Jump to content

SpaceX lại thất bại, hỏa tiễn Starship phát nổ sau khi rời giàn phóng


Recommended Posts

BOSA CHICA, Texas (NV) – Cơ Quan Không Gian SpaceX của Tỷ phú Elon Musk đã phóng thử chiếc hỏa tiễn Starship khổng lồ lên không gian vào hôm Thứ Bảy, 18 Tháng Mười Một, nhưng hai vụ nổ lần lượt xảy ra đã làm cho bộ phận hỏa tiễn tăng cường cùng chiếc phi thuyền đặt trên đó bị tiêu hủy luôn.


Chiếc hỏa tiễn vừa bay lên không gian từ vùng phía Nam Texas thì bị mất liên lạc với đài kiểm soát. Các giới chức cho biết dường như bộ phận tự phá hủy của hỏa tiễn bỗng dưng kích hoạt, làm cho phi thuyền nổ tung bên trên Vịnh Mexico. Trước đó vài phút, bộ phận hỏa tiễn tăng cường cũng bị nổ sau khi đã làm xong phận sự đẩy hỏa tiễn bay lên.


Chuyến phi hành kết thúc khi sáu bộ máy trên phi thuyền thiếu chút nữa thì được kích hỏa để đưa phi thuyền lên quỹ đạo quanh trái đất. Đây là lần thất bại thứ nhì trong cuộc phóng thử chiếc hỏa tiễn Starship sau lần phóng thất bại vào hôm 20 Tháng Tư.




GettyImages-1789802116-scaled.jpg
SpaceX phóng hỏa tiễn Starship từ Starbase trong đợt thí nghiệm thứ nhì ở Boca Chica, Texas, hôm 18 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: TIMOTHY A. CLARY/AFP/Getty Images)

Với chiều cao gần 400 foot (121 mét) chiếc Starship là hỏa tiễn lớn nhất và mạnh nhất từ trước tới nay, với sứ mạng là đưa con người lên mặt trăng và Sao Hỏa.


Tỷ phú Elon Musk, cha đẻ của SpaceX, quan sát cuộc phóng hỏa tiễn từ phía sau đài kiểm soát gần bãi biển Boca Chica ở mạn Nam Texas, sát với biên giới Mexico. Tại trụ sở công ty SpaceX ở Hawthorne, California, công nhân reo mừng khi hỏa tiễn Starship bay vút lên không gian vào lúc rạng đông. Nhưng rồi cả phòng bỗng im bặt khi ai nấy biết rõ rằng chiếc hỏa tiễn đã bị tiêu hủy.


Sau cuộc phóng vào hôm Thứ Bảy, Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang (FAA) cho biết không có ai bị thương hoặc có thiệt hại vật chất nào dưới đất cả, và cuộc điều tra vào vụ nổ hiện đang được tiến hành để biết đích xác các sai sót nằm ở chỗ nào. SpaceX không thể phóng một hỏa tiễn Starship nữa cho đến khi nào hoàn tất cuộc duyệt xét vụ phóng hỏa tiễn bất thành vừa rồi và các trở ngại kỹ thuật được giải quyết xong.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...