Jump to content

Nữ sinh 16 tuổi bị cảnh sát chống khủng bố Australia bắt giữ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành trên con đường chính ở phía bắc thành phố Mosul, Iraq.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành trên con đường chính ở phía bắc thành phố Mosul, Iraq.
 

22.03.2016

Một nữ sinh 16 tuổi đã bị bắt tại Australia vì bị nghi cung cấp tiền bạc cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Một thanh niên 20 tuổi cũng bị cảnh sát chống khủng bố câu lưu ở Sydney. Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về bài tường trình từ Australia.

Theo tố cáo của giới hữu trách, hai nghi can này đã gởi cho những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo một khoản tiền mà họ không nói rõ là bao nhiêu. Cảnh sát Australia cho biết đây là một cáo trạng nghiêm trọng, và nếu bị xét là có tội, những bị cáo này có thể bị tuyên án 20 năm tù, mặc dù hai vụ bắt giữ này không dính líu tới một mối đe dọa khủng bố tức thời nào.

Thanh niên 20 tuổi từng bị bắt hồi tháng 9 năm 2014 trong vụ bố ráp chống khủng bố với qui mô lớn nhất ở Australia.

Phó cảnh sát trưởng tiểu bang New South Wales, bà Catherine Burn, hôm nay cho báo chí biết rằng nữ sinh 16 tuổi này trước đây không bị giới hữu trách chú ý theo dõi.

"Nữ sinh 16 tuổi này không phải là người mà chúng tôi biết rõ. Tuy nhiên, có một điều đáng lo ngại là chúng tôi tiếp tục nhận thấy một xu hướng là có những thanh thiếu niên dính líu tới những hoạt động mà họ hoàn toàn không nên dính vào. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ trình bày với toà án là sự dính líu của nữ sinh này với tội khủng bố là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và những gì sẽ xảy ra sau đó sẽ do toà án định đoạt."

Chính quyền tiểu bang New South Wales hôm nay cho biết 14 tổ chức sẽ nhận được một phần của khoản tiền 6 triệu đô la để chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố bạo động tại tiểu bang đông dân nhất Australia. Các giới chức tin rằng sự can thiệp sớm sủa sẽ góp phần ngăn chận nạn cực đoan hoá của những người trẻ tuổi dễ bị mê hoặc.

Năm ngoái, một nhân viên kế toán của cảnh sát đã bị một thiếu niên Hồi giáo 15 tuổi bắn chết bên ngoài một trạm cảnh sát ở Sydney. Hung thủ đã bị thiệt mạng trong vụ chạm súng sau đó với cảnh sát.

Nhiều người đã bị bắt trong Chiến dịch Appleby mà Australia thực hiện  để điều tra những người bị nghi định thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Australia và tài trợ cho các tổ chức cực đoan.

Các cơ quan an ninh Australia tin rằng khoảng 100 công dân nước này đã đến Syria và Iraq để chiến đấu trong hàng ngũ của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...