Jump to content

CHƯA VÀO TÙ, PUTIN ĐÃ ĐẾM LỊCH! (230627)


xứ việt
 Share

Recommended Posts

355670555_10211686318311491_703305381508

Hình Putin (FRONTLINE 2017): Hôm qua đã sầu, nay mai mới thảm!

 

 

Năm ngoái chúng tôi đã đoán sai… một tẹo. Rằng Vladimir Putin cứ dọa mà chưa chắc đã tấn công Ukraine vì biết rõ hiện tình của Nga nên vẫn cứ lo ngại. Quả nhiên đoán là sai, nhưng sự lo ngại của Putin thì… dạ, 16 tháng sau lại đúng boong!
Trước đó, Putin lừa dư luận qua trận chiến khốc hại với dân Chechen đòi ly khai tại Chechnya, rồi qua việc can dự vào Syria, Crimea, v.v… Vì vậy, thế giới và dân Nga cứ tưởng Putin là kẻ tàn độc mà biết tổ chức quân đội và đa mưu với tầm nhìn chiến lược.
Thế rồi sau khi quyết định xâm lăng Ukraine ngày 24 Tháng Hai, 2022, chiến lược gia Putin lại để quân Nga phô diễn sự bất lực liên tục, rồi triền miên vấp ngã về tiếp vận. Ánh hào quang duy nhất le lói là từ đám lính đánh thuê của Nhóm Wagner (tên chính thức của “doanh nghiệp tư nhân về quân sự”) dưới sự lãnh đạo của một kẻ được Putin sai bảo từ hai chục năm nay.
Đó là Yevgeny Prigozhin.
Vốn được biết Putin từ Saint Petersburg và hầu hạ như tay chân thân tín, tuần qua, chính Prigozhin lại xé toạc huyền thoại Putin.
Ban đầu, thấy ra sự bất tài của quân đội và tướng lãnh Nga, Putin cứ khích lệ Prigozhin, bất chấp dấu hiệu kiêu binh của tên trùm đánh thuê. Do đó, ngôi sao Prigozhin lại càng tỏa sáng và Tháng Năm còn lên tới đỉnh nhờ chiếm được thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk ở phía Đông Ukraine. Khai thác chiến công đó, Prigozhin lách qua khe chưa bị khép là mạng Telegram để tuyên truyền với quần chúng Nga và công khai đả kích Tổng trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu cùng Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.
Không chỉ là kiêu binh chơi hỗn, Prigozhin còn bày tỏ tham vọng nổi loạn.
Khi tấn công kẻ thân tín được Putin trông đợi hiện đại hóa quân đội trong vị trí Tổng trưởng Quốc phòng, hay viên tướng cầm đầu lực lượng võ trang làm Tư lệnh quân Nga tại Ukraine, Prigozhin đã như cưa ghế của một kẻ đa nghi là Tổng thống Vladimir Putin! Mà Putin sợ cũng đúng: tên đạo tặc nay thành kẻ đánh thuê lại bảo với dân rằng tấn công Ukraine là thiếu chính nghĩa, rồi hô hào đạo quân của y quay về thủ đô, để tấn công bộ Quốc Phòng!
Tức là bao nhiêu vấp ngã khi leo qua nhà hàng xóm từ năm ngoái đã thành chuyện xưa. Chuyện nay của Putin là mối nguy trong nhà và trên ngai, có toàn cầu cùng thấy rõ.
Thật ra, mưu sâu của Putin là chỉ kéo lũ dân đen xa xôi vào cuộc, cố tránh làm bọn thị dân khá giả tại Moscow và St. Petersburg lo sợ. Bây giờ, dù chẳng có phe có đảng, Prigozhin lại nói thẳng cho đám dân đen và lũ tốt đỏ sự thật vô lý và tốn kém của chiến sự, với chứng tích là xác chết của Nhóm Wagner - trên đất Ukraine. Trong khi các tướng lại cứ phè phỡn tại thủ đô, và báo tin chiến thắng lên thượng cấp cứ hiu hiu tự đắc từ năm ngoái.
Bây giờ thượng cấp lộn nhào.
