Jump to content

Vì sao Mỹ không công nhận VN có kinh tế thị trường?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Vì sao Mỹ không công nhận VN có kinh tế thị trường?

image_2023-09-23_073202176-696x464.png
Phạm Minh Chính tại sàn chứng khoán New York



Việt Nam từ nhiều năm nay đã vận động Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam nhưng chưa thành công. Những lý do chính được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là việc đối xử không bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ can thiệp quá sâu vào các hoạt động kinh doanh dẫn đến các vụ kiện chống bán phá giá tại các nước khác.


Tại Mỹ, Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xác định hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư là nền tảng, là động cơ vĩnh cửu của mối quan hệ này. Ông cũng đề nghị phía Mỹ không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam.


Ngày 19/9, Phạm Minh Chính đưa ra đề nghị này trong cuộc gặp đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cũng tại Washington DC. Ông Chính đã đề nghị hai bên tích cực phối hợp để nhanh chóng hiện thực hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Ông Chính đặc biệt đề nghị Mỹ ưu tiên thúc đẩy lộ trình công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam; đồng thời xem xét thỏa đáng lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam trên cơ sở bảo đảm cân bằng, bình đẳng, cùng có lợi.


Việt Nam từ nhiều năm nay đã vận động Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam nhưng chưa thành công. Những lý do chính được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là việc đối xử không bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ can thiệp quá sâu vào các hoạt động kinh doanh dẫn đến các vụ kiện chống bán phá giá tại các nước khác. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chuỗi cung ứng liên quan đến chip bán dẫn.


Các dự án hợp tác cụ thể đã có, nhưng làm thế nào để hiện thực hóa những dự án này không phải là điều dễ dàng cho Việt Nam. Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, dù môi trường kinh doanh Việt Nam bây giờ đã cải thiện rất nhiều, tuy nhiên, các nhà đầu tư Hoa Kỳ vẫn e ngại về những rào cản như pháp lý, quy định về đất đai, trình độ lao động và cả tình hình chính trị không ổn định ở khu vực Đông Nam Á hiện nay.


Trở ngại lớn nhất của nhà đầu tư Mỹ khi vào Việt Nam, theo ông Hiếu, là những luật lệ của Việt Nam, đặc biệt là liên quan đến bất động sản. Đất đai là cơ sở nền tảng để xây dựng xí nghiệp cũng như các hãng xưởng sản xuất, các doanh nghiệp ái ngại khi luật đất đai còn chồng chéo, nhiều thủ tục rắc rối. Mà cũng không chỉ là về vấn đề đất đai, ngay tất cả những quy định về luật pháp liên quan đến đầu tư thương mại ở Việt Nam cũng cần phải có một sự cải tiến để có thể làm cho các nhà đầu tư yên tâm về tài sản của họ.


Trần Đông A/VOA
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...