Jump to content

Biden sẽ không thể tái đắc cử khi đồng lõa với tội ác diệt chủng của Netanyahu?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Biden sẽ không thể tái đắc cử khi đồng lõa với tội ác diệt chủng của Netanyahu?

VIDEO_1_31.10.2023-696x392.jpg


Ann Wright, 
Jonathan Guyer, Jake Johnson, Norman Solomon


Theo Bộ Y tế Palestine có trụ sở tại Gaza, tính đến hôm nay, thứ Hai 30 tháng 10 đã có khoảng 8.000 trường hợp tử vong, 1,4 triệu người phải di tản trong nước và khoảng 20.000 người bị thương, 29 nhà báo đã thiệt mạng, cùng với ít nhất 53 nhân viên LHQ.


Cuộc “bao vây hoàn toàn” mà Israel tuyên bố trên lãnh thổ vốn đã bị phong tỏa sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas đã dẫn đến việc không có thực phẩm, nước uống, thuốc men và nhiên liệu cho dân số 2,2 triệu người.


Một nhân viên của Mercy Corps ở Gaza đã nói vào đầu tuần này rằng: “Hãy biết rằng chúng tôi đang chết từ từ ở đây, chết về mặt thể xác, vì thương tích không có thuốc men, vì đói, vì khát và trẻ em chết rất nhiều.”


Israel đã phải hứng chịu sự tàn bạo khủng khiếp dưới bàn tay của Hamas, với hơn 1.400 người thiệt mạng, trong khi nhóm chiến binh này bắt giữ 229 con tin ở Gaza. Tuy nhiên, mức độ pháo kích của Israel vào Gaza và những dấu hiệu đầu tiên cho thấy một hoạt động trên bộ có thể kéo dài sẽ gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho Trung Đông và thế giới. Và trong số những mối nguy hiểm đó có mối nguy hiểm chính trị đối với Tòa Bạch Ốc. Ngày càng rõ ràng hơn là, trong khi quân đội Israel đang thực hiện cuộc tấn công này, phần lớn thế giới coi cuộc tấn công của Israel vào Gaza là do Hoa Kỳ bảo trợ, nói thẳng ra là chống lưng cho đàn em Israel tha hồ ra tay thảm sát dân lành, cũng có thể gọi đây là cuộc chiến của Hoa Kỳ, của Tổng thống Biden cũng không phải là nói ngoa.


Ngay cả trước khi Israel bắt đầu tấn công mạnh hơn trên bộ vào Gaza vào ngày 27 tháng 10, kèm theo các vụ ném bom liên tục vào lãnh thổ bị chiếm đóng, tình hình trên thực địa đã rất nghiêm trọng. Ngoài số người chết và bị thương, quy mô của các vụ đánh bom và thảm họa nhân đạo ở Gaza là rất lớn.


Mặc dù Biden được cho là đã khuyên Israel ở hậu trường để trì hoãn một cuộc tấn công trên bộ, và trong những ngày gần đây, chính quyền Mỹ đã thẳng thắn hơn trong việc cảnh báo rằng một cuộc xâm lược toàn diện không ngừng nghỉ sẽ là một thảm họa. Mỹ không có quân đội hiện diện tại Israel và Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ, James Glynn đã cố vấn cho các hoạt động của quân đội Israel đã rời khỏi đất nước này vào ngày 27 tháng 10.


Một bản tóm tắt của các chuyên gia tại Trung tâm Quyền Hiến pháp cho biết rằng: “Hoa Kỳ—và các công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả tổng thống—có thể phải chịu trách nhiệm về vai trò của họ trong việc thúc đẩy nạn diệt chủng,” Bằng cách tiếp tục trang bị vũ khí cho quân đội Israel khi nước này thực hiện một cuộc tấn công lớn vào Dải Gaza, các luật sư lập luận trong một báo cáo tóm tắt khẩn cấp rằng, chính quyền Biden đang tự thể hiện mình đồng lõa với tội ác diệt chủng có thể xảy ra đối với người Palestine trên lãnh thổ bị chiếm đóng.