Ba ngày sau, Prigozhin có thể đã lưu vong tại Belarus, do tin của một đạo tặc đã cầm quyền gần 30 năm là Tổng thống Alexander Lukashenko. Nhưng trái bom mang nhãn Prigozhin vẫn có thể nổ: dân và lính thì thấp cổ bé miệng chứ các tướng lẫn vây cánh chính trị khác có khi cũng lại thử thời vận!
Qua hơn 20 năm, Putin cố xây dựng một chế độ “ổn định”: trên không bị ai đảo chánh, dưới có quần chúng u mê ủng hộ. Phép ổn định để tồn tại là gây chia rẽ cho các phe canh chừng nhau, trong khi đám thân tín (từ thời làm mật vụ KGB hay đảng viên ở St. Petersburg) thì có quyền và tiền là nhờ Putin ngồi trên chóp bu.
Thật ra, đấy là hệ thống đạo tặc, theo đạo tắc (quy tắc) của tổ chức tội ác. Còn bộ máy thư lại bảo đảm sự vận hành tưởng như nhàm chán của hệ thống lại có một sở trường, là bạo lực của mật vụ.
Gốc là sĩ quan KGB từng phục vụ tại Đông Đức, Vladimir Putin thoải mái bơi lội trong con kinh nước đen ấy, có khi còn là tỷ phú nữa! Nhìn sự thể từ khi Liên bang Xô viết tan rã rồi sụp đổ, Putin đã thắng lớn sau Boris Yeltsin rồi chỉ còn ưu lo một chuyện: bọn tiểu tư sản mê Tây phương kêu đòi tự do và khuyến dụ dân chúng thành thị đi làm cách mạng sau một vụ cải cách vớ vẩn. Vì vậy, nghề của chàng là canh chừng. Mọi âm mưu cải cách hay nổi loạn đều phải bị thấy ra từ sớm. Và vặt ngay trong trứng nước!
Mà tổ trác, lần này Putin bị lạc quẻ! Vì có một vụ nổi loạn thật.
Nhưng phiến loạn không là bọn trí thức tiểu tư sản đòi cải cách theo Tây phương để dân Nga có tự do và cho nước Nga hòa đồng với toàn cầu. Phiến loạn là bọn ái quốc, yêu nước Nga! Họ đã sẵn sàng cầm súng tấn công Ukraine cho sự trường tồn của Liên bang Nga, rồi nổi giận vì làm chưa tới khi súng thiếu đạn, vì tướng tá ưa chuyện ruồi bu. Phải lật đổ tướng tá để cứu nước.
Về lý luận thì đấy là… chủ thuyết Putin cho chiến dịch quân sự tại Ukraine mà. Nhưng cũng do tinh thần ái quốc mà từ phê phán phương thức tiến hành chiến dịch, Prigozhin chuyển qua việc đả kích mục tiêu tại Ukraine là gây thiệt hại cho Liên bang Nga!
Rắc rối chưa? Nối tiếp tên khật khùng Prigozhin, nếu có ai cầm võ khí kêu đòi quốc dân cùng hy sinh thì Putin tính sao? Nếu có kẻ tinh quái hơn, long trọng tách rời khỏi giới trí thức, kinh doanh, mà nhấn mạnh đến lý lịch của mình về an ninh hay quân đội (ra dáng “siloviki”), còn ra đề cương chính trị làm cho… nước giầu dân mạnh – hầu sau này khỏi cần thuê lính đánh mướn! Không tốt sao?
Thưa rằng - thì Sa hoàng Putin sẽ trở thành tốt đen, ngồi đếm lịch trong tù! Chỉ vì trăm hoa sẽ đua nở trong tiếng pháo lẫn tiếng súng mà chẳng ai có thể kết án Tây phương hoặc Ukraine bầy ra tiết mục đó. Nga sẽ loạn to làm Putin co vòi sống tựa côn trùng.
Quý vị có thấy kết luận này vui không?
Thư/a là khoan chớ vội mừng vì chưa ai biết rằng sau cơn hỗn loạn, ai sẽ lên thay Putin để lãnh đạo nước Nga. Một lãnh tụ mới, từ cánh hữu bước vào điện Kremlin sẽ làm gì với Âu Châu?...
Eo ơi!
Xuan Nguyen
theo dainamaxforum
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...