quốc khiến xảy ra một cuộc đấu súng giữa hai bên.

Phản ứng trước ý định của các nhà hoạt động Hàn Quốc, bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc cho rằng nên đánh giá các rủi ro của hành động trên trong bối cảnh hiện nay. Ông cho rằng việc thả bóng bay truyền đơn sẽ khiến Bắc Triều Tiên đáp trả và có thể gây nguy hại cho người dân.

(rfi)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...