Nhưng đó rõ ràng không phải là điều mà Trung Đông và phần lớn thế giới nhìn nhận. Thay vào đó, trọng tâm là hàng thập niên Mỹ ủng hộ Israel, qua các chính quyền cả Dân chủ lẫn Cộng hòa. Đó là về số vũ khí do Mỹ cung cấp mà Israel đang sử dụng, phần lớn được mua bằng khoản viện trợ hàng năm trị giá 3,8 tỷ USD mà Washington cung cấp, về biểu tượng hai tàu Hàng không Mẫu hạm Mỹ được phái đến Trung Đông, về cách Mỹ sử dụng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ Israel khỏi các nghị quyết chỉ trích, lên án của Liên Hợp Quốc. Nổi bật nhất là hình ảnh cái ôm thân thiết, vừa thực tế vừa mang đầy ẩn ý, mà Tổng thống Biden đã tặng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi ông đến thăm Israel hôm 18/10.


Nhận thức về quyền sở hữu của Biden đối với cuộc chiến này sẽ chỉ tăng lên khi Israel mở rộng cuộc bao vây Gaza. Điều đó không tốt cho khả năng tái đắc cử của Biden khi rất nhiều cử tri trẻ Mỹ ngày càng chỉ trích sự ủng hộ không giới hạn của ông đối với Israel.


Điều này không tốt cho ảnh hưởng của Mỹ khi nói đến các cuộc chiến tranh nóng và lạnh khác, nơi Mỹ tìm kiếm sự hỗ trợ của các đồng minh truyền thống, trong đó có Ukraine. Và điều này đặc biệt tồi tệ đối với các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo, cũng như các quốc gia trên khắp miền nam bán cầu, nơi các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại chiến dịch quân sự của Israel cũng nhắm vào tổng thống Biden.


Emma Ashford thuộc tổ chức nghiên cứu Trung tâm Stimson cho biết rằng: “Theo quan điểm của Hoa Kỳ, tôi nghĩ vấn đề nan giải thực sự là chính quyền Biden đang hỗ trợ một cách hiệu quả cho một quốc gia đối tác, một đồng minh, đang phải đối mặt với tình thế bất phân thắng bại này. Dù chính phủ Israel có làm gì thì chính phủ Mỹ cũng sẽ bị ràng buộc vào việc đó.”


Nhưng tại sao thế giới coi đây là cuộc chiến của Biden?


Nhận thức về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel đã được xây dựng qua hơn nửa thế kỷ nhờ sự hỗ trợ quân sự và ngoại giao đáng kể của Mỹ. Hoa Kỳ đã cấp cho Israel khoảng 243,9 tỷ USD theo thời gian đã điều chỉnh theo lạm phát. Các loại vũ khí tiên tiến mà Mỹ đã cung cấp cho Israel và việc nước này là quốc gia được hưởng lợi lớn nhất từ viện trợ nước ngoài của Mỹ góp phần tạo nên ý tưởng rằng Israel là một Hoa Kỳ thứ hai ở Trung Đông.


Ngành công nghiệp vũ khí của Hoa Kỳ tạo điều kiện cho cuộc bao vây Gaza đang diễn ra của Israel. Các giám đốc điều hành của các tập đoàn quân sự khổng lồ RTX, Boeing và Northrop Grumman đã thừa nhận các cuộc tấn công tàn khốc của Israel sẽ góp phần tăng ngân sách và đơn đặt hàng sản phẩm cho Ngũ Giác Đài như thế nào.


Ngoài những lời kêu gọi hòa bình lấy lệ hoặc những lo ngại mơ hồ về tình hình nhân đạo. Wes Kremer, chủ tịch công ty con Raytheon của RTX, đã công bố trong tuần này về việc xây dựng một cơ sở mới ở Arkansas để chế tạo hỏa tiễn cho hệ thống Iron Dome của Israel.


