Jump to content

'Lady Gaga' của Việt Nam muốn đại diện cho giới trẻ ở Quốc Hội


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Poster quảng bá cho chiến dịch tự ứng cử Đại Biểu Quốc Hội của Mai Khôi. (ảnh do Mai Khôi cung cấp và được đăng trên trang Facebook của Mai Khôi)
Poster quảng bá cho chiến dịch tự ứng cử Đại Biểu Quốc Hội của Mai Khôi. (ảnh do Mai Khôi cung cấp và được đăng trên trang Facebook của Mai Khôi)
 

25.03.2016

WASHINGTON DC—

Ca sĩ Mai Khôi đã trở thành 1 trong những nghệ sĩ tham gia vào phong trào tự ứng cử để trở thành Đại biểu Quốc hội khóa 14. Với khẩu hiệu “Tiếng Nói của Giới Trẻ” trên poster cho chiến dịch ứng cử, cô ca sĩ 32 tuổi hy vọng sẽ là một trong những người tiên phong cho phong trào dân chủ ở Việt Nam.

Được mệnh danh là “Lady Gaga” của Việt Nam với phong cách nhạc và trang phục phá cách, Mai Khôi nói cô sẽ đại diện cho tầng lớp trẻ trong Quốc Hội và ủng hộ cho quyền của người đồng tính ở Việt Nam.

Với hơn 15 năm phục vụ công chúng và nhiều cơ hội tiếp xúc với mọi người, Mai Khôi nói cô hiểu hơn ai hết những mong đợi và bức xúc của người dân và giới trẻ và muốn được nói lên tiếng nói của họ ở các kỳ họp của Quốc hội.

"Khôi sẽ đại diện cho tiếng nói của giới trẻ, những người nghệ sĩ độc lập và lao động tự do – những thành phần này chưa được hưởng an sinh xã hội tốt, chưa được phát triển tốt – cũng như đóng góp cho sự phát triển của văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam, được phát triển tự do hơn."

Mặc dù nổi danh với nhiều phát biểu gây xốc và cách ăn mặc khá nổi loạn, Mai Khôi lại được nhiều người biết đến khi là một ca sĩ nhiệt tình tham gia vào các hoạt động để quảng bá cho quyền của người đồng tính và lên án nạn bạo lực đối với phụ nữ.

Mai Khôi được mệnh danh là “Lady Gaga” của Việt Nam qua phong cách ăn mặc “nổi loạnMai Khôi được mệnh danh là “Lady Gaga” của Việt Nam qua phong cách ăn mặc “nổi loạn

Mai Khôi là một trong số hơn 100 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa này, trong đó phần lớn là từ Hà Nội và thành phố HCM. Mai Khôi nói một phần lý do khiến cô và nhiều người tham gia phong trào này là xu hướng ủng hộ những người tự ứng cử từ chính quyền nhà nước.

"Khôi thấy phó chủ tịch ủy ban mặt trận – là ủy ban bầu cử Trung Ương – Đàm Văn Pha phát biểu khuyến khích những người tự ứng cử và ủy ban bầu cử các cấp nếu phân biệt đối xử với những người tự ứng cử là vi phạm pháp luật. Và thấy trong nghị quyết có ủng hộ người tự ứng cử và đặc biệt là giới trẻ."

Tuy nhiên Mai Khôi cũng gặp một chút trục trặc trước khi được đưa tên vào danh sách ứng cử viên đại biểu quốc hội của tỉnh Khánh Hòa, cũng là quê hương của cô. Nhưng Mai Khôi cho biết những người khác còn gặp nhiều rắc rối hơn cô trong quá trình tự ứng cử.

"Nhiều người thấy nhà nước đã cởi mở hơn và tự ứng cử - nhưng nhiều người than vãn về quy trình nộp hồ sơ. Cán bộ Ủy Ban bầu cử các tỉnh nhiều nơi không hỗ trợ. Còn nhiều điều khuất tất."

Quốc hội Việt Nam hiện có 500 nghị sĩ - 42 trong số đó là những thành viên độc lập và phần còn lại là thuộc đảng Cộng Sản.

Những nghệ sĩ đã từng tự ứng cử đại biểu Quốc hội trước đây có diễn viên Hồng Ánh. Nghệ sĩ hài Nguyễn Công Vượng – với nghệ danh Vượng Râu – cũng tham gia ứng cử đợt này. Ngoài các nghệ sĩ còn có các luật sư, nhà báo, học giả. Và theo một phân tích của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), chỉ có 7 trong số vài trăm người giành được ghế trong quốc hội kể từ khi Việt Nam cho phép ứng cử viên độc lập ra tranh cử vào năm 2002. Phân tích này cho thấy các ứng cử viên độc lập được bầu vào quốc hội hầu hết là doanh nhân hoặc học giả và là đảng viên hoặc có các mối quan hệ sâu sắc với chính phủ.

Và gần đây tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được báo chí trong nước trích lời phát biểu trong một buổi tiếp xúc cử tri ở Hà Nội rằng ông không muốn “để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng, nhà nước những phần tử thế này thế khác.”

Họ cần phải cẩn trọng trong lời nói của họ. Nó sẽ làm mất lòng tin của người dân. Họ có những phát ngôn rất sơ xuất.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, người đầu tiên tuyên bố tự ứng cử vào quốc hội khóa 14, cũng đã nhận xét với VOA Việt Ngữ rằng phát biểu của ông Trọng là “tùy tiện và lạm quyền nghiêm trọng.”

Hình ảnh của Mai Khôi trên sân khấu thường là cùng với cây đàn guitar.Hình ảnh của Mai Khôi trên sân khấu thường là cùng với cây đàn guitar.

Và việc “không để lọt các phần tử này nọ” sẽ được hỗ trợ bởi một quy trình xem xét chặt chẽ phức tạp nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng Sản, theo phân tích của UNDP. Một phần trong những quy trình đó là các vòng hiệp thương được dùng để thay thế cho tranh cử. Quy chế tiến hành và các thủ tục hiệp thương không có thay đổi gì trong 30 năm qua.

"Khôi biết luật tranh cử ở những nước phát triển – vì chỉ ở Việt Nam mới có vòng hiệp thương. Chưa ai hiểu lắm về vòng này. Đợt hiệp thương giữa những người trong ủy ban bầu cử tỉnh Khánh Hòa không có mặt mình và cử chi. Họ sẽ quyết định xem mình có được lên ứng cử hay không."

Tuy nhiên, Mai Khôi nói cô không nản lòng vì cô được sự ủng hộ của nhiều người và đang truyền cảm hứng tới giới trẻ để họ quan tâm hơn tới chính trị và thúc đẩy quá trình dân chủ ở Việt Nam.

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...