Jump to content

Trung Quốc đưa hỏa tiễn chống hạm tầm xa tới Hoàng Sa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

HONG KONG (NV) - Không phải chỉ có hỏa tiễn phòng không, Trung Quốc còn đưa cả hỏa tiễn chống hạm tầm xa tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, trang mạng Weibo khoe mới đây.
 

225049-missile-YJ-62-Jane-600.jpg

Hình ảnh phóng hỏa tiễn chống hạm tầm xa YJ-62 trên mạng xã hội Weibo được mô tả là phóng từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Jane's Defense)


Trang mạng Trung Quốc Weibo, ngày 20 tháng 3, 2016, đăng tải lại hình ảnh phóng hỏa tiễn chống hạm YJ-62 do một tạp chí quân sự của Trung Quốc đưa ra. Hình ảnh phóng hỏa tiễn chống hạm vừa kể có vòm radar nhìn thấy đằng xa mà những người viết blog nói đó là tại đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam từ năm 1974.

Theo những gì thấy tường thuật, hỏa tiễn chống hạm tầm xa YJ-62 đã được Bắc Kinh đưa tới Phú Lâm cùng một khoảng thời gian với hỏa tiễn phòng không HQ-9. Trước đây, hãng truyền hình Mỹ Fox News ngày 16 tháng 2, 2016 loan tin Trung Quốc đã đưa 2 khẩu đội hỏa tiễn phòng không HQ-9 cùng 1 hệ thống radar đến đảo Phú Lâm.

Quan sát hình ảnh do vệ tinh ImageSat International chụp, người ta thấy 2 khẩu đội gồm 8 bệ phóng hỏa tiễn phòng không cùng với 1 hệ thống radar đặt trên phần đất mới bồi đắp thêm của đảo Phú Lâm. Đảo này được Bắc Kinh đặt làm bản doanh quân sự kiểm soát toàn bộ khu vực mà họ ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, bao gồm luôn các quần đảo cướp của Việt Nam.

Hãng tin truyền hình Fox News nói các giàn hỏa tiễn phòng không vừa kể được đưa tới đảo Phú Lâm tuần trước đó. Theo những hình ảnh từ vệ tinh, các hỏa tiễn đã được trông thấy vào ngày 14 tháng 2, 2016. Một viên chức chính phủ Mỹ xác nhận khả năng chính xác của những tấm không ảnh trên và cũng công nhận rằng đấy là những hệ thống hỏa tiễn phòng không HQ-9.

Bây giờ, tin tức mới thấy báo chí Trung Quốc xì ra là còn cả hỏa tiễn chống hạm tầm xa YJ-62 với tầm tấn công lên đến 400km cũng có mặt tại quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc cho bố trí hỏa tiễn phòng không và chống hạm ở Phú Lâm tiếp theo tin tức Mỹ cho khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS Curtis Wilbur đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, đảo cực Nam của quần đảo Hoàng Sa hồi cuối tháng 1, thể hiện quyền tự do hải hành. Bắc Kinh bầy tỏ sự tức giận qua các bài viết đe dọa Mỹ trên các báo điện tử cũng như qua viên chức ngoại giao.

Trên tờ South China Morning Post ngày Thứ Sáu, 25 tháng 3, Antony Wong Dong, một chuyên viên phân tích cư trú ở Macau cho rằng phạm vi bao trùm tấn công của HQ-9 trùng lặp với các vùng đặc quyền kinh tế mà cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều tuyên bố trong khi hỏa tiễn YJ-62 lại có phạm vi tấn công bao trùm xa hơn nữa.

“Chúng đe dọa nghiêm trọng đến an ninh đường biển của Việt Nam và hoàn toàn vi phạm luật lệ quốc tế,” ông Wong Dong nói.

Trong khi Bắc Kinh mang các loại hỏa tiễn tối tân tới quần đảo Hoàng Sa và các ngư dân Việt Nam liên tục bì tàu tuần Trung Quốc, ngay cả các tàu đánh cá lớn của họ, tấn công cướp tài sản hoặc đâm chìm, thì TTXVN loan tin: “Từ ngày 28-31 tháng 3, tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ diễn ra Chương trình Giao Lưu Hữu Nghị Quốc Phòng Biên Giới Việt-Trung lần thứ 3.”

Dịp này, Tướng Thường Vạn Toàn, ủy viên Quốc Vụ, ủy viên Quân Ủy Trung Ương, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc sang thăm Việt Nam, gặp mặt nhóm lãnh tụ chế độ Hà Nội, chứng kiểm hai bên “giao lưu” mà báo điện tử VietNamNet nói rằng chuyến thăm viếng nhằm “phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc, bất đồng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua.” (TN)

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...