Đó cũng là những năm mà phần lớn sự hỗ trợ không thể nghi ngờ của Hoa Kỳ dành cho Israel, qua các chính quyền của cả hai đảng, trong khi quốc gia này đã tham gia vào các chính sách ở Bờ Tây bị chiếm đóng mà các tổ chức nhân quyền mô tả là phân biệt chủng tộc và đã siết chặt Gaza bằng những giới hạn nghiêm ngặt về viện trợ.


Một ví dụ điển hình về cách Mỹ hỗ trợ Israel đã diễn ra tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nhiều chính quyền tổng thống đã sử dụng quyền phủ quyết của mình trong nhiều năm để bảo vệ Israel khỏi các nghị quyết lên án các chính sách của nước này. Gần đây nhất, vào ngày 18 tháng 10, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield đã phủ quyết một nghị quyết do Brazil dẫn đầu kêu gọi tạm dừng pháo kích vì mục đích nhân đạo.


Hôm thứ Sáu, khi Israel nắm giữ Gaza trong bóng tối, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một cách áp đảo một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi một “thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo và thỏa thuận để dẫn đến chấm dứt chiến sự”. Có 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ biện pháp do các quốc gia Ả Rập dẫn đầu, trong khi Mỹ nằm trong số 14 quốc gia bỏ phiếu phản đối.


Bộ trưởng Ngoại giao Ayman Safadi của Jordan, một trong những đối tác Trung Đông thân cận nhất của Hoa Kỳ, đã thẳng thắn nói rằng: “Việc Hoa Kỳ bỏ phiếu chống lại nghị quyết có nghĩa là Hoa Kỳ chấp thuận cuộc chiến vô nghĩa này và bảo trợ cho nhà nước Do Thái”.


Các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối hành động của Israel – 3.000 người tuần hành đến đại sứ quán Mỹ ở Jakarta, hàng chục ngàn người ở London vào thứ Bảy, và các cuộc biểu tình rộng rãi ở thế giới Ả Rập và Bờ Tây bị chiếm đóng – thường không tách Israel ra khỏi vai trò của Mỹ. Các nhà lãnh đạo Ả Rập nói rằng họ ủng hộ việc Israel tiêu diệt Hamas sau cánh cửa đóng kín nhưng ít có khả năng đưa ra những tuyên bố như vậy một cách công khai, bởi vì thái độ của công chúng cũng được tính ở các nước phi dân chủ.


Mỹ được coi là người ủng hộ quan trọng nhất của Israel. Một họa sĩ chuyên vẽ truyện tranh người Jordan, Emad Hajjaj đã vẽ Netanyahu như một chiếc máy bay chiến đấu ném bom vào các nhà thờ Hồi giáo, bệnh viện và dân thường ở Gaza, với Biden là phi công dang rộng cánh tay như thể đôi tay của ông là đôi cánh của máy bay.


Cách tiếp cận chính sách của Mỹ có thể thay đổi từ bên trong hay bên ngoài?


Trong khi đội ngũ cố vấn quan trọng của Biden tỏ ra đồng thuận, các dấu hiệu bất đồng quan điểm trong chính quyền Biden ngày càng gia tăng mỗi ngày khi Israel tiếp tục bắn phá dữ dội Gaza.


Josh Paul, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao trong văn phòng ký kết việc bán vũ khí, đã từ chức để phản đối vào ngày 18 tháng 10. Ông thừa nhận những nỗ lực của Biden nhằm giảm bớt phản ứng của Israel và bày tỏ sự thất vọng “đổ thêm vũ khí cho một bên của cuộc xung đột, điều đó là thiển cận, phá hoại, bất công và mâu thuẫn với chính những giá trị dân chủ, nhân đạo mà người Mỹ công khai tán thành.”


