Jump to content

ĐIỀN ĐÔ GIẢM PHÉT (230816)


xứ việt
 Share

Recommended Posts

14h  · 
 
 
ĐIỀN ĐÔ GIẢM PHÉT (230816)
Nhiều tin tức dồn dập từ mấy ngày qua cho thấy Trung Cộng đáng được một hỗn danh mới là Điền Đô Giảm Phét. Chẳng do từ Luận ngữ hay Kinh thư gì, mà chỉ là… đồ điên bớt nói phét!
Chưa đầy ba tháng sau các dự báo đầu tiên, thế giới đã thấy kinh tế Trung Cộng trôi vào nạn giảm phát là hàng hóa dịch vụ đã giảm giá mà bán không chạy. Khi giảm phát xảy ra, kinh tế sẽ suy trầm và thất nghiệp tăng.
Số thất nghiệp do Cục Thống kê Quốc gia của Bắc Kinh loan báo đã vượt 5%, mà chẳng ai tin. Thất nghiệp trong giới trẻ từ 16-24 tuổi tăng gấp đôi so với 2019, đã quá 21% từ mấy tháng nay. Vậy mà một giáo sư kinh tế tại Đại học Bắc Kinh đưa ra con số rợn mình là 46,5%. Lý do khác biệt là do định nghĩa, mà định nghĩa tại Trung Cộng lại có mức co giãn rất cao!
Lúc đó, ta nhớ tháng trước, tờ Nhân dân Nhật báo của đảng có lời răn mang tính chỉ đạo: “Tham vọng càng cao thì càng nên đi xuống thực tế!” Diễn giải cho sát thực tế thì sau bốn năm dùi mài kinh sử của đảng, tốt nghiệp đại học xong nên mong làm thợ - và lãnh lương công nhân. Răn bảo chưa đủ, Cục Thống kê cho biết từ nay hết công bố dữ kiện về thất nghiệp của giới trẻ. Đấy cũng là thực tế an toàn nhất cho chiến dịch tuyên truyền của đảng: thông tin bớt trong sáng minh bạch thì xã hội sẽ bớt vấn đề!
Quốc tế lập tức làm thơ: “transparency” vần với “idiocracy”! Sự thống trị của kẻ ngu dốt mà. Quả là sinh ngữ - ngôn ngữ sống - vì mấy năm trước người ta còn gọi chế độ là… “kleptocracy”, sự thống trị của bọn tham ô! Móc túi hết tiền thì moi óc tìm ra thuật mới để duy trì chế độ.
Nhưng kinh tế và thị trường lại đểu còn hơn tư bản chủ nghĩa: trái bóng đầu cơ vào địa ốc đã xì làm giới đầu tư lo ngại là các tập đoàn kinh doanh sẽ noi gương Evergrande Hằng Sinh: bỗng dưng hấp hối vì các khoản nợ lên tới 340 tỷ đô la (tính đến ngày 31 Tháng 12, 2022!). Lý do lo sợ là nhiều tập đoàn như Country Garden (Bích Quế Viên) bị lỗ quá nặng nên không thanh toán nổi các khoản nợ đáo hạn. Tuần qua, Bích Quế Viên vo tròn như hòn bi, xin doanh nghiệp nhà nước là ‘China International Capital Corporation’ CICC bước vào cứu giúp với kế hoạch ‘tái cấu trúc’ các khoản nợ. Qua hôm 12 thì chính thức loan báo ngưng giao dịch trái phiếu (giấy nợ) của mình trên các sàn Thượng Hải và Thâm Quyến.
Em ể mình nên xin miễn tiếp khách.
Hèn chi, từ vài tháng trước, Bắc Kinh ra lệnh phải giới hạn loại “thông tin tế nhị” cho thị trường. Vì mấy con bệnh lên cơn sốt nặng nên bác sĩ kê toa: “đập hết dụng cụ đo nhiệt độ!” Kể từ đó, giới phân tách kinh doanh và kinh tế của chế độ bị lây bệnh câm. Họ khôn ngoan vì hiểu rằng làm thị trường hoảng hốt là mắc tội hình! Không chỉ mất tiền, mất việc mà mất luôn tự do vì họ được… đi tu chùa huyền. Bọn phản động đáng yêu gọi đó là nhà tù. Cho đơn giản mà rõ nghĩa.
Nhưng không kịp nữa rồi.
Thế giới được biết tài sản các công ty cao kỹ (hi-tech) đã mất khoảng ngàn tỷ đô la và trong hai năm qua cả trăm ngàn nhân viên đã bị sa thải. Chế độ cho đảng viên xếp hàng thổi ống đu đủ vào ba loại doanh nghiệp thuộc dạng tiên tiến, là địa ốc, kỹ thuật cao cấp và xe hơi chạy điện. Quả nhiên, được thổi mãi trái bóng đã bể. Hên thì chỉ bị xì: vài trăm công ty ráp chế xe hơi chạy điện đã âm thầm đóng cửa sau khi tưng bừng khai trương.
Mươi năm về trước, người viết tiên báo mô hình phát triển của Trung Cộng sẽ không bền vững. Vài đứa ché đỏ liếm bùa ăn phải c. của Bắc Kinh (cho chúng bịt mũi chọn c. là gì!) cứ cãi là sai!
Chúng dốt có truyền thống nên không biết sau Thế Chiến II, Nhật Bản đã tái thiết theo kinh tế thị trường và mau chóng vượt các nước Âu Châu để thành cường quốc kinh tế với đà tăng trưởng mấp mé 10% trong cả chục năm. Truyền thông và trí thức ưu tú của Mỹ liền báo động: Nhật sẽ vượt Mỹ vì tư bản Nhật vào mua tài sản trong thị trường Mỹ như đi chợ. Vài kẻ điên tại Mỹ bèn treo xe hơi Nhật lên đập cho bõ ghét. Sau giai đoạn hốt hoảng đó - cho tới cuối thập niên 1980 – thì mọi sự đã rõ ràng hơn.
Trung Cộng cũng vậy thôi, mà còn tệ hơn. Chế độ độc tài không cho tìm giải pháp thay thế vì kẻ cầm quyền sợ mất ghế.
Vì vậy, kết luận tạm ở đây lại đơn giản và dễ nhớ: Bắc Kinh mà loan báo đà tăng trưởng thì ta cứ chia đôi là sát với thực tế kinh tế. Để cho công bằng thì ta nhân đôi số thất nghiệp hay vỡ nợ.
Fair chứ? Phê chưa?
May be an image of text that says 'Youth Unemployment Hits High in China Monthly urban unemployment rate of people aged 16 to 24 in China 25% 20% 21.3% 15% 10% 2021 2022 Source: National Bureau of Statistics of China 2023 statista'
 
 
 
theo dainamaxforum
 
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...