Jump to content

Israel và Hamas, “phù thủy lụy âm binh”


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Israel và Hamas, “phù thủy lụy âm binh”



 

Tiền Qatar và mật vụ Mossad

Ngày 7 tháng 10 năm 2023, lực lượng Hamas “bất ngờ” từ giải Gaza tràn qua Israel, thảm sát hơn 1500 dân thường Israel. Cuộc thảm sát này dẫn đến cuộc thảm sát khác là hơn 15 ngàn dân Palestine bị thiệt mạng, sau hơn hai tháng không tạc của quân đội Israel.

Tại sao tôi viết hai chữ “bất ngờ” trong dấu ngoặc kép? Vì rằng những tiết lộ, chỉ vài ngày sau ngày 7/10/2023, thông tin cho biết mật vụ Israel đã nhận được tin tức về kế hoạch Hamas tấn công Israel, nhưng họ cho rằng nó không có thật.

Vài tuần lễ trước vụ tấn công, David Barnea, người đứng đầu cơ quan mật vụ khét tiếng Mossad của Israel, đã sang Qatar để nói chuyện với các viên chức cao cấp của quốc gia này. Qatar là quốc gia ủng hộ phong trào Hamas.

Họ nói gì trong buổi gặp gỡ đó?

Các viên chức Qatar hỏi ông Barnea rằng Israel có đồng ý tiếp tục cho phép Qatar mang tiền sang giúp Hamas hay không? Barnea gật đầu. New York Times đã kiểm chứng với nhiều nguồn khác nhau về vụ việc này.

Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Liên tục trong nhiều năm, từ năm 2018, mỗi tháng các mật vụ của Mossad hộ tống một viên chức Qatar từ biên giới Israel-Jordan, băng qua lãnh thổ Israel, băng qua ranh giới Israel-Gaza, vào trong khu vực Gaza, giao cho Hamas một vali tiền mặt. Trung bình mỗi tháng, số tiền đó là 30 triệu đô la Mỹ.

Thỏa ước Oslo

Tại sao có chuyện quái gỡ như vậy?

Đó là chính sách của nhóm cực hữu do thủ tướng đương nhiệm Israel, Thủ tướng Netanyahu chủ trương, theo đó họ duy trì sự tồn tại của Hamas, để tổ chức này chống lại đảng đối lập của Palestine là Fatah, vốn đồng ý giải pháp quốc tế về hai nhà nước Israel và Palestine song song tồn tại.

Theo nhóm lãnh đạo Israel này thì mặc dù Hamas tuyên bố sẽ hủy diệt nhà nước Israel, nhưng nó lại chống đảng Fatah ôn hòa muốn có nhà nước Palestine, điều mà giới cực hữu Israel không muốn.

Bezalel Smotrich, nhân vật cực hữu hiện là bộ trưởng tài chính Israel, năm 2015 nói rằng: Chính quyền Palestine (Fatah) là một gánh nặng, còn Hamas là tài sản (của chúng ta).

Kế hoạch dùng Hamas để phá hoại việc thành lập nhà nước Palestine này đã được báo chí Israel đưa ra tranh cãi từ lâu. Các chính trị gia cực hữu Israel khi thì phủ nhận, khi thì nói bóng nói gió một cách sống sượng như ông Smotrich.

Cần nói thêm rằng, bắt đầu từ năm 1993, dưới sự bảo trợ của Mỹ, hai bên Israel và Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) bắt đầu một tiến trình hòa bình được gọi là thỏa ước Oslo (thủ đô Na Uy). Kết quả là hai bên công nhận nhau, nhà nước Israel và PLO, để tiến tới việc thành lập nhà nước Palestine, song song với Israel. Với nhiều lần ký kết khác nhau, lần cuối cùng là vào tháng 9/1995, giữa người đứng đầu tổ chức PLO lúc đó là ông Yasser Arafat; với thủ tướng Israel lúc đó, ông Yitzhak Rabin.

Tháng 11/1995, ông Rabin bị một người Do Thái cực hữu ám sát.

1-19.jpeg

 
Thủ tướng Yitzhak Rabin (trái), Tổng thống Bill Clinton (giữa), và chủ tịch Yasser Arafat tại buổi ký kết Hiệp ước Hòa bình Oslo, ngày 13-9-1993. Nguồn: White House

“Phù thủy lụy âm binh”

Không có ví dụ nào chính xác và cụ thể hơn cho cụm từ “phù thủy lụy âm binh” mà người Việt hay nói, để minh họa cho câu chuyện nuôi dưỡng Hamas của phe cực hữu Israel.

Tôi đã nghe câu chuyện Israel nuôi dưỡng Hamas từ lâu, nhưng nghe rồi để đó, vì nó quá vô lý, mà tôi từng nghĩ rằng nó mang màu sắc âm mưu của phe cực tả tại phương Tây. Nhưng hóa ra câu chuyện “phù thủy lụy âm binh” này là có thật.

Sự vô lý và tàn nhẫn của nó vượt qua tinh thần của một người bình thường.

Gần đây tôi có đọc một bài khá kỳ lạ trên một trang web tiếng Việt có tên là Diễn đàn Thế kỷ. Trang này dịch một bài viết của tác giả Joanna Williams, có tựa đề: Vì sao giới trẻ có cảm tình với Hamas? Trong đó, tác giả đổ lỗi cho chính trường học của phương Tây, đã làm cho giới trẻ quên đi căn cước Kito-Do Thái của mình (!?).

Năm ngoái, tác giả Joanna Williams cũng đã xuất bản cuốn sách “How Woke Won”, gây tranh cãi. Woke là một từ miệt thị để chỉ một phong trào ở phương Tây hiện nay, đấu tranh cho công bằng xã hội, cho việc công nhận các cộng đồng thiểu số (như người đồng tính), chỉnh lại những quan điểm lịch sử thời thực dân (như Columbus “phát hiện” ra châu Mỹ).

Sự ủng hộ Hamas, chống Israel, chính là chuyện “cái sảy nảy cái ung” từ kế hoạch nuôi dưỡng Hamas của giới cực hữu Israel, chứ không phải là trường học.

“Cứu cánh biện minh cho phương tiện” của Israel đã trở thành “phù thủy lụy âm binh”, nhuốm máu hàng ngàn dân lành vô tội của chính Israel.


 
Krishna Trần
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...