Jump to content

‘Tân thủ tướng tuyên thệ ngày 7/4’: Số phận ông Nguyễn Tấn Dũng đã an bài?


Recommended Posts

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là kỳ họp thứ 11 của Quốc hội Việt nam sẽ kết thúc, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có hành động “vượt trên ngăn chặn”.
 
1.jpg
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Quản lý Quỹ Bản Việt Nguyễn Thanh Phượng. Hình Internet
 
Lịch trình dồn dập được Ủy ban thường vụ quốc hội rốt ráo công bố: cuối tháng 3/2016 sẽ thay đổi chủ tịch quốc hội. Sau đó đến lượt chủ tịch nước Trương Tấn Sang “về”. Cuối cùng vào ngày 7/4 sẽ chính thức công bố thủ tướng mới.
 
Cho tới giờ, kế hoạch và kỹ thuật tổ chức kỳ họp quốc hội vẫn khá chặt chẽ và khó có dấu hiệu biến động – hiện tượng tương tự với hàng loạt vòng “chốt chặn” tại đại hội 12 đảng cầm quyền vào mùa xuân năm 2016.
 
Số phận ông Nguyễn Tấn Dũng đã an bài?
 
Điều oái oăm là trong lúc phần lớn báo chí nhà nước sốt sắng đưa tin và có vẻ nghiêng về quan điểm “thay ngựa giữa dòng” của bên đảng, vài phản ứng trái chiều lại xuất hiện trên mạng xã hội, thậm chí từ tác giả mà trước đó còn quy cho ông Nguyễn Tấn Dũng tham nhũng.
 
Những tác giả trên cho rằng việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang không có đơn từ nhiệm sẽ khiến việc Quốc hội thay thế họ là vi hiến. Họ cũng viện dẫn việc ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ nhiệm Văn phòng quốc hội – đã trả lời báo chí một cách mập mờ về trường hợp có cần làm đơn xin từ nhiệm thì mới được miễn nhiệm hay không.
 
Dường như ông Nguyễn Tấn Dũng đang cô độc hơn lúc nào hết – một tâm trạng khác hẳn vị thế lên vùn vụt tại Hội nghị trung ương 10 vào đầu năm 2015, khi Thủ tướng Dũng được cho là vọt lên vị trí cao nhất trong bảng tổng sắp lấy phiếu tín nhiệm của Bộ chính trị.
 
Việc bên đảng quyết tâm “thay ngựa giữa dòng” đã gián tiếp xác nhận một thông tin bên lề cách đây không lâu: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải chính thức bàn giao công việc mới cho tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay trong tháng 4/2016. Thậm chí việc bàn giao chỉ diễn ra ít ngày sau khi kỳ họp thứ 11 quốc hội kết thúc.
 
Như vậy, rất nhiều khả năng sẽ không có mặt ông Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc tiếp đón nguyên thủ Hoa Kỳ Barak Obama vào tháng Năm tới. Thay vào đó là những người mới, trong đó có đảng.
 
Cũng đang rậm rịch tin ngoài lề về một chiến dịch “hồi tố” của đảng đối với phe nhóm ông Nguyễn Tấn Dũng. Tin tức này đánh giá ông Dũng có thể “thoát” với những điều kiện nào đó, nhưng nhiều người thân cận với ông thì không.
 
Lê Dung
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...