Jump to content

Anh - Đức: Cú lội ngược dòng ngoạn mục.


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Huy BùiViết cho BBC từ London
  • 27 tháng 3 2016
Chia sẻ
160327122457_ali_cane_640x360_gettyimageImage copyrightGetty Images Image captionPhối hợp ăn ý giữa hai cầu thủ Alli và Kane đã giúp Anh chiến thắng

Đội tuyển Anh vừa có trận thắng đội tuyển Đức với tỉ số 3-2 ngay tại Berlin, trong một đêm mà huấn luyên viên Roy Hodgson cho là “thời khắc đẹp nhất trong thời gian làm thuyền trưởng của Tam Sư”.

Dù trận đấu chỉ mang tính giao hữu nhưng đối với Roy Hodgson lại có ý nghĩa rất quan trọng: định hình được hướng đi cho Tam Sư, trước mắt là tại giải Euro 2016 và về lâu dài. Dù giành thắng lợi, Roy Hodgson vẫn giữ thái độ khiêm tốn khi cho rằng “ còn phải rất lâu chúng tôi mới có thể đạt được những thành tích mà đội tuyển Đức đã đạt được”.

Dù thế nào, đây cũng là trận bóng đầu tiêng mà đội tuyển Anh đã có màn lội ngược dòng khi bị dẫn trước 2-0 trong vòng 40 năm qua, đem lại hy vọng cho một “kỷ nguyên mới sáng lạn”.

Giải pháp cho bộ khung đội hình

Nhà báo Phil McNulty của kênh thể thao BBC cho rằng “đội tuyển Anh đã dựa vào Wayne Rooney quá lâu” và hiện tại Roy Hodgson đang không có nhiều thời gian để định hình một lối chơi cũng như chiến thuật vì chỉ còn hơn hai tháng giải Euro 2016 sẽ diễn ra.

Rooney đang chấn thương nặng, là một điều không may cho đội tuyển nhưng lại là cơ hội cho các cầu thủ khác và mở ra một hướng đi cho Roy Hodgson. Và có lẽ, vị thuyền trưởng Tam Sư đã làm được điều đó, với bộ khung dựa vào các trụ cột của Tottenham Hospurs.

Đội hình ra sân với trục dọc là các cầu thủ của Spurs, đang thi đấu rất tốt tại giải Ngoại Hạng Anh như Dier, Alli và Kane, trong đó quan trọng nhất là vị trí số 10 của Alli, cho thấy Roy Hodgson muốn xây dựng một nền móng cho tương lai, chuẩn bị cho giai đoạn “hậu Rooney”.

Trước trận đấu, báo giới đã phân tích và so sánh Alli với tiền vệ toàn diện và là tượng đài của bóng đá Anh một thời, Bryan Robson. Sau trận đấu đem hôm qua, Alli đã thi đấu đúng với kỳ vọng và xứng đánh với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”.

Nhà báo Phil McNulty nói “không chỉ sự kết nối giữa Alli và Kane đem lại sự đa dạng cho Tam Sư mà hoạt động của anh ở mọi khu vực trên sân sẽ đảm bảo cho Alli một xuất đá chính trong đội hình tại Euro 2016 tới đây”. Quan trọng hơn, Roy Hodsgon đã có lời giải cho bộ khung đội hình nếu Rooney không thể thi đấu, hoặc thi đấu nhưng không hiệu quả, Tam Sư đã có người thay thế. Ngược lại, nếu Rooney tỏa sáng, sự đa năng và toàn diện của Alli ở vị trí khác trong hàng tiền vệ sẽ tăng thêm sức mạnh cho Tam Sư.

Và hiển nhiên, những điều đó cũng sẽ vô nghĩa nếu tiền đạo không đưa được bóng vào lưới đối phương. Tam Sư hiện đang sở hữu một Kane thi đấu càng ngày càng hay, chững chạc và một Vardy thi đấu bùng nổ với bản năng sát thủ rất nhạy bén.

Như vậy, Tam Sư hoàn toàn có thể tự tin trong trường hợp xấu nhất là Rooney không đạt phong độ cao hoặc bị vô hiệu hóa, họ hoàn toàn có câu trả lời bằng những gương mặt khác có phong độ chói sáng.

Vẫn còn đó mối lo cho hàng phòng ngự

Tuy Tam Sư có màn lội ngược dòng ngoạn mục, tấn công bùng nổ và sắc nét, thì hàng phòng ngự của họ vẫn còn nhiều việc phải làm. Vẫn là nhà báo Phil McNulty phân tích cho biết “đội tuyển Đức đưa đội hình thử nghiệm, không phải mạnh nhất nhưng cả hai pha dứt điểm trúng mục tiêu của họ đều thành bàn”. Điều đó cho thấy sự chắc chắn của bộ đôi trung vệ là một dấu hỏi lớn. Đến thời điểm hiện tại, Roy Hodgson “đang rất mong trung vệ John Stones tìm lại được phong độ để đá cặp với Chris Smalling” vì thực sự “Gary Cahill chưa bao giờ thi đấu tốt trong màu áo Tam Sư, dù đang là hòn đá tảng cho Chelsea tại Ngoại Hạng Anh”.

Ngoài ra, hai vị trí hậu vệ biên cũng vẫn chưa phải cố định mà vẫn để mở cho các cầu thủ có phong độ cao nhất, như lời huấn luyện viên Hodgson. Hai tháng không phải là thời gian dài nhưng vẫn đủ để vị thuyền trưởng Tam Sư có câu trả lời, khi mà giải Ngoại Hạng Anh cũng đang bước vào gia đoạn nước rút, những gương mặt ưu tú nhất vẫn đủ thời gian để chứng tỏ bản thân, kìm kiếm một chân trong đội hình chính thức ở Euro 2016.

Còn quá sớm để khẳng định đội tuyển Anh sẽ thi đấu và có thành tích như thế nào tại giải Euro 2016 sắp tới, nhưng người hâm mộ có quyền được hy vọng và có thêm sự tự tin khi thế hệ tiếp nối dần chứng tỏ được bản lĩnh. Cú lội ngược dòng đêm qua tại Berlin không chỉ có ý nghĩa một trận thắng thông thường mà có giá trị đặt nền tảng cho một hướng đi mới của Tam Sư thời kỳ hậu Rooney.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...