Jump to content

Việt Nam : Lạm phát tăng trở lại


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng ThànhĐăng ngày 25-03-2016 Sửa đổi ngày 25-03-2016 14:55
mediaChợ Đồng Xuân, Hà Nội ngày 24/03/2016.REUTERS/Kham

Lạm phát đã trở lại vào quý một năm nay, với tỉ lệ 1,25%, đó là thông tin được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hôm qua, 24/03/2016.

Trả lời AFP, chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn nhận xét : « Đây không phải là một dấu hiệu tốt, bởi vì xu hướng này cho thấy những yếu kém của nền kinh tế, với sự phát triển không liên tục ».Nhiều chuyên gia dự đoán, tỷ lệ lạm phát năm nay sẽ vượt quá con số 5%, sau khi xuống thấp đến mức kỷ lục 0,63% trong năm 2015, mức thấp nhất trong 14 năm.

Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với mức lạm phát cao cho đến những năm 2000. Kiềm chế giá cả trong một thời gian dài được coi là ưu tiên của chính phủ.

Tăng trưởng giảm trong quý một

Cùng lúc với lạm phát bắt đầu trở lại, tăng trưởng quý một của Việt Nam sụt giảm nhẹ theo công bố chính thức hôm nay (5,46% so với 6,12% cùng kỳ năm ngoái). Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống Kê, mức sụt giảm này là do « lạnh ở miền bắc, khô hạn ở miền trung và mặn xâm nhập vào đồng bằng Cửu Long… khiến nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng ».

Mục tiêu tăng trưởng của chính phủ Việt Nam là 6,5 đến 7% năm nay (sau tỉ lệ 6,68% năm ngoái, mức cao nhất trong năm năm). Kinh tế gia Lê Đăng Doanh khuyến cáo cần gia tăng cải cách kinh tế, nếu muốn đạt mục tiêu này. Theo các chuyên gia, kinh tế Việt Nam dễ bị tổn thương do mức nợ công cao, khu vực kinh tế công không hiệu quả và nạn tham nhũng trầm trọng. 

(rfi)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...