Các nhân viên cấp cao khác của Bộ Ngoại giao có kế hoạch truyền đạt mối lo ngại của họ thông qua kênh bất đồng chính kiến. Tòa Bạch Ốc đã tổ chức các buổi lắng nghe và các nhà lãnh đạo chính quyền cấp cao đã bắt đầu điều chỉnh lời hùng biện của họ. Ngoại trưởng Antony Blinken đang nói một cách mơ hồ về quyền của người Palestine. Tổng thống Biden thì nói rằng: “Dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng không thể từ bỏ hòa bình. Chúng ta không thể từ bỏ giải pháp hai nhà nước.”


Nhưng cách chính quyền Mỹ giải quyết tình hình ở Gaza thì lại mâu thuẫn với lời nói của cả Blinken và Biden. Mỹ không kêu gọi ngừng bắn và không cố gắng bảo đảm ngay cả mức viện trợ nhân đạo tối thiểu cơ bản vào lãnh thổ Gaza.


Hoa Kỳ có thể đã thúc đẩy một cuộc tấn công trên mặt đất hẹp hơn, nhưng nói chung họ không phản đối điều đó. Ví dụ, Biden đã nói rằng, Israel có quyền và nghĩa vụ đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas. Và chính sách hiện tại đã bị Liên hợp quốc, Tổ chức bác sĩ không biên giới, Oxfam, Save The Children và các nhóm khác chỉ trích và kêu gọi ngừng bắn. Nhưng có lẽ Biden đã quên, không đưa ra giới hạn của quyền và nghĩa vụ của sự đáp trả chính đáng của Israel.


Lịch sử cho thấy những cái giá phải trả cho việc chiếm đóng và phong tỏa này sẽ tiếp tục gia tăng một cách bi thảm chừng nào việc Israel tiếp tục chiếm đóng và phong tỏa người Palestine còn kéo dài.


Ngay cả lãnh đạo các tổ chức trung thành của Đảng Dân chủ ở Washington cũng chỉ trích cách tiếp cận của Biden. Patrick Gaspard, chủ tịch Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, nói rằng : “Không có gì có thể giải thích được khi giết người vô tội và cần phải dừng lại. Chúng tôi đã gọi Hamas là khủng bố. Bây giờ chúng ta cũng có thể gọi Israel là khủng bố, là diệt chủng. Họ đã đi quá xa với quyền và nghĩa vụ của sự đáp trả chính đáng. Điều này cần phải dừng lại.”


Trong chính sách đối ngoại, nhận thức có thể trở thành hiện thực và đến một lúc nào đó, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel sẽ được coi là sự tham gia tích cực. Việc Mỹ không liên quan trực tiếp hay Biden đã thực hiện các bước để cố gắng giảm tổn thất nhân mạng sẽ không còn được coi là quan trọng. Hiện tại có điều gì đó khác biệt vượt xa sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel trong nhiều thập niên và một số cuộc chiến tranh ở Gaza, với việc nhà đàm phán lâu năm của Hoa Kỳ Aaron David Miller đã đặt một tên gọi mới cho Washington là “luật sư của Israel”. Quy mô của cuộc xâm lược này gần như chắc chắn sẽ gây chết người vượt xa phạm vi của các cuộc chiến trước đó, và nhiều nhà phê bình nói rằng Mỹ chưa làm đủ để ngăn chặn việc giết chóc hay nói đúng hơn là không muốn ngăn chặn Israel.


Hàng tỷ USD vũ khí công nghệ cao được cho là đã mang lại cho Mỹ một số đòn bẩy đối với Israel. Giờ đây, giới hạn của ảnh hưởng đó đã rõ ràng. Nancy Okail, giám đốc điều hành của Trung tâm Chính sách Quốc tế, một tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại cấp tiến, cho biết rằng: “Nếu đòn bẩy tồn tại như vậy nhưng không được sử dụng để ngăn chặn các vụ đánh bom dân sự, nó báo hiệu sự đồng lõa, đòi hỏi trách nhiệm từ những người chịu trách nhiệm”.


Tất nhiên, chính quyền Biden không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến lớn hơn. Tổng thống Biden đã nhiều lần cảnh báo nhóm chiến binh Hezbollah và các nước như Iran tránh xa cuộc chiến này, và phần lớn trọng tâm của ông lúc này là sử dụng sức mạnh của Mỹ trong khu vực để bảo đảm điều đó vẫn như vậy.


Tuần trước, các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria cùng hai Hàng không Mẫu hạm của Mỹ đi ngang qua Yemen đã hứng chịu hỏa lực tên lửa của phiến quân. Đáp lại, Tổng thống Biden đã cho phép các cuộc tấn công “được điều chỉnh trong phạm vi hẹp” nhằm vào lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Syria. Những hành động ăn miếng trả miếng như vậy đã xảy ra với tần suất nhất định trong những năm gần đây, nhưng bối cảnh cuộc tấn công vào Gaza của Israel đã làm tăng nguy cơ lớn hơn đáng kể.


Lời kết:


Tôi thực sự phẫn nộ về những vụ giết người dã man do Hamas thực hiện vào ngày 7 tháng 10, trong đó 1100 người Israel và 328 người từ các quốc gia khác đã bị giết.


Và tôi cũng thực sự phẫn nộ về sự trả thù quá đáng mà Nhà nước Israel đang thực hiện như một hình phạt tập thể đối với thường dân ở Gaza dưới danh nghĩa tiêu diệt Hamas. Đã có hơn 8.000 người Palestine, trong đó có hơn 3.000 trẻ em đã thiệt mạng trong ba tuần xảy ra các cuộc tấn công bằng phi cơ thả bom và pháo binh vào Gaza và hơn 20.000 người bị thương cùng hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn người mất tích dưới những đống đổ nát.


Vào tháng 11 năm 1940, 380.000 người Do Thái đã bị áp hơi ngạt tạo Warsaw, Ba Lan. Hơn 80.000 người Do Thái đã chết vì điều kiện giam giữ, đói khát và bệnh tật. Và giờ đây, Nhà nước Israel đang làm điều tương tự với người Palestine ở Gaza. Một cuộc diệt chủng đang diễn ra tại dải Gaza với sự đồng lõa của chính phủ Hoa Kỳ.


Dù là người đứng về phe nào, thương hay ghét ai thì tất cả chúng ta hãy nên nhìn nhận một thực tế ở đây: Mỹ chưa bao giờ là nhà môi giới trung thực trong cái mà họ gọi là “xung đột Palestine-Israel”. Ngược lại, họ luôn duy trì chính sách thân Israel và hoàn toàn coi thường các quyền cơ bản của người dân Palestine.


Ngay cả chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, được cho là chính phủ Mỹ “tiến bộ” nhất do người da màu đứng đầu, cũng đã trao cho Israel gói hỗ trợ quân sự trị giá 38 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.


Sự ủng hộ vô điều kiện dành cho Israel là một đặc điểm ổn định của cả hai phía trong sự chia rẽ chính trị ở Mỹ. Trong mỗi mùa bầu cử tổng thống, luôn diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng cử viên để chứng minh bằng chứng “ủng hộ Israel”.


Sarah Leah Whitson, một luật sư nhân quyền, dân chủ cho Thế giới Ả Rập nói rằng: “Đây chính xác là cuộc chiến của Biden, nếu ông ấy tham gia tích cực vào nạn diệt chủng của Israel, ông ấy chắc chắn sẽ không thể tái đắc cử. Người Mỹ, đa số là người trẻ sẽ không bỏ phiếu cho một người đồng lõa với nạn diệt chủng của Israel”.


Và tôi đồng ý với nhận định của Sarah Leah Whitson, người trẻ ở Mỹ có lẽ sẽ đưa ra một quyết định cho lá phiếu của họ như một sự trừng phạt đảng Dân chủ qua cuộc diệt chủng này của Netanyahu với sự đồng lõa của Biden.


Translated & Summarized


Việt Linh


 

 

 

 



 

 

 

 



 

 

 
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...