Jump to content

Tranh cãi nhân quyền tại chuyến thăm Cuba


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160322021332_obama_cuba_visit__640x360_a
            Ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle trong bữa yến tiệc với nhà nước Cuba

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có tranh cãi về các vấn đề nhân quyền, bao gồm cả nhà tù của Mỹ tại Vịnh Guantanamo và vấn đề tù nhân chính trị Cuba.

Tại cuộc hội đàm lịch sử, ông Castro nói nếu ông có được một danh sách tù chính trị, ông sẽ "thả họ đêm nay".

Nhà Trắng cho biết họ đã từng trao cho Cuba danh sách các nhà bất đồng chính kiến trong quá khứ.

Ông Castro không coi tù nhân là nhà bất đồng chính kiến, quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Sự bất đồng này trở thành trung tâm của xung đột giữa các quan chức Hoa Kỳ và Cuba.
 
160322021428_obama_cuba_visit__624x351_g
                                     Các vị khách thưởng thức âm nhạc Cuba trong dạ tiệc

Có nhiều việc hơn nữa phải làm để gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ áp đặt lên Cuba, và nhà tù ở Vịnh Guantanamo phải đóng cửa, ông Castro nói.

Ông Obaba là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên còn đương nhiệm đến thăm Cuba kể từ năm 1959. Ông nói lệnh cấm vận có thể sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn.

Ông Obama nói: "Vận mệnh của Cuba không phải do nước Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác quyết định... tương lai của Cuba là do người dân Cuba quyết định chứ không phải ai khác"

Ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sau đó được mời dự dạ tiệc cùng với các thành viên của Thượng Viện Mỹ và các quan chức cao cấp của Nhà Trắng.

'Cần thiết' gỡ bỏ cấm vận

Sáng ngày thứ Hai 21/3, ông Castro cũng tranh luận bảo vệ điểm số về nhân quyền của Cuba, và nhắm vào các vấn đề ở phía Mỹ.

"Chúng tôi bảo vệ nhân quyền, trong quan điểm của chúng tôi, các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa không tách rời nhau, phụ thuộc lẫn nhau và toàn diện" - ông Castro nói.

Ông Castro không thường cởi mở với các câu hỏi xung đột từ các phóng viên và nói câu hỏi về các tù nhân là "không lịch sự", vả sau đó ông kết thúc buổi họp báo bằng câu "Tôi nghĩ thế là đủ rồi".

"Thực sự, chúng tôi thấy không thể tưởng tượng được một chính phủ không bảo vệ và đảm bảo các quyền được chăm sóc sức khỏe, giáo dục, an sinh xã hội, cung cấp thực phẩm và phát triển" - Ông Castro nói.

Nói với hãng tin ABC News sau cuộc họp báo với ông Castro, ông Obama không nói thẳng là ông sẽ đưa cho ông Castro một danh sách các tù nhân chính trị.
 
160322000106_obam_cuba_castro_640x360_af
                     Ông Obama và ông Castro còn có một số bất đồng về vấn đề nhân quyền

"Trước đây chúng tôi đã đưa cho họ một danh sách và họ phản hồi không liên tục về, à, về, sự can thiệp của chúng tôi." - Ông nói - "Và cái này tôi nghĩ là ví dụ của việc tại sao tôi tin rằng sẽ có một cơ chế thành công hơn để chúng ta có thể tận dụng các giá trị mà chúng ta quan tâm hơn là lệnh cấm vận, im lặng và không có trao đổi"

Ông Obama không nói chính xác khi nào lệnh cấm vận sẽ được gỡ bỏ cho Cuba, nhưng ông công nhận điều đó là cần thiết.

"Lý do là những gì chúng ta đã làm trong 50 năm qua không phục vụ lợi ích của chúng ta hay lợi ích của người dân Cuba" - Ông Obama giải thích.

Chính quyền của ông đã làm những việc cần thiết để gỡ bỏ lệnh trừng phạt, ông cho biết, nhưng những động thái tiếp theo đòi hỏi từ phía Thượng viện, vốn "không năng động lắm trong năm bầu cử".

Ông cũng cho biết việc nới lỏng cấm vận sẽ phụ thuộc vào việc Cuba hành động ra sao về vấn đề nhân quyền. Ông Obama cho biết Hoa Kỳ không chỉ "bất đồng sâu sắc" với vấn đề nhân quyền ở Cuba, mà còn cả với Trung Quốc và Việt Nam.
 
160321223156_cuba_obama_624x351_ap_nocre
 Sẽ có một trung tâm internet tốc độ cao được mở ra tại đảo quốc Cuba sau chuyến thăm này

"Tôi tin là nếu tôi tiếp cận thẳng thắn, rõ ràng, thể hiện niềm tin của chúng ta, nhưng tôi cũng không thể buộc bất cứ quốc gia nào khác thay đổi, cuối cùng sự thay đổi phải đến từ bên trong - đó là chiến lược hữu ích hơn" - Ông Obama nói - "Tôi có niềm tin ở con người".

Các phóng viên mô tả cuộc họp báo là "căng thẳng" và "đáng chú ý".

Karla Olivares, một phóng viên độc lập từ Cuba, nói với Tara McKelvey của BBC ông Castro "đã nói nhiều hơn thông thường" và việc cho rằng Cuba không có bất cứ tù nhân chính trị nào là "phức tạp".

Trước bài phát biểu, Google được thông báo sẽ mở một trung tâm công nghệ có internet miễn phí và tốc độ nhanh hơn bất cứ nơi nào ở Cuba hiện giờ.

Google hi vọng trung tâm công nghệ sẽ là một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm tăng cường khả năng tiếp cận internet ở Cuba.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...