Jump to content

Mỹ cấm Nvidia xuất cảng vi mạch AI qua Trung Quốc


Recommended Posts

SANTA CLARA, California (NV) – Hãng kỹ nghệ khổng lồ Nvidia nói Hoa Kỳ yêu cầu họ ngừng vận chuyển một số vi mạch (chip) trí tuệ nhân tạo AI tân tiến sang Trung Quốc ngay tức khắc.


Lệnh hạn chế dự kiến áp dụng trong 30 ngày có hiệu lực từ 17 Tháng Mười.


Đó là thời điểm chính quyền Tổng Thống Joe Biden công bố các biện pháp ngăn chặn các quốc gia, gồm có Trung Quốc, Iran và Nga, mua vi mạch AI cao cấp do Nvidia và các hãng khác thiết kế.




pexels-craig-dennis-57007-scaled.jpg
Một bộ phận vi tính (Hình minh họa: Craig Dennis/Pexels)

Nvidia không cho biết lý do vì sao lệnh hạn chế lại dời lên sớm hơn.


Trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười, đưa ra với Ủy Ban Chứng Khoán và Giao Dịch Hoa Kỳ (SEC), Nvidia cho biết chính phủ Hoa Kỳ nói lệnh hạn chế “có hiệu lực ngay lập tức,” nhưng nói thêm rằng “do nhu cầu đối với các sản phẩm của Công Ty trên toàn cầu tăng mạnh, Công Ty không lường trước được rằng việc đẩy nhanh thời gian thực hiện các yêu cầu cấp phép sẽ có tác động ngắn hạn đáng kể tới kết quả tài chánh của công ty.”


Các hạn chế mới ngăn cản việc xuất cảng vi mạch AI tân tiến của Nvidia, vốn được thiết kế cho thị trường Trung Quốc nhằm tuân thủ các quy định xuất cảng trước đó.


Việc tăng tốc áp dụng các biện pháp hạn chế của Hoa Kỳ là bước đi mới nhất trong cuộc tranh chấp kỹ nghệ đang diễn ra giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh.


Nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận công khai về thông báo của Nvidia, nhưng phản ứng lại quyết định của chính quyền Biden về việc áp đặt các hạn chế mới đối với xuất cảng vi mạch tân tiến khi được công bố vào tuần trước.


Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết các biện pháp hạn chế “vi phạm các nguyên tắc kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng.”


Hành động này được coi là nỗ lực lấp những lỗ hổng bị lộ rõ sau làn sóng kiểm soát vi mạch đầu tiên vào Tháng Mười năm ngoái.


Lúc đó, Hoa Kỳ cho biết các biện pháp này ngăn chặn Trung Quốc có được kỹ nghệ tân tiến họ có thể sử dụng nhằm tăng cường sức mạnh quân sự, đặc biệt là lãnh vực AI.


Nhu cầu vi mạch AI tăng vọt của Nvidia đẩy giá cổ phiếu của công ty lên hơn gấp ba lần, giúp cho hãng trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới.


Hồi Tháng Năm, Nvidia cùng với những hãng kỹ nghệ khổng lồ như Apple, Amazon, Alphabet và Microsoft gia nhập nhóm hãng xưởng ưu việt gồm các công ty có giá trị thị trường chứng khoán hơn $1 ngàn tỷ.


Nvidia đặt trụ sở tại California, thống trị thị trường vi mạch dùng trong hệ thống AI.


Hãng vi mạch khổng lồ Advanced Micro Devices (AMD), cũng cung cấp vi mạch AI cho Trung Quốc, vẫn chưa đưa ra bất kỳ tin tức nào về việc đẩy mạnh hạn chế xuất cảng.

theo Nguoi Viet